Bí kíp giúp bạn vượt qua giai đoạn đẩy mụn ẩn

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Hiện tượng Purging là tên gọi cho giai đoạn đẩy mụn ẩn.

“Đây là giai đoạn thường thấy khi bạn sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết có các thành phần hoạt tính như AHA, BHA, retinoids..” – Theo Tiến sĩ Deanne Mraz Robinson

Điểm nhận biết rõ rệt nhất chính là bề mặt sẽ xuất hiện nhiều mụn: Mụn đỏ, mụn đầu trắng hoặc có thể là mụn mủ. Nguyên nhân chính là do sự thẩm thấu của acid và lớp tế bào sừng bên dưới biểu bì giải phóng lỗ chân lông, khiến phần mụn ẩn nằm sâu bên trong nhanh chín và “trồi” lên trên.

Vị trí thường thấy của tình trạng purging này là ở vùng da nhiều mụn ẩn, mụn đầu đen hoặc sần sùi.

Vị trí thường xuất hiện mụn ở giai đoạn đẩy mụn ẩn

NGUYÊN NHÂN CỦA GIAI ĐOẠN ĐẨY MỤN ẨN – PURGING

Hiện tượng Purging (giai đoạn đẩy mụn ẩn) có thể xảy ra do một số thành phần tẩy tế bào chết da như: AHA, BHA, retinoids,…

Theo Bác sĩ da liễu Mraz Robinson: Nguyên nhân phổ biến nhất được xác định là do retinoids. Nhóm retinoid bao gồm mọi thứ từ retinol (một loại thuốc phổ biến không kê đơn dành cho da dễ bị mụn trứng cá và lão hóa) đến tretinoin bôi ngoài da và thuốc uống isotretinoin (cả hai đều chỉ là thuốc kê đơn).

Ngoài ra, nguyên nhân đến từ các thành phần có hoạt tính tẩy tế bào chết như: AHA, BHA, PHA,…

PHÂN BIỆT PURGING  & BREAKOUT

Chắc bạn đã từng nghe đến cụm từ “breakout”. Hiện tượng xảy ra cũng tương tự Purging là nổi mụn. Nhưng đây là hiện tượng liên quan đến phản ứng dị ứng và nhạy cảm của làn da bạn khi sử dụng các thành phần hoạt chất tẩy tế bào chết mạnh. Vậy làm sao để phân biệt Purging và Breakout?

Purging Breakout
Đẩy mụn ở các vùng mà bạn thường hay nổi mụn, và thường không có cảm giác ngứa ngáy Những nốt đỏ nhỏ, lan tràn và vô cùng ngứa ngáy nổi trên da (kể cả những vùng mà bạn ít khi hoặc không bao giờ nổi mụn)
Thường các nốt mụn sẽ hết nhanh hơn thông thường Thường mất 8-10 ngày để xuất hiện, phát triển và “chín”
Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn hãy ngừng sử dụng sản phẩm loại bỏ tế bào chết trong một thời gian để xác định nguyên nhân rõ ràng. Bạn có thể thử lại sau khi da thực sự sạch, nếu vẫn thấy hiện tượng này nổi lên thì bạn chắc chắn đã bị dị ứng và dừng sử dụng sản phẩm là việc cần thiết.

BẠN NÊN LÀM GÌ NẾU BẠN ĐANG TRONG GIAI ĐOẠN ĐẨY MỤN ẨN

Nếu da bạn đang bị “purging”, theo Bác sĩ Mraz Robinson khuyên bạn nên tuân thủ quy trình chăm sóc da nhẹ nhàng để tránh tình trạng viêm nhiễm thêm. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu ở những bước cơ bản như: sữa rửa mặt không chứa sunfat, kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng và kem chống nắng vào ban ngày.

Vì hiện tượng “purging” xảy ra khi bạn sử dụng một thành phần tẩy tế bào chết giúp đẩy nhanh tốc độ bong tróc và tái tạo tự nhiên của da, nên cần mất một thời gian để vượt qua giai đoạn này. Da của mỗi người là khác nhau nên thời gian để vượt qua “purging” cũng khác nhau. Nói chung, các bác sĩ da liễu cho rằng quá trình đẩy mụn ẩn sẽ kết thúc trong vòng 4 đến 6 tuần. Nếu giai đoạn đẩy mụn ẩn kéo dài hơn sáu tuần, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu của bạn. Có thể bạn cần điều chỉnh liều lượng và/hoặc tần suất sử dụng.

Một điều bạn cần chú ý là bạn không thể đẩy nhanh quá trình “purging” nhưng bạn có thể cải thiện tình trạng mụn trên da

Giai đoạn Purging (giai đoạn đẩy mụn ẩn), da bạn cần được chăm sóc tốt để tránh những hậu quả do mụn hay sự lây lan của các mụn viêm. Tiếp tục sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết với tần suất thích hợp, có thể giảm số lần sử dụng nếu bạn thấy số mụn bị đẩy lên quá nhiều. Đồng thời hãy chăm sóc các nốt mụn viêm bằng sản phẩm trị mụn chứa hoạt chất Benzoyl Peroxide có nồng độ thích hợp hoặc một sản phẩm có hiệu quả trong việc giảm viêm và trị mụn.

Bạn cần hạn chế sử dụng các sản phẩm không có lợi cho da như cồn khô, tinh dầu, hương liệu tạo màu, mùi… Bổ sung độ ẩm phù hợp và vitamin C để trị thâm mụn, sẹo đồng thời xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt chăm sóc da khoa học sẽ rút ngắn quá trình purging hơn.

Vậy làm thế nào để tránh hiện tượng “Purging” – giai đoạn đẩy mụn ẩn?

Các bác sĩ và chuyên gia da liễu khuyên bạn nên sử dụng phương pháp “Ease in”.

Ví dụ: Trong tuần đầu tiên, hãy bắt đầu thoa với tần suất hai lần một tuần. Sau đó, trong tuần thứ hai, hãy áp dụng nó ba lần trong tuần đó, dần dần tăng lên đến sử dụng hàng ngày (nếu cần thiết). Trường hợp bạn dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh hoặc nồng độ cao thì bạn nên bắt đầu với 1 tuần/lần và không vượt quá 2-3 lần/tuần. Điều này sẽ cho phép da dần dần thích nghi với các thành phần này

Hãy luôn kiên trì và tuân thủ các bước chăm sóc da khoa học, hiện tượng purging này sẽ hết và làn da bạn sẽ trở nên láng mịn và không còn mụn ẩn nữa nhé!

Bạn có thể tham khảo một sản phẩm chấm mụn không chứa kháng sinh, không chứa các thành phần tẩy tế bào chết mạnh gây tổn hại đến da của bạn

Kem chấm mụn GoodnDoc AC Control Blemish Spot

Kem chấm mụn AC Comtrol Blemish Spot

 

Công dụng: Thúc đẩy nhân mụn chồi lên trên, xẹp nhanh các mụn viêm ứ mủ, dưỡng phần da bị mụn trắng sáng,…

Quy cách: Chai 30 ml

Chỉ định: Dành cho làn da mụn

Xuất xứ: Hàn Quốc

Nhà phân phối: Công ty TNHH Thương Mại Giao

Trải nghiệm các sản phẩm trên tại: biotime.vn ; GIAO TRADING CO.,LTD; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Tài liệu tham khảo

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/skin-purging#purge-prevention

MrazRobinson D. (2019). Personal interview.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *