7 sai lầm về chăm sóc da mụn nên tránh

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Nếu bạn đang không thể kiểm soát mụn trên da của bạn, điều này có thể bạn đang gặp một trong các sai lầm về chăm sóc da mụn sau.

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn 7 sai lầm về chăm sóc da mụn mà mọi người thường hay mắc phải trong quá trình điều trị mụn của mình và làm thế nào để sửa chữa sai lầm này theo các bác sĩ/chuyên gia da liễu.

1. Không có can thiệp trong điều trị mụn từ sớm

Một trong những sai lầm về chăm sóc da mụn phổ biến nhất là bạn thường hay lờ đi, không có những can thiệp sớm khi chỉ là những nốt mụn nhỏ trên mặt bạn. Hãy xây dựng cho bản thân một quy trình điều trị mụn trứng cá từ lúc này, đừng để khi mụn phát triển thành các ổ viêm, phát triển thành mụn nang, mụn mủ và thâm chí lâu dài sẽ để lại sẹo, thâm mụn. Bạn hãy nhớ rằng việc điều trị mụn trứng cá sẽ dễ dàng hơn so với bạn điều trị sẹo mụn.

Nếu ban đầu bạn nghĩ bạn bị mụn chưa đến mức phải gặp bác sĩ/chuyên gia da liễu, bạn có thể thử một số sản phẩm không kê đơn để giúp kiểm soát mụn trứng cá tốt hơn.

Gợi ý đầu tiên cho bạn là các sản phẩm chứa Benzoyl peroxide (BPO):

BPO có đặc tính kháng khuẩn chống lại Propionibacterium acnes và tụ cầu vàng. Tuy nhiên, không giống như kháng sinh, benzoyl peroxide sẽ không gây ra sự kháng thuốc của vi khuẩn. Sử dụng kháng sinh tại chỗ có thêm benzoyl peroxide sẽ làm tăng tác dụng diệt khuẩn của kháng sinh.

Benzoyl peroxide cũng hoạt động như một tác nhân chống viêm nhiễm bằng cách giảm hoạt động các gốc oxy tự do.

Nồng độ thường sử dụng là 2.5% đến 10%.

Một thành phần không kê đơn khác bạn có thể cân nhắc đến là Adapalene

Adapalene là hoạt chất thuộc Vitamin A và hoạt động bằng cách tăng tốc độ luân chuyển tế bào (turnover) và làm sạch các lỗ chân lông bị tắc. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Bạn nên thoa một lớp mỏng mỗi ngày 1 lần trong thời gian điều trị mụn.

Hiện nay nồng độ không kê đơn phổ biến thường dùng là 0.1%, bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm chứa thành phần này ở các nhà thuốc.

2. Rửa mặt nhiều lần trong ngày

Sai lầm về chăm sóc da mụn thứ 2 sẽ là điều có thể khiến bạn vô cùng ngạc nhiên, nhưng đây thực sự là một trong những sai lầm mà rất nhiều bạn gặp phải, đặc biệt các bạn ở tuổi vị thành niên: Đó là bạn rửa mặt sạch quá mức và quá nhiều lần trong ngày.

Khi trẻ ở độ tuổi vị thành niên, đó là do hormone của trẻ bắt đầu hoạt động cùng với sự thay đổi nội tiết tố. Do sự thay đổi này mà khiến các tuyến dầu mở rộng và tăng sản xuất dầu. Điều này chắc chắn có thể thúc đẩy quá trình mụn phát triển và mọi người có thể cảm thấy cần phải làm sạch da nhiều hơn để loại bỏ một số mụn, dầu thừa

Theo Dr. Ellis chia sẻ: “Tôi thường thấy mọi người rửa mặt ba bốn lần một ngày để cố gắng tẩy sạch từng chút dầu cuối cùng trên da và thực tế điều đó sẽ không giúp ích gì cho việc làm sạch da. Hoặc sử dụng các loại sữa rửa mặt quá mạnh, thực sự có thể làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ da và dẫn đến viêm nhiễm thêm khiến mụn mới hình thành.”

sai lầm về chăm sóc da mụn

3. Không kiên trì điều trị theo toa/đơn của bác sĩ/chuyên gia da liễu

Theo Dr. Ellis: “Thời gian điều trị mụn thấy hiệu quả rõ rệt nhất là trong 12 tuần”

Nếu bạn dùng tầm 4-5 lần trong một tuần mà không thấy cải thiện trên da, bạn vẫn nên kiên trì sử dụng. Trường hợp bạn dùng trong 3 tháng vẫn không nhận thấy cải thiện, khi này hãy thay đổi chu trình chăm sóc da của bạn kết hợp với tham khảo tư vấn của chuyên gia/bác sĩ da liễu.

Không phải tất cả các loại thuốc trị mụn đều có thể được sử dụng hàng ngày nên bạn phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với mình. Tuy nhiên, bạn cũng phải hiểu rằng kết quả của bạn có thể bị hạn chế dựa trên mức độ phù hợp của làn da và cơ thể bạn với đơn toa của bác sĩ

4. Ngưng điều trị sau khi hết mụn

Một trong những sai lầm về chăm sóc da mụn tiếp theo mà thường hay thấy nhất là mọi người thường hay cho rằng mụn sẽ không tái lại sau khi đã điều trị hết.

Bạn nên biết rằng, “hành trình” điều trị mụn là một hành trình dài và cần có sự kiên trì. Sau khi đã điều trị dứt điểm mụn trứng cá, bạn nên có một routine skincare khoa học phù hợp với làn da của mình. Điều này sẽ giúp cho ngăn ngừa mụn tái lại.

5. Liên tục đưa tay sờ nốt mụn hoặc nặn mụn không đúng cách

Việc bạn liên tục đưa tay sờ nốt mụn hoặc nặn mụn không chuẩn y khoa, có thể làm nặng tình trạng viêm nhiễm da, thậm chí có thể để lại sẹo.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh miếng dán mụn, nhưng với mình miếng dán mụn vẫn phát huy hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng cách, đúng mục đích.

sai lầm về chăm sóc da mụn

6. Sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng một lúc

Nếu bạn sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng một lúc, da sẽ bị “quá tải” và dễ bị kích ứng, gây ra các nốt mụn viêm sưng to hơn. Thay vì sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc, bạn nên tìm hiểu kỹ về các sản phẩm trị mụn và chăm sóc da phù hợp với làn da của mình.

Nếu bạn đang loay hoay tìm lựa sản phẩm cho làn da dầu mụn của mình, không biết bắt đầu bằng những sản phẩm nào hợp lý thì đây là gợi ý cho làn da của bạn: BỘ SẢN PHẨM TRỊ MỤN CHO FACE VÀ BODY

Bộ sản phẩm điều trị mụn AC CONTROL BLEMISH của hãng GoodnDoc xuất xứ từ Hàn Quốc. Với thành phần chính là tinh dầu Tràm trà kết hợp với chiết xuất rau Diếp cá, kháng khuẩn kháng viêm, giúp gom cồi mụn nhanh và ngăn ngừa mụn quay lại, hỗ trợ trong điều trị mụn. Bộ sản phẩm đầy đủ các bước chăm sóc da cơ bản dành cho da mụn.

bộ trị mụn trứng cá AC GoodnDoc

Bộ sản phẩm gồm:

  • Xà phòng rửa mặt: AC Care Soap (dành cho da mụn viêm) và Blackhead Soap (dành cho da mụn không viêm)
  • Sữa rửa mặt tạo bọt sẵn dịu nhẹ, làm sạch sâu: AC Control Blemish Foaming Cleanser
  • Nước hoa hồng với BHA 2% giúp làm sạch, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên da, kháng viêm kháng khuẩn: AC Control Blemish Toner
  • Tinh chất kháng viêm với AHA 2% giúp ngăn ngừa mụn lây lan, sử dụng hằng ngày sau bước toner hoặc trước và sau khi lấy nhân mụn, kết hợp đồng thời với kẽm PCA 0,1% giúp kiểm soát bã nhờn: AC Control Blemish Source
  • Kem chấm mụn với kẽm oxide 5% cùng với niacnamide giúp kiểm soát bã nhờn, gom cồi mụn nhanh trong thời gian ngắn, ngăn ngừa mụn lây lan. Sử dụng chấm lên các nốt mụn đỏ bị viêm hoặc không viêm: AC Control Blemish Spot
  • Kem dưỡng dành cho da mụn với kết cấu Emulsion mỏng nhẹ, dễ thấm, không gây bít tắc lỗ chân lông, giúp tái tạo, phục hồi da sau điều trị mụn. Ngoài các thành phần tinh dầu Tràm trà, ngải cứu, kẽm PCA sản phẩm còn bổ sung thêm dầu squalane, HA và panthenol: AC Control Blemish Emulsion.

Bộ sản phẩm điều trị mụn body

bộ trị mụn trứng cá ở lưng Ac GoodnDoc - sai lầm về chăm sóc da mụn

Ngoài ra hãng GoodnDoc còn phát triển một bộ mụn dành cho body, Sản phẩm Xịt mụn lưng AC CONTROL HOUTTUYNIA CORDATA MIST với các thành phần trị mụn từ thiên nhiên: chiết xuất lá Trà, chiết xuất cây Phỉ, chiết xuất Diếp cá, chiết xuất rễ Cam thảo. Dạng xịt giảm mụn, giúp kiểm soát bã nhờn và giảm triệu chứng mụn từ nhẹ đến vừa. XỊT LÊN DA 2 LẦN/ NGÀY – GIẢM TRIỆU CHỨNG MỤN VÙNG NGỰC VÀ LƯNG.

7. Không sử dụng kem chống nắng

Chính vì nỗi sợ lỗ chân lông da bị bí tắc bởi sự bết dính của kem chống nắng, ảnh hưởng đến quá trình trị mụn mà nhiều chị em loại bước này ra khỏi những quy trình dưỡng da hằng ngày.

Kem chống nắng là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da, đặc biệt là da mụn. Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại như tia cực tím, tia hồng ngoại. Để tránh lỗ chân lông bị bí tắc, bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp cho da mụn.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish
Tài liệu tham khảo
Dermatologist Shares 7 Acne Mistakes to Avoid & Skincare Products to Try! | Dr. Sam Ellis

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *