Mandelic acid: Lợi ích và cách sử dụng

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Link bài nghiên cứu tổng hợp

Các vết thâm sạm sám, nếp nhăn, vết mẫn đỏ, viêm và mụn – là các vấn đề của da mà luôn khiến rất nhiều người phải đau đầu trong điều trị. Một tin tốt là hiện nay nhiều sản phẩm không kê đơn (OTC) – hay còn gọi là dược mỹ phẩm có chứa các thành phần có hoạt tính trên da, giúp bạn mang lại vẻ “tự tin” cho làn da, trong số đó có mandelic acid. Hiện nay có khá ít nghiên cứu về mandelic acid. Thành phần này được biết đến giúp làm dịu da và có thể hỗ trợ trong điều trị mụn, cải thiện kết cấu làn da, cải thiện các chứng tăng sắc tố và hiệu quả trong chống lão hóa.

Để hiểu thêm về thành phần tuyệt vời này, hãy cùng mình tìm hiểu về mandelic acid và cách sử dụng sao cho hiệu quả nhé!

Tổng quan về Mandelic acid

  • Là một AHA chiết xuất từ hạnh nhân đắng, hiệu quả trong tẩy tế bào chết mà không gây khô da, giữ cho da một độ ẩm và săn chắc
  • Trọng lượng phân tử lớn hơn glycolic acid và lactic acid

mandelic acid

Lợi ích của Mandelic acid

Hoạt động nhẹ nhàng trên da – phù hợp với cả da nhạy cảm

Một lợi ích chính của mandelic acid là có thể hoạt động dịu nhẹ hơn trên da so với các AHA khác. Do đó, đây là thành phần lý tưởng cho những người có làn da nhạy cảm.
Sự dịu nhẹ này là do đây là một trong những AHA có kích thước phân tử lớn nhất và thâm nhập vào da với tốc độ chậm hơn, dẫn đến ít gây kích ứng trên da.
mandelic acid

Tăng tốc độ tái tạo tế bào da mới

Mandelic acid làm tăng tốc độ tái tạo tế bào và hoạt động như một chất tẩy tế bào chết mạnh mẽ để loại bỏ các tế bào da chết. Vì vậy, thành phần này còn được sử dụng trong peel da hóa học

Thúc đẩy sản xuất collagen

Mandelic acid cũng cải thiện vẻ ngoài của da vì thúc đẩy sản xuất collagen, đây là loại protein chính giúp tạo độ săn chắc, đàn hồi cho da.
Hiệu quả của việc sử dụng mandelic acid khác nhau tùy theo từng người, nhưng đa phần sẽ nhận thấy sự khác biệt sau một vài tuần.

Công dụng của mandelic acid

Giúp cải thiện các tình trạng da khác nhau, chẳng hạn như:

1. Mụn trứng cá

Có 4 nguyên nhân chủ yếu gây nên mụn đó là: bài tiết quá mức dầu thừa, bã nhờn trên da, vi khuẩn, tế bào da chết và viêm. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa mandelic acid sẽ giúp điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm viêm. Điều này có thể dẫn đến ít mụn trứng cá hơn.
Một nghiên cứu gần đây vào năm 2020 của Dayal, cho thấy rằng peel da hóa học với mandelic acid 45% có hiệu quả tương đương với peel da hóa học với salicylic acid 30% đối với mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, thành phần này có thể có lợi thế hơn salicylic acid khi điều trị mụn viêm (sẩn và mụn mủ) và ít tác dụng phụ hơn.
mụn trứng cá _ mandelic acid

2. Cải thiện kết cấu da

Hoạt động tẩy tế bào chết của mandelic sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết, giúp da bạn săn chắc và mịn màng hơn.

3. Tăng sắc tố da

Mandelic acid cũng có thể có một số đặc tính làm sáng các đốm đen, chẳng hạn như những vết nám.
Nghiên cứu từ năm 1999 cho thấy thành phần này có thể làm giảm chứng tăng sắc tố ở da bị nám tới 50% trong khoảng 4 tuần.

4. Nếp nhăn, lão hóa da

Theo một nghiên cứu năm 2013 của A Wójcik, peel da bằng hóa chất với mandelic có thể giúp kích thích sản xuất collagen. Điều này có thể giúp mang lại vẻ ngoài trẻ trung, rực rỡ hơn.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng mandelic acid

Mặc dù mandelic acid được coi là dịu nhẹ đối với làn da nhạy cảm, nhưng bạn nên tham khảo chỉ định của bác sĩ da liễu trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị nào.
Bác sĩ da liễu có thể đưa ra hướng dẫn dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn về cách kết hợp mandelic acid đúng cách vào chu trình chăm sóc da của bạn và những sản phẩm nên sử dụng.

Tác dụng phụ của mandelic acid

Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào đều có nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Một số người có thể sử dụng mandelic acid mà không gặp vấn đề gì, nhưng bạn nên ngừng sử dụng AHA này nếu bạn gặp bất kỳ loại kích ứng nào, bao gồm:
  • Đỏ
  • Sưng tấy
  • Ngứa
Nếu kích ứng da phát triển sau vài ngày hoặc vài tuần sử dụng mandelic acid, điều này có thể là do sử dụng quá mức. Khi này lời khuyên cho bạn là nên giảm số lần bạn sử dụng các sản phẩm có chứa mandelic acid mỗi ngày để xem làn da của bạn có cải thiện không.
Bạn cũng nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ da liễu và làm theo chỉ định của bác sĩ.

Gợi ý nhỏ cho bạn về một sản phẩm mới ra mắt đến từ nhà GoodnDoc với Mandelic acid 5%: GOODNDOC PREPTONER

GOODNDOC PREPTONER

 

GoodnDoc Prep Toner với các thành phần nổi bật như Mandelic Acid 5%, Niacinamide, Beta Glucan, Panthenol, Chiết xuất rau má, Chiết xuất xương rồng.

Công dụng: Có tác dụng giúp kiểm soát bã nhờn, dầu thừa; làm sáng da và thông thoáng lỗ chân lông; giúp thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da; loại bỏ tế bào chết dịu nhẹ, ít gây kích ứng và duy trì độ ẩm, làm dịu da,…

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Tài liệu tham khảo

[1] Dayal, S., Kalra, K. D., & Sahu, P. (2020). Comparative study of efficacy and safety of 45% mandelic acid versus 30% salicylic acid peels in mild‐to‐moderate acne vulgaris. Journal of cosmetic dermatology19(2), 393-399.
[2] Wójcik, A., Kubiak, M., & Rotsztejn, H. (2013). Influence of azelaic and mandelic acid peels on sebum secretion in ageing women. Advances in Dermatology and Allergology/Postępy Dermatologii i Alergologii30(3), 140-145.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *