Bí quyết điều trị mụn tại nhà hiệu quả theo lời khuyên của bác sĩ

Sưu tầm và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Mụn là một vấn đề da phổ biến, thường xảy ra khi các nang lông dưới da bị tắc nghẽn. Mụn thường xuất hiện trên khuôn mặt, tuy nhiên, cũng có thể xuất hiện trên lưng, ngực và vai. Mụn không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến tự tin, vẻ ngoài của bạn. Sau đây là các bí quyết điều trị mụn tại nhà hiệu quả theo lời khuyên của bác sĩ, để giúp bạn nhanh lấy lại làn da đẹp rạng ngời.

Các bí quyết điều trị mụn tại nhà hiệu quả

1. Trà xanh

điều trị mụn tại nhà: trà xanh

Trà xanh là phương pháp tự nhiên, có hiệu quả cho điều trị mụn tại nhà. Đặc biệt là tình trạng mụn trứng cá nhẹ. Thành phần này có chứa hợp chất thực vật EGCG có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, có thể chống nhiễm trùng da và kiểm soát mụn trứng cá. Ngoài ra, trà xanh giúp làm sạch lỗ chân lông bị tắc nghẽn, loại bỏ da chết, bã nhờn và các độc tố trong da. Bên cạnh đó, còn giúp tăng cường độ sáng tự nhiên và cấp nước cho da, giúp phục hồi làn da bị tổn thương bởi mụn.

Cách điều trị mụn tại nhà hiệu quả với trà xanh: Cho 2 thìa bột trà xanh vào bát. Thêm vào một ít nước ấm. Cho thêm 1 thìa mật ong vào trộn đều để tạo ra hỗn hợp sền sệt. Đắp lên mặt như mặt nạ dưỡng da, massage nhẹ từ 2-3 phút. Sau 30 phút, rửa sạch mặt bằng nước thường và lặp lại 2 lần/tuần.

Lưu ý khi chăm sóc da bị mụn bằng trà xanh:

  • Tuy trà xanh ít gây kích ứng da nhưng bạn vẫn nên test thử trên một vùng da nhỏ trong 24 tiếng để xem độ nhạy cảm của da.
  • Ngoài mật ong, bạn có thể kết hợp trà xanh cùng với giấm táo, nước hoa hồng, dầu tràm trà để chăm sóc da mụn tùy theo cơ địa và tình trạng da của mình.

2. Mật ong nguyên chất cho da dầu

điều trị mụn tại nhà: mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn, kháng nấm nên sẽ giúp chữa lành vết thương do mụn. Ngoài ra, còn được dùng để làm sạch lỗ chân lông, có đặc tính làm sạch và sát trùng nên mang đến tác dụng điều trị mụn đầu đen, đầu trắng. Bên cạnh đó, mật ong là chất giữ ẩm cho da, tăng hàm lượng nước, chống khô da và giúp da luôn tươi trẻ. Mật ong còn sẽ giúp giảm viêm và cung cấp thêm dưỡng chất cho các mô tế bào đang bị tổn thương, chống nhiễm trùng da.

Điều trị mụn tại nhà nhanh chóng bằng mật ong nguyên chất và sữa chua theo các bước sau: Trộn đều 2 thìa mật ong nguyên chất với nửa hũ sữa chua không đường. Tẩy trang và dùng thêm sữa rửa mặt để làm sạch da mụn. Thoa đều hỗn hợp mật ong lên khắp da mặt, trừ vùng mắt. Để hỗn hợp khô trên da trong vòng 25-30 phút rồi rửa mặt sạch với nước mát. Thấm khô da và thoa thêm kem dưỡng ẩm dành cho da mụn.

Lưu ý khi dùng mật ong trị mụn:

  • Không nên để mật ong trên mặt qua đêm, vì nó có thể là da bị dính bẩn và làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.
  • Một số cơ địa, thoa trực tiếp mật ong lên mặt có thể gây ngứa, kích ứng, mẩn đỏ và có cảm giác châm chích. Nên bạn có thể pha loãng mật ong ra trước khi sử dụng trên mặt.

3. Tinh bột nghệ

Điều trị mụn tại nhà: tinh bột nghêệ

Curcumin trong nghệ có hoạt tính sinh học cao, mang lại nhiều giá trị trong chăm sóc da, nhất là với da mụn. Ngoài ra, còn có tác dụng giảm sưng đỏ, giảm đau, chống viêm hiệu quả. Nghệ sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn gây mụn hoặc virus gây ra. Nghệ cũng có nhiều thành phần chống oxy hóa, giúp giảm tổn thương tế bào da, giảm số lượng tế bào chết, ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Cách điều trị mụn tại nhà hiệu quả với tinh bột nghệ: Cho 2 thìa gel nha đam vào bát. Cho thêm 1 thìa bột nghệ. Trộn đều hỗn hợp. Rửa mặt sạch và đắp hỗn hợp lên da trong 15-20 phút. Để hỗn hợp bột nghệ khô lại rồi rửa sạch với nước ấm. Thoa thêm kem dưỡng ẩm dành cho da mụn để cấp ẩm lại cho da.

Lưu ý khi dùng bột nghệ trị mụn:

  • Tuy nghệ là thành phần tự nhiên có nhiều lợi ích cho da những một số người có thể bị viêm da tiếp xúc, ngứa, đóng vảy khi sử dụng nghệ.
  • Không đắp mặt nạ tinh bột nghệ nếu bạn có cảm giác khó chịu như ngứa, đau nhức, sưng tấy và nổi mẩn đỏ.

4. Nghệ tươi

Bên cạnh bột nghệ, bạn cũng có thể sử dụng nghệ tươi để điều trị mụn tại nhà. Dưới đây là một số công thức trị mụn bằng nghệ tươi mà bạn có thể tham khảo:

  • Trị mụn tại nhà với nghệ tươi giã nhuyễn: Củ nghệ đem rửa sạch. Gọt vỏ rồi giã nhuyễn. Đắp trực tiếp nghệ lên những vị trí bị nổi mụn sau khi đã rửa mặt sạch. Để nghệ trên da trong vòng 15-20 phút rồi tháo xuống. Rửa mặt với nước ấm một lần nữa rồi dùng thêm nước hoa hồng cân bằng pH cho da.
  • Trị mụn tại nhà với nghệ tươi và sữa không đường: Nghệ tươi sau khi giã nhuyễn thì cho vào bát trộn đều với 3-4 thìa sữa tươi không đường. Dùng sữa rửa mặt làm sạch da để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và bã nhờn. Dùng bông gòn thấm hỗn hợp với trộn rồi thoa đều lên vùng da bị mụn. Để da khô lại trong vòng 10-15 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Dùng kem dưỡng ẩm kết cấu mỏng nhẹ, công thức đơn giản để thoa lên da.
  • Trị mụn và thâm tại nhà bằng nghệ tươi và mật ong nguyên chất: Rửa sạch nghệ tươi. Gọt vỏ và cắt thành từng lát mỏng. Đập dập lát nghệ (vừa phải) rồi xếp vào bình thủy tinh. Cho mật ong vào xâm xấp với nghệ và ngâm trong khoảng 1 tuần. Trước khi dùng, nhớ rửa mặt thật sạch và lau khô da. Thoa đều hỗn hợp đã ngâm lên da, tập trung nhiều ở vùng da bị mụn. Để y nguyên trên da trong vòng 10-15 phút rồi làm sạch bằng nước ấm.

5. Nha đam

điều trị mụn tại nhà: nha đam

Nha đam giúp hấp thụ bã nhờn và các tạp chất từ trong lỗ chân lông ra bên ngoài. Các auxins và gibberellins trong nha đam sẽ mang đến đặc tính chống viêm, giúp chữa lành vết thương do mụn gây ra, giảm thâm sẹo sau mụn. Nha đam cũng là nguồn cung cấp nước cho da, tăng cường hydrat hóa. Nha đam còn chứa nhiều thành phần chống oxy hóa như vitamin A, C và E giúp ức chế hoạt động của gốc tự do, chống tổn thương tế bào và ngăn chặn hình thành các vết thâm

Điều trị mụn tại nhà bằng nha đam: Chọn lá nha đam tươi. Rửa sạch bằng nước lạnh rồi lấy phần gel trong suốt ra. Ngâm qua với nước muối trong 15 phút rồi rửa sạch nhiều lần với nước. Bảo quản gel nha đam trong hộp kín ở ngăn mát tủ lạnh để tránh bị oxy hóa. Lấy một lượng gel nha đam vừa đủ cho vào máy xay nhuyễn với một ít nước cốt chanh. Rửa mặt sạch rồi đắp hỗn hợp xay nhuyễn lên da. Đợi da khô trong vòng 15-20 phút rồi dùng nước lạnh rửa lại thật sạch.

Lưu ý khi dùng nha đam:

  • Các enzyme trong nha đam hoạt động như chất tẩy tế bào chết. Nếu sử dụng quá nhiều có thể làm khô da, gây bong tróc, kích ứng và nổi mẩn đỏ.
  • Nếu sử dụng nha đam tươi, nên ngâm qua với nước muối để loại bỏ các chất nhầy gây ngứa.
  • Nếu da có tiền sử nhạy cảm với các thành phần tự nhiên thì bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng nha đam tươi trên da.

6. Diếp cá

Diếp cá

Diếp cá là một các thành phần trị mụn hiệu quả, được nhiều người biết đến. Các quercitrin, quercetin và apigenin trong rau diếp cá mang đến tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do và chống viêm da. Dùng rau diếp cá trên da mụn mang đến nhiều lợi ích trong điều trị mụn trứng cá, do nó có thể ức chế hoạt động của các chất gây viêm da. Axit galacturonic, galactose, arabinose trong rau diếp cá sẽ giúp giữ ẩm cho da, cấp nước và thúc đẩy quá trình tái tạo da. Các phenolic trong rau diếp cá sẽ cản trở hoạt động sản xuất melanin, chống lại tắng sắc tố sau mụn, giúp giảm thâm và mờ sẹo.

Điều trị mụn bằng rau diếp cá ngay tại nhà: Lấy một nắm rau diếp cá tươi ngâm với nước muối rồi rửa sạch. Cho rau diếp cá vào máy xay nhuyễn với một ít muối tinh. Rửa mặt sạch, sau đó đắp rau diếp cá lên vùng da bị mụn. Để trên da trong vòng 15-20 phút rồi gỡ xuống, rửa mặt lại với nước một lần nữa.

Lưu ý khi dùng rau diếp cá:

  • Rau diếp cá là thành phần chăm sóc da mụn tốt, nhưng nếu kết hợp với muối tinh thì không nên sử dụng trên vùng da đang có vết thương hở, bị lở loét và nhiễm trùng.
  • Dùng rau diếp cá có thể làm khô da, vì thế, bạn nên sử dụng kèm theo một routine dưỡng ẩm cho da mụn.

7. Dưa leo

dưa leo

Dưa leo chứa 96% là nước nên sẽ giúp giữ nước cho tế bào da. Bên cạnh đó còn giúp cho da tươi mát và không tích tụ độc tố. Ngoài ra còn có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn nên sẽ hỗ trợ kiểm soát mụn trứng cá hiệu quả. Dùng mặt nạ dưa leo sẽ giúp điều tiết bã nhờn, ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm nguy cơ hình thành mụn. Dưa leo cũng chứa axit folic và vitamin C giúp phát triển tế bào mới, cho da săn chắc và trẻ trung hơn. Dưa leo có độ pH gần với độ pH của da nên có tác dụng thúc đẩy quá trình chữa lành da.

Điều trị mụn bằng dưa leo: Rửa sạch một trái dưa leo tươi. Gọt vỏ và ép lấy nước. Cho vào nước ép dưa leo một vài giọt tinh dầu tràm trà rồi khuấy đều lên. Da mặt rửa sạch, dùng bông gòn thấm dung dịch vừa trộn thoa đều lên da mụn. Để da khô tự nhiên từ 15-20 phút rồi rửa sạch với nước mát. Bôi thêm serum hoặc kem dưỡng ẩm dành riêng cho da mụn.

Lưu ý khi dùng dưa leo làm giảm mụn: Dưa leo thường không gây kích ứng da, do có nhiều nước và vitamin nên sẽ giúp làm dịu và làm mát da. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau, có trường hợp có thể nhạy cảm với một số thành phần có trong dưa leo.

8. Tinh dầu Tràm trà

Tea Tree Oil: Tinh dầu tràm trà giúp trị mụn hiệu quả

Tinh dầu cây tràm trà có chứa terpinene-4-ol có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng viêm. Thành phần này được tin dùng trong điều trị các loại mụn trứng cá. So với benzoyl peroxide hay axit salicylic, dầu tràm trà mang đến tác dụng trị mụn chậm hơn nhưng lại ít gây kích ứng hơn.

Cách dùng tinh dầu tràm trà làm sạch da mụn: Cho 2-3 giọt tinh dầu tràm trà vào bát. Trộn đều với 1 thìa dầu oliu. Rửa mặt sạch, dùng tăm bông chấm hỗn hợp lên các nốt mụn và vùng da bị mụn. Lưu dầu tràm trà trên da từ 10-15 phút rồi làm sạch lại với nước mát.

Lưu ý khi dùng tinh dầu tràm trà trị mụn: Sử dụng dầu tràm trà nguyên chất có thể gây ra các vấn đề về da. Chẳng hạn như khô da, phồng rộp, mẩn đỏ và phát ban. Vì thế, bạn cần pha loãng với nước hoặc bất cứ loại dầu tự nhiên nào phù hợp với làn da của mình.

9. Cà rốt

cà rốt

Cà rốt có chứa beta-carotene (tiền chất vitamin A) có đặc tính chống viêm, hoạt động như chất khử trùng và ngăn ngừa nhiễm trùng da. Cà rốt cũng chứa nhiều canxi, natri và kali giúp hỗ trợ giảm mụn trứng cá.

Trị mụn cùng với mặt nạ cà rốt: Cho 1 thìa cà phê cám gạo vào bát. Trộn đều với nước ép cà rốt nguyên chất để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Rửa mặt sạch. Đắp một lớp mỏng lên vùng da bị mụn. Để yên trong 10-15 phút rồi rửa sạch da bằng nước ấm. Và lau khô bằng khăn mềm

Lưu ý khi trị mụn bằng cà rốt: Do cà rốt chứa nhiều carotenoid (chất quy định sắc tố cam), nên nếu dùng nhiều trên da mặt hoặc đắp quá lâu sẽ làm da bị dính màu cam khó rửa sạch. Vì thế bạn nên cân đối lượng sử dụng và thời gian đắp mặt nạ cà rốt cho phù hợp.

10. Bột đậu đỏ

bột đậu đỏ

Đậu đỏ có chứa saponin giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết và tạp chất. Bột đậu đỏ còn có tanin và nhiều hợp chất thực vật có đặc tính chống viêm khác. Vì thế, nó có thể hỗ trợ giảm mụn trứng cá, mụn nhọt và mụn viêm. Ngoài ra, còn hoạt động như một chất tẩy bề mặt nhẹ nhàng, giúp đánh bay các vết thâm và sẹo.

Cách dùng mặt nạ bột đậu đỏ chăm sóc da bị mụn: Cho bột đậu đỏ vào bát. Thêm nước ấm vào trộn đều để tạo thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp lên mặt khi còn ướt. Dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng theo vòng tròn. Tránh vùng mắt. Lưu hỗn hợp trên da cho đến khi khô lại, khoảng 10-15 phút. Rửa nhẹ nhàng với nước sạch và thấm khô da.

Lưu ý khi dùng bột đậu đỏ trị mụn:

  • Bạn có thể thay nước ấm bằng sữa tươi không đường để tăng khả năng làm sạch da hơn.
  • Không dùng công thức này trên da khi có các nốt mụn đã bị vỡ nhưng vết thương chưa lành.

11. Dầu dừa

Dầu dừa làm đẹp cơ thể bạn như thế nào?

Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm tốt nên rất có lợi cho làn da khô mụn. Thành phần này cũng mang đến nhiều lợi ích hơn cho da dầu nhờ vào sự có mặt của vitamin E, axit béo omega 3 và axit lauric. Dầu dừa nguyên chất còn có đặc tính chống viêm, giúp chữa lành sẹo, ngăn ngừa mụn viêm. Axit lauric trong dầu dừa sẽ đẩy nhanh quá trình chữa lành và tăng lượng collagen trong da, tăng hydrat hóa và giúp da phục hồi nhanh sau mụn.

Cách dùng dầu dừa chữa mụn tại nhà: Trộn đều 1 thìa dầu dừa với 1 thìa mật ong và một ít nước cốt chanh. Rửa sạch da bằng sữa rửa mặt rồi thoa hỗn hợp lên da trong 10-15 phút. Rửa lại với nước ấm, lau khô mặt rồi dùng thêm kem dưỡng ẩm cần thiết.

Lưu ý khi dùng dầu dừa:

  • Sau khi dùng dầu dừa, nên rửa mặt thật sạch để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn.
  • Không dùng dầu dừa cô đặc, thay vào đó hãy pha loãng nó ra để giảm số lượng dầu được dùng trên da.
  • Dầu dừa có thể làm da bị bắt nắng nhiều hơn khi ra đường, vì thế đừng quên thoa kem chống nắng.

12. Tỏi

Cảnh báo những người không được ăn tỏi

Nước ép từ tỏi có tác dụng chống lại vi khuẩn gây mụn trứng cá P. acnes và tránh nhiễm trùng da. Tỏi còn có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm nên cũng được xem xét là có khả năng kiểm soát mụn trứng cá.

Điều trị mụn tại nhà với tỏi: Nghiền nát 3-4 tép tỏi đã bóc vỏ rồi thêm nước vào để tạo thành hỗn hợp nhuyễn. Thoa hỗn hợp trên lên vùng da bị mụn và để yên trong 10 phút. Rửa sạch da mặt với nước, lau khô rồi thoa thêm kem dưỡng ẩm dành cho da mụn.

Lưu ý khi dùng tỏi trị mụn tại nhà:

  • Dùng tỏi trực tiếp hoặc quá nhiều trên da sẽ có thể gây kích ứng da, đỏ da hoặc làm da bị bỏng.
  • Tỏi không cung cấp khả năng giúp sạch mụn toàn diện, nó không làm sạch bã nhờn và tế bào chết trong da, nên bạn cần kết hợp với một vài phương pháp khác.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Nguồn tham khảo: Healthline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *