Khám phá công dụng của Tranexamic Acid cho làn da

Sưu tầm và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển ; GIAO TRADING CO.,LTD

Axit đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da nhờ các lợi ích cải thiện làn da.

Bạn đã biết các công dụng của tranexamic acid? Đây là thành phần “xu hướng” trong điều trị nám, chứng tăng sắc tố da và các loại đổi màu da khác.

Dưới đây là những điều cần biết về thành phần chăm sóc da đầy hứa hẹn này trước khi tự mình thử.

Công dụng của Tranexamic acid đối với làn da

Các nghiên cứu cho thấy công dụng của tranexamic acid đối với lợi ích cho da.

Công dụng của Tranxemic acid

Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da, hoặc lớp ngoài cùng của da, đóng vai trò như một lá chắn giúp giữ độ ẩm bên trong và thải độc tố cũng như chất kích thích ra ngoài.

Đối với những người mắc bệnh trứng cá đỏ , nghiên cứu năm 2020 cho thấy hàng rào này thường bị hư hại đến mức không hoạt động bình thường. Theo một đánh giá năm 2016, tăng cường hàng rào bảo vệ da có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh rosacea.

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2015 , những người áp dụng phương pháp điều trị bằng axit tranexamic 3% trong 2 tuần cho thấy giảm các triệu chứng của bệnh hồng ban so với những người không sử dụng phương pháp điều trị này.

Giảm đốm đen và đổi màu da

Công dụng của tranexamic acid về làm sáng da có thể hoạt động như một chất làm sáng để giảm các đốm đen và cải thiện tình trạng tăng sắc tố – Theo Anna Guanche, MD, bác sĩ da liễu và là người sáng lập Viện Da Liễu Bella cho biết. “Điều này là do axit tranexamic ức chế quá trình sản xuất melanin.”

Khám phá lợi ích của hai phương pháp điều trị khác nhau đối với bệnh nám da, một tình trạng da phổ biến có thể gây ra các mảng đốm màu nâu hoặc xám trên mặt. Những người tham gia đã sử dụng một trong hai phương pháp điều trị tại chỗ: tranexamic acid hoặc hydroquinone, một chất làm sáng giúp sáng da.

Sau 12 tuần, mức độ nghiêm trọng của nám giảm 27% ở nhóm sử dụng axit tranexamic – tương đương với những người sử dụng hydroquinone. Nhưng những người tham gia sử dụng axit tranexamic cho biết mức độ hài lòng cao hơn với phương pháp điều trị của hydroquinone, do ít tác dụng phụ hơn như kích ứng da.

công dụng của tranexamic acid: làm mờ vết thâm

Giảm sự đổi màu da sau khi nổi mụn và tổn thương do ánh nắng mặt trời

Đôi khi, mụn trứng cá có thể gây ra ban đỏ sau viêm. Đây là những mảng màu đỏ, hồng hoặc tím .

Một đánh giá năm 2022 lưu ý rằng axit tranexamic có vẻ hữu ích trong việc làm giảm sự xuất hiện của những tổn thương này, với ít nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng.

Cũng có gợi ý rằng axit tranexamic có thể giúp cải thiện màu da và giảm các đốm đen, mẩn đỏ liên quan đến ánh nắng mặt trời.

Những người tham gia đã bôi cetyl tranexamate mesylate, một dẫn xuất của axit tranexamic, hai lần mỗi ngày trong 8 tuần. Chỉ sau 2 tuần, hầu hết những người tham gia đã báo cáo sự cải thiện về màu da, mẩn đỏ và các đốm đen. Họ nhận thấy sự cải thiện liên tục trong suốt quá trình nghiên cứu.

Ai có thể sử dụng?

Theo Guanche, axit tranexamic nói chung là an toàn cho mọi loại da.

Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy thành phần này có thể gây hại trong thai kỳ. Aimee Paik, MD, phó chủ tịch cấp cao về da liễu tại công ty telehealth Hims & Hers cho biết, có rất ít nghiên cứu khám phá tác động của acid này trong thời kỳ mang thai .

Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc bị chàm, thì việc tiến hành một cách thận trọng sẽ không bao giờ gây hại. Hadley King, MD, bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị và giảng viên lâm sàng tại Đại học Y khoa Weill thuộc Đại học Cornell, giải thích rằng axit tranexamic có thể gây ra một số kích ứng, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu sử dụng .

Đó là lý do tại sao Hadley King khuyên bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ, kín đáo trước khi thoa một sản phẩm mới lên toàn bộ khuôn mặt của bạn.

CÁCH THỰC HIỆN KIỂM TRA

Patch test luôn là một ý tưởng hay khi sử bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào. Thử nghiệm này giúp bạn kiểm tra khả năng dị ứng hoặc nhạy cảm có thể xảy ra trước khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm trên toàn bộ khuôn mặt.

1. Chọn vùng da gần nơi bạn định sử dụng sản phẩm. Nếu là kem dưỡng da, bạn có thể thoa lên cổ tay hoặc bên trong khuỷu tay. Đối với sản phẩm dành cho mặt, bạn có thể chọn một điểm dọc theo quai hàm hoặc sau tai.
2. Thoa sản phẩm lên một vùng da nhỏ.
3. Để nguyên khu vực đó trong 1 hoặc 2 ngày.
4. Nếu bạn không nhận thấy bất kỳ kích ứng, đổi màu hoặc ngứa nào sau 24 đến 48 giờ, rất có thể bạn có thể sử dụng sản phẩm một cách an toàn.

Rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ

Khi nói đến các sản phẩm chăm sóc da có axit tranexamic, một nghiên cứu nhỏ năm 2014 cho thấy các tác dụng phụ phổ biến nhất bao gồm:

• Khô da
• Kích thích da
• Bong tróc da

Bạn có thể giải quyết tình trạng khô da và bong tróc bằng cách luôn thoa kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng các sản phẩm có axit tranexamic. Đối với kích ứng, thường biến mất sau khi làn da của bạn thích nghi với thành phần.

Khi tình trạng khô, kích ứng hoặc bong tróc kéo dài hơn một vài tuần, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm và liên hệ với bác sĩ da liễu.

Bạn cũng sẽ muốn nhận được hướng dẫn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, như:

• Đổi màu da dai dẳng
• Ngứa
• Sưng hoặc phát ban

Thêm tranexamic acid vào thói quen chăm sóc da của bạn

Bạn có thể sử dụng axit tranexamic bất cứ lúc nào trong ngày. Guanche khuyên bạn nên thêm các sản phẩm có acid tranexamic vào quy trình chăm sóc da buổi tối của mình.

Paik khuyên bạn nên sử dụng nó sau khi làm sạch da và trước khi thoa kem dưỡng ẩm.

Lúc đầu, hãy thử bôi tranexamic acid chỉ hai lần mỗi tuần để xem phản ứng của làn da. Nếu làn da của bạn có vẻ dung nạp tốt, bạn có thể tăng dần việc sử dụng lên cách ngày hoặc mỗi đêm.

King nói: Sử dụng acid tranexamic cùng với các sản phẩm có axit kojic và axit phytic có thể cải thiện kết quả của bạn. Tuy nhiên, cô ấy nói thêm rằng việc sử dụng axit tranexamic với các axit khác có thể gây khô và kích ứng. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến với bác sĩ da liễu trước khi kết hợp nhiều axit hoặc các thành phần chăm sóc da khác.

Theo Stevenson, acid tranexamic hoạt động đặc biệt tốt khi được sử dụng kết hợp với các chất làm sáng khác như niacinamide và vitamin C.

Bạn cũng có thể sử dụng nó kết hợp với retinoids. Guanche lưu ý rằng việc kết hợp này thực sự có thể tối đa hóa lợi ích tăng cường làn da của các dẫn xuất vitamin A này, bao gồm giúp làm mờ vết đen và đồi mồi. Có thể mất đến 1 tháng, nếu không muốn nói là lâu hơn, trước khi bạn nhận thấy toàn bộ kết quả.

Bạn có đang tìm kiếm một sản phẩm chứa Tranexamic acid uy tín chất lượng. Vậy hãy tham khảo sản phẩm này của chúng tôi.

Le pArisien INNO C 16.5 Serum

Với sự kết hợp hoàn hảo của Tranexamic acid 2% và các chất làm sáng khác như Vitamin C 12% và Glutathione 2% trong Le pArisien INNO C 16.5 Serum. Phát huy tối đa hiệu quả dưỡng sáng da, giảm thiểu tình trạng sạm da, làm mờ các đốm nâu do tác động từ các gốc tự do, giảm sản xuất lượng melanin, tăng khả năng chống oxy hóa, thúc đẩy tăng sinh collagen, công thức cải tiến giảm tối thiểu tình trạng đỏ rát châm chích khi sử dụng sản phẩm.

No photo description available.

 

Thành phần:

  • L-Ascorbic Acid 10%
  • 3-O-Ethyl Ascorbic Acid 2%
  • Tranexamic acid 2%
  • Glutathione 2%
  • Tocopherol 1%
  • Ferulic acid 0,49%
  • Chiết xuất rau má 1%

Quy cách: 10ml x 3 chai/hộp
Chỉ định: Dành cho mọi loại da
Xuất xứ: Hàn Quốc
Nhà phân phối: Công ty TNHH Thương Mại Giao

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Nguồn tham khảo: Healthline ; Vinmec ; Hellobacsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *