AN TOÀN TRONG THẨM MỸ VÀ MỸ PHẨM SỬ DỤNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI VÀ CHO CON BÚ (Phần 2)

Tác giả: Trivedi, M. K., Kroumpouzos, G., & Murase, J. E.

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Nghiên cứu Tiếng anh

Vấn đề an toàn trong các quy trình thẩm mỹ ở những phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú đang rất được quan tâm bởi trong lúc mang thai, cơ thể phụ nữ có một số thay đổi. Bài viết trước AN TOÀN TRONG THẨM MỸ VÀ MỸ PHẨM SỬ DỤNG Ở PHỤ NỮ MANG THAI VÀ CHO CON BÚ (Phần 1) đã tổng kết một số nghiên cứu và đánh giá độ an toàn của các quy trình thẩm mỹ như peel da, triệt lông, các thuốc gây tê, gây mê tại chỗ và đường tiêm cho phụ nữ mang thai, bài viết này sẽ tiếp nối các quy trình thẩm mỹ còn thiếu ở bài trước và đặc biệt chú ý đến đối tượng phụ nữ đang cho con bú.

1. Fillers ở phụ nữ mang thai

Hiện có 21 chất làm đầy được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ chấp nhận, trong đó bao gồm: collagen, acid hyaluronic, canxi hydroxylapatite và acid poly-L-lactic,… Hiện chưa có dữ liệu báo cáo về việc sử dụng fillers an toàn trong thời kỳ mang thai.

Các tác dụng phụ có liên quan đến việc sử dụng fillers ở người bình thường nói chung bao gồm các phản ứng tại chỗ do tiêm là phổ biến nhất, ngoài ra còn có u hạt dị vật khởi phát muộn, hình thành nốt sần, tổn thương mạch máu, phản ứng quá mẫn và viêm mô tế bào.

Vì thiếu bằng chứng an toàn ở phụ nữ mang thai, do đó khuyến cáo không nên sử dụng fillers cho phụ nữ đang mang thai.

Fillers ở phụ nữ mang thai

2. Liệu pháp laser ánh sáng ở phụ nữ mang thai

Việc sử dụng laser trong thẩm mỹ chưa được nghiên cứu ở những phụ nữ mang thai, tuy nhiên, laser đã được sử dụng an toàn ở bệnh lý khác cho đối tượng này.

An toàn trong laser carbon dioxide trong điều trị mụn cóc sinh dục ở đối tượng phụ nữ mang thai được chứng minh trong một số nghiên cứu..

Neodymium-doped yttrium aluminum garnet lasers – YAG (neodymium-doped yttrium aluminium garnet: đây là một loại laser thể rắn (solid-state). Bao gồm 3 nguyên tố Yttrium, Aluminium (nhôm) và hồng ngọc (Garnet) và một lượng rất nhỏ nguyên tố hiếm Neodymium, cũng được sử dụng an toàn trong điều trị mụn cóc sinh dục ở phụ nữ mang thai.

Liệu pháp laser cũng được sử dụng hiệu quả và an toàn trong tán sỏi tiết niệu ở những phụ nữ đang mang thai.

Tóm lại, liệu pháp laser ánh sáng tương đối an toàn ở những bệnh nhân đang mang thai khi sử dụng để điều trị các bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, laser ánh sáng với xung điện cường độ cao không được chỉ định cho thẩm mỹ do thiếu các bằng chứng về độ an toàn.

Liệu pháp laser ánh sáng ở phụ nữ mang thai

3. Bệnh nhân đang cho con bú

Có rất ít nghiên cứu và báo cáo về sự an toàn của mỹ phẩm và các quy trình thẩm mỹ ở đối tượng phụ nữ đang cho con bú. Mối quan tâm lớn nhất của việc sử dụng bất kỳ sản phẩm hay phương thức thẩm mỹ nào ở những phụ nữ đang cho con bú là sự hấp thu toàn thân của các chất và sau đó đi qua sữa mẹ, điều này có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

Bệnh nhân đang cho con bú

Lee và cộng sự (2013) đã tóm tắt rằng hầu hết các quy trình thẩm mỹ như tiêm botulinum toxin A (botox), peel da bằng hóa chất và laser an toàn khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú. Vì không có sự hấp thụ toàn thân đáng kể của bất kỳ các tác nhân nào được sử dụng trong các thủ thuật này.

Bệnh nhân đang cho con bú

Các thủ thuật bắt buộc phân phối lại hoặc loại bỏ chất béo như chuyển chất béo hoặc hút mỡ không được khuyến khích.

Bệnh nhân đang cho con bú

Sclerotherapy

Liệu pháp xơ hóa – điều trị suy giãn tĩnh mạch cũng nên được tránh trong thời kỳ cho con bú.

Nói chung, dung dịch muối ưu trương được sử dụng trong liệu pháp tiêm xơ này là an toàn. Nhưng không có dữ liệu về việc liệu các dung dịch xơ hóa khác có được hấp thu qua sữa mẹ hay không, do đó, khuyến cáo tránh liệu pháp này khi đang cho con bú.

Bệnh nhân đang cho con bú

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú là một trong các đối tượng đặc biệt trong y học khi sử dụng thuốc, mỹ phẩm và các quy trình thẩm mỹ, da liễu. Do đó việc lựa chọn mỹ phẩm phù hợp cho đối tượng này cần đặc biệt chú ý

Bộ sản phẩm GoodnDoc dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú

Bộ sản phẩm từ mầm gạo + men Galactomyces + hỗn hợp chiết xuất thực vật gồm 2 sản phẩm: PURIFYING pH 5.5 TONERPURIFYING OIL FREE EMULSION với 2 bước dưỡng da tối giản giúp dưỡng ẩm, làm sáng da dành cho phụ nữ sau sinh và cho con bú dịu nhẹ trên da

GoodnDoc Purifying pH 5.5 Toner

Thành phần nổi bật:

Tinh chất dưỡng da lên men từ mầm gạo không chỉ giúp làm sáng da mà còn giúp tăng độ đàn hồi của da, tăng cường trao đổi chất ở da

Men Galactomyces giúp giữ tối đa hàm lượng vitamin, acid amin và khoáng chất mang lại công dụng tối đa trong làm đẹp da hằng ngày đặc biệt với làn da khô ngày se lạnh

Tài liệu tham khảo

[1] Trivedi, M. K., Kroumpouzos, G., & Murase, J. E. (2017). A review of the safety of cosmetic procedures during pregnancy and lactation. International Journal of Women’s Dermatology, 3(1), 6–10.

[2] Lee KC, Korgavkar K, Dufresne RG, Higgins HW. Safety of cosmetic dermatologic procedures during pregnancy. Dermatologic Surg 2013;39:1573–86.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *