An toàn khi mang thai – Phương pháp điều trị mụn trứng cá nào?

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

an toàn khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể của bạn có nhiều sự thay đổi, một trong số đó có thể xuất hiện mụn trứng cá trong thai kỳ. Nếu bạn đang phân vân, đau đầu về mụn trứng cá, dưới đây là một số thông tin theo Viện da liễu Hoa Kỳ (AAD – American Academy of Dermatology Association) về việc sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá khi đang mang thai, hy vọng sẽ hữu ích với bạn.

Thuốc trị mụn không bao giờ được dùng khi mang thai

Nếu bạn đang mang thai, hãy ngừng dùng các loại thuốc này ngay lập tức và không sử dụng trong thời kỳ mang thai, bao gồm:

  • Isotretinoin
  • Tazarotene
  • Spironolactone

Những loại thuốc này có thể gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Sử dụng các phương pháp trị mụn khác an toàn khi mang thai?

Hiện nay, có khá ít nghiên cứu rõ ràng về các phương pháp điều trị mụn trứng cá một cách an toàn khi bạn đang mang thai. Các nhà nghiên cứu không cung cấp thuốc cho phụ nữ mang thai, vì vậy không có nghiên cứu nào cho chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra khi phụ nữ mang thai sử dụng một phương pháp điều trị cụ thể nào đó.

trị mụn an toàn khi mang thai

Những gì từ các bài các nghiên cứu là thử nghiệm trên động vật và những phụ nữ đã sử dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá khi mang thai. Từ đó, các nhà nghiên cứu đã biết được những điều sau đây về thuốc trị mụn:

Adapalene

Hầu hết các chuyên gia khuyên nên ngừng điều trị này trong thời kỳ mang thai.

Thuốc kháng sinh (dùng bôi thoa tại chỗ lên da)

Áp dụng clindamycin khi mang thai được cho là an toàn. Trước khi sử dụng clindamycin trong lúc mang thai, tốt nhất bạn nên tham khảo chỉ định của bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ da liễu.

Thuốc kháng sinh (đường uống)

Cefadroxil là một loại kháng sinh có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá nặng.

Khi tiến hành thử nghiệm trên động vật mang thai dùng một lượng lớn loại kháng sinh này, các nhà nghiên cứu chưa phát hiện thấy dị tật bẩm sinh.

Các loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá như azithromycin và clarithromycin cũng có thể an toàn khi mang thai. Tuy nhiên, một số phụ nữ đã sinh con bị dị tật bẩm sinh khi dùng một trong những loại thuốc này. Hiện nay chưa có nghiên cứu chứng minh cụ thể về việc chắc chắn liệu kháng sinh có gây ra dị tật bẩm sinh hay không.

Một số kháng sinh khác cũng hay dùng trong điều trị mụn trứng cá như: doxycycline, minocycline hoặc tetracycline. Các loại kháng sinh này nên ngừng dùng vào tuần thứ 15 của thai kỳ.

Azelaic acid

Thành phần này được cho là an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Trong các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu chưa thấy dị tật bẩm sinh.

Benzoyl peroxide

Thường có trong thuốc trị mụn bạn có thể mua mà không cần kê đơn, các chuyên gia da liễu cho rằng đây là thành phần an toàn khi sử dụng đúng chỉ định với hàm lượng vừa đủ, không lạm dụng. Vì lý do này, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ da liễu trước khi sử dụng khi đang mang thai.

Dapsone

Đây là một phương pháp điều trị mụn mới. Trong các nghiên cứu trên động vật, thuốc này không gây dị tật bẩm sinh. Mặc dù đó là tin tuyệt vời nhưng hiện nay không có nhiều thông tin về điều gì sẽ xảy ra khi phụ nữ mang thai dùng thuốc này.

Vì lý do này, các chuyên gia khuyến cáo các bác sĩ nên hết sức thận trọng khi kê đơn dapsone cho phụ nữ đang mang thai.

Liệu pháp laser và ánh sáng

Laser đã được sử dụng để điều trị an toàn cho các tình trạng bệnh lý ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, tia laser được coi là tương đối an toàn cho phụ nữ đang mang thai.

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng phương pháp điều trị bằng laser hoặc ánh sáng để điều trị mụn trứng cá khi đang mang thai, vui lòng hẹn gặp bác sĩ da liễu trước. Có nhiều loại laser và phương pháp điều trị bằng ánh sáng khác nhau. Một số yêu cầu dung dịch gây tê hoặc thuốc có thể ảnh hưởng đến em bé của bạn.

Salicylic acid

Đây là thành phần cũng thường được tìm thấy trong các sản phẩm điều trị mụn trứng cá mà bạn có thể mua mà không cần kê đơn, salicylic acid thường được coi là an toàn khi sử dụng trong một thời gian giới hạn. Vì lý do này, bạn nên tham khảo tư vấn với bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ da liễu trước khi sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Tretinoin

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên ngừng điều trị mụn bằng tretinoin này khi mang thai.

Vậy bạn nên làm gì khi bị mụn trứng cá?

Như bạn có thể thấy, hiện nay khá ít nghiên cứu về vấn đề này, do đó không có nhiều thông tin về những thành phần có thể điều trị mụn trứng cá một cách an toàn khi mang thai. Tình hình sức khỏe của bạn khi đang mang thai cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp điều trị mụn trứng cá mà bạn có thể sử dụng.

Do đó, nếu bạn muốn điều trị mụn trứng cá khi mang thai, bạn nên tham khảo tư vấn chuyên môn từ bác sĩ sản khoa hoặc bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị mụn trứng cá nào.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Tài liệu tham khảo

Nghiên cứu tiếng anh

Chien AL, Qi J, et al. “Treatment of acne in pregnancy.” J Am Board Fam Med. 2016;29(2):254-62.

Murase JE, Heller MM, et al. “Safety of dermatologic medications in pregnancy and lactation Part I. Pregnancy.” J Am Acad Dermatol 2014;70:401.e1-14.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *