Các hoạt chất điều trị mụn được chuyên gia da liễu khuyên dùng

Sưu tầm và biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Có phải bạn đã từng 1 lần đối mặt với nỗi ám ảnh mang tên mụn. Và trị mụn là cả một quá trình lâu dài, cần phải tìm hiểu về những thành phần hoạt tính trị mụn để giúp nhanh chóng tìm lại được một làn da khỏe mạnh và mịn màng. Hãy cùng mình khám phá các hoạt chất điều trị mụn hiệu quả được chuyên gia da liễu khuyên dùng.

1. Benzoyl peroxide

Đứng đầu trong các thành phần trị mụn không thể không nhắc đến benzoyl peroxide. Đây là một chất diệt khuẩn, xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm trị mụn. Đặc biệt hiệu quả với các loại mụn viêm. Khi thoa trên da, hoạt chất này sẽ thủy phân thành benzoic acid và oxy. Trong đó, oxy sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn P. acnes, và acid benzoic có tác dụng tẩy tế bào chết, loại bỏ bã nhờn và làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông.

Hoạt chất điều trị mụn Benzoyl peroxide
Cấu trúc phân tử Benzoyl Peroxide. Nguồn: Internet

Tác dụng của benzoyl peroxide

  • Benzoyl peroxide có tác dụng làm tróc vảy da, bong lớp sừng và kháng khuẩn.
  • Tác dụng kháng khuẩn của Benzoyl Peroxide có thể do hoạt tính oxy hóa, có tác dụng trên vi khuẩn Staphylococcus epidermidis và Propionibacterium acnes.
  • Hoạt chất còn được chứng minh làm giảm số lượng vi khuẩn Propionibacterium acnes trên da. Điều này dẫn đến giảm sản xuất các acid béo gây kích ứng trong các tuyến bã nhờn. Tác dụng này rất có ích trên mụn trứng cá.
  • Benzoyl Peroxide còn có tác dụng ức chế hệ vi khuẩn trên da cùng với làm giảm bề mặt các tổ chức nang nhỏ trong khoảng 48 giờ từ khi bôi thuốc. Tuy nhiên vài ngày sau mới thể hiện trên lâm sàng.
  • Trường hợp bị mụn trứng cá nặng, cần dùng thêm tại chỗ clindamycin hoặc clarithromycin để ức chế các vi khuẩn kháng thuốc.
  • Benzoyl Peroxide còn dùng để điều trị nấm trên da như Tinea pedis.
  • Ngoài ra, hoạt chất này còn được sử dụng làm thuốc tẩy trong công nghiệp thực phẩm và chất xúc tác trong công nghiệp chất dẻo.

2. Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm trà. Nguồn: Internet

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ lá của cây trà Melaleuca Alternifolia, loại cây này thường được tìm thấy ở những vùng đầm lầy ven biển nước Úc. Tinh dầu tràm trà có kết cấu dạng lỏng, màu vàng nhạt với nhiều đặc tính nổi bật như: kháng khuẩn, chống viêm, chống nấm, giảm các phản ứng trên da, đặc biệt có khả năng trị mụn một cách thần kì và đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương do mụn gây ra.

Tinh dầu tràm trà có mùi thơm đặc trưng, mùi thơm này khiến người dùng cảm thấy dễ chịu, thư giãn. Các tác dụng của loại thuốc này như tinh dầu tràm trà trị mụn, chấy rận, gàu, côn trùng cắn… là do có chứa nhiều thành phần hóa học gồm 28 – 30 hợp chất khác nhau.

Trong đó chủ yếu là các thành phần chính sau:

  • Terpinen – 4 – ol (46,6%): Hoạt chất này là một trong những nguyên liệu để sản xuất các loại thuốc điều trị nấm, thuốc sát khuẩn đặc hiệu dưới dạng hít hoặc thuốc bôi;
  • Cineol (1,8 – 2,4%): Hoạt chất có mùi thơm mát, hơi cay được sử dụng trong ngành mỹ phẩm, dược phẩm và trong sản xuất các sản phẩm xua đuổi côn trùng. Đây còn là chất phụ gia cho thuốc lá;
  • Terpinenene (10 – 25%), Terpinene (18,6 – 23,65%).

Theo đó, các hoạt chất trong tinh dầu tràm trà có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây nấm, gây bệnh và giảm phản ứng dị ứng da. Chính vì vậy, tinh dầu tràm trà là một trong những “loại thuốc” sử dụng để điều trị mụn.

Bạn chỉ cần chấm dùng tăm bông chấm lấy một giọt tinh dầu tràm trà rồi chấm vào các nốt mụn đang sưng đỏ và những vùng da đang bị ngứa. Đã có nghiên cứu chứng mình bôi tinh dầu tràm trà 5% có tác dụng tương đương benzoyl peroxide 5% trong điều trị mụn trứng cá. Nhưng tinh dầu tràm trà là một thành phần thiên nhiên nên ít gây kích ứng cho da mặt hơn khi dùng benzoyl peroxide.

3. Salicylic acid (BHA)

Salicylic acid hay còn gọi là Beta Hydroxyl Acid (BHA). Đây là một trong các hoạt chất điều trị mụn thường hay sử dụng

Hoạt chất điều trị mụn: Acid Salicylic
Cấu trúc phân tử của Salicylic acid (BHA). Nguồn: Internet

Beta Hydroxy Acid hoạt động chủ yếu như là một hoạt chất giúp tẩy da chết bằng cách thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông. Thành phần này sẽ làm bong tróc các tế bào da chết và kích thích sản sinh các tế bào mới phát triển.

Ngoài ra, nhờ thâm nhập sâu vào trong lỗ chân lông, Beta Hydroxy Acid cũng đồng thời khắc phục những vấn đề bí tắc lỗ chân lông. Từ đó có thể kiểm soát và làm giảm mụn rất hiệu quả.

Beta Hydroxy Acid giúp cải thiện nếp nhăn, độ nhám của da và hỗ trợ làm giảm các rối loạn sắc tố da.

Salicylic acid hoạt động tốt nhất trong điều trị mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng, giúp ngăn ngừa sự tái phát của mụn sau này.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm trị mụn được sản xuất có chứa salicylic acid, nhưng bạn có thể gặp phải tình trạng đẩy mụn, khô da, hay tấy đỏ khi sử dụng BHA. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm để có một liệu trình sử dụng phù hợp.

4. Glycolic acid (AHA)

Glycolic acid là một acid thuộc nhóm Alpha Hydroxy Acid (AHA) có nguồn gốc từ trái cây tự nhiên như mía, cam, quýt,…Bên cạnh BHA thì AHA cũng là một trong những hoạt chất điều trị mụn thường dùng.

Hoạt chất điều trị mụn: Glycolic acid
Công dụng của Glycolic acid (AHA). Nguồn: Internet

Đây được coi là một hoạt chất trị mụn tự nhiên với các đặc tính tương tự như BHA, nhưng AHA sẽ hoạt động bên bề mặt da, giúp loại bỏ các tế bào chết và giúp thông thoáng lỗ chân lông, giảm nhờn cho da. Từ đó, đẩy nhân mụn ra ngoài dễ dàng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn

Glycolic acid phá vỡ lớp liên kết của lớp da trên cùng và các chất liên kết tế bào lại với nhau. Sau đó, acid này sẽ giúp các tế bào da bị chết bong ra giúp bề mặt da trở nên thoáng và sáng màu hơn.

Ngoài ra, Glycolic acid có khối lượng phân tử nhỏ nên dễ dàng thấm qua các lớp biểu bì, nên có hiệu quả trong việc làm mờ vết thâm cũng như kích thích sản sinh các tế bào, làm mờ nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa da. Glycolic acid phù hợp với những làn da khô và có tác dụng điều trị các loại mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn viêm từ nhẹ đến trung bình.

5. Retinol

Retinol chắc chắn là một cái tên rất quen thuộc với nhiều tác dụng vượt trội được các tín đồ làm đẹp tin dùng. Retinol không chỉ giúp kích thích sản sinh collagen và elastin, đẩy lùi sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa, dưỡng da mềm mịn mà còn có tác dụng tuyệt vời trong công cuộc điều trị mụn.

Retinol là dạng dẫn xuất của Vitamin A thuộc nhóm retinoid, thường được ứng dụng trong mỹ phẩm.

Hoạt chất điều trị mụn: Retinol
Cấu trúc phân tử Retinol. Nguồn: Internet

Retinol hoạt động giống như một thành phần liên kết tế bào, trung hòa các gốc tự do có trong da. Các gốc tự do có thể làm tổn thương đến tế bào collagen, gây lão hóa da.

Retinol còn giúp tăng tổng hợp, tái tạo các tế bào thượng bì. Bình thường quá trình tái tạo này nếu có bất thường. Tăng tổng hợp collagen, giảm hình thành collagenase nên có tác dụng rất tốt trong dự phòng và chống lão hóa da. Vì tăng thay đổi các tế bào thượng bì nên có tác dụng làm sáng da, tuy nhiên chậm phải mất vài tuần tới vài tháng tùy thuộc vào nồng độ.

Do đó, Retinol giúp thẩm thấu vào da và tăng quá trình tái sinh tế bào, kích thích sản sinh collagen đồng thời hỗ trợ trị mụn và kháng khuẩn.

Ngoài ra, Retinol có tác dụng giảm sưng đỏ, kháng viêm, kháng khuẩn nên rất hiệu quả trong việc trị mụn.

Bên cạnh đó, retinol sẽ hoạt động như một chất làm sạch tế bào da chết, loại bỏ đi các bụi bẩn và dầu thừa, tránh tình trạng bít tắc các lỗ chân lông và giảm thâm mụn, sẹo mụn mang lại một làn da căng bóng.

6. Sulfur (Lưu huỳnh)

Sulfur (Lưu huỳnh) là một loại khoáng chất đã được sử dụng để trị liệu các vấn đề về da, bao gồm mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn viêm. Với đặc tính khử nước trên bề mặt da, lưu huỳnh giúp làm sạch da, loại bỏ dầu thừa ra khỏi lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Hoạt chất này cũng giúp làm giảm sưng và viêm do mụn gây ra trên da.

Một cách sử dụng phổ biến của lưu huỳnh trong trị mụn là dùng sản phẩm chấm mụn hoặc sữa rửa mặt. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm trị mụn nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn cho da của mình.

7. Azelaic acid

Azelaic acid là một loại acid hữu cơ được tìm thấy trong lúa mì, mầm đậu nành và cây hạt dẻ. Đây là một trong những hoạt chất điều trị mụn hiệu quả, đặc biệt là với mụn trứng cá và mụn viêm. Azelaic acid có tác dụng hiệu quả trong việc kháng khuẩn và chống viêm, làm dịu da, giảm tình trạng sưng đỏ ở các vùng có mụn viêm.

Azelaic acid còn có khả năng làm hạn chế sự hình thành melanin, từ đó làm mờ các vết thâm mụn, cải thiện màu da. Trước khi sử dụng sản phẩm chứa azelaic acid, bạn nên thử dùng tại một vùng nhỏ trên da trước để đảm bảo không gây kích ứng.

Trên đây là tổng hợp 7 hoạt chất điều trị mụn thường dùng của các chuyên gia da liễu. Ngoài ra còn có 1 số hoạt chất khác bạn cũng thường nghe đến như Kẽm oxide, Kẽm PCA,…

Vậy bạn đã lựa chọn được cho mình sản phẩm điều trị mụn nào hằng ngày chưa. Hãy để mình giúp bạn nhé!

Bộ sản phẩm điều trị mụn AC CONTROL BLEMISHcủa hãng GoodnDoc xuất xứ từ Hàn Quốc. Với thành phần chính là tinh dầu Tràm trà kết hợp với chiết xuất rau Diếp cá, kháng khuẩn kháng viêm, giúp gom cồi mụn nhanh và ngăn ngừa mụn quay lại, hỗ trợ trong điều trị mụn. Bộ sản phẩm đầy đủ các bước chăm sóc da cơ bản dành cho da mụn.

bộ sản phẩm AC Control Blemish

Bộ sản phẩm gồm:

  • Xà phòng rửa mặt: AC Care Soap (dành cho da mụn viêm) và Blackhead Soap (dành cho da mụn không viêm)
  • Sữa rửa mặt tạo bọt sẵn dịu nhẹ, làm sạch sâu: AC Control Blemish Foaming Cleanser
  • Nước hoa hồng với BHA 2% giúp làm sạch, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên da, kháng viêm kháng khuẩn: AC Control Blemish Toner
  • Tinh chất kháng viêm với AHA 2% giúp ngăn ngừa mụn lây lan, sử dụng hằng ngày sau bước toner hoặc trước và sau khi lấy nhân mụn, kết hợp đồng thời với kẽm PCA 0,1% giúp kiểm soát bã nhờn: AC Control Blemish Source
  • Kem chấm mụn với kẽm oxide 5% cùng với niacnamide giúp kiểm soát bã nhờn, gom cồi mụn nhanh trong thời gian ngắn, ngăn ngừa mụn lây lan. Sử dụng chấm lên các nốt mụn đỏ bị viêm hoặc không viêm: AC Control Blemish Spot
  • Kem dưỡng dành cho da mụn với kết cấu Emulsion mỏng nhẹ, dễ thấm, không gây bít tắc lỗ chân lông, giúp tái tạo, phục hồi da sau điều trị mụn. Ngoài các thành phần tinh dầu Tràm trà, ngải cứu, kẽm PCA sản phẩm còn bổ sung thêm dầu squalane, HA và panthenol:AC Control Blemish Emulsion.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Nguồn tham khảo: Healthline 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *