Các vấn đề thường gặp khi peel da và cách xử lý

Sưu tầm và biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Peel da là một trong những phương pháp chăm sóc da được nhiều chị em tin dùng với những công dụng tuyệt vời như cải thiện các vấn đề về mụn, nám, tàn nhang trên da, mang lại làn da mịn màng và tươi sáng. Tuy nhiên, sau khi peel da thường sẽ gây ra một số hiện tượng không mong muốn. Ở bài viết này sẽ giúp chị em hiểu hơn các vấn đề thường gặp khi peel da, cách xử lý và lựa chọn sản phẩm phù hợp, đặc biệt với peel da tại nhà

Các vấn đề thường gặp khi peel da

Vấn đề thường gặp khi peel
Nguồn: Internet

Sau khi peel da bị ngứa

Nếu bạn cảm thấy da bị khô hoặc ngứa sau khi peel, điều này là hoàn toàn bình thường. Cơ chế tác động của việc peel da là loại bỏ lớp biểu bì da cũ trên bề mặt da với cường độ mạnh. Vì vậy, lớp biểu bì da cũ sẽ bắt đầu bong tróc và da mới sẽ được tái tạo, điều này có thể gây ra cảm giác da khô hoặc ngứa trong khoảng vài ngày đến một tuần. Để giảm thiểu hiện tượng sau khi peel da là da bị ngứa, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da khác để giữ cho da luôn mềm mại và đủ ẩm.

Sau khi peel da bị đỏ, rát

Mặc dù peel da thường sử dụng các acid lành tính, tuy nhiên một số làn da có thể gặp tình trạng ửng đỏ khi sử dụng. Đây là một hiện tượng sau khi peel da bình thường và thường gặp khi thực hiện phương pháp peel da trung bình hoặc peel nông. Thông thường, tình trạng ửng đỏ trên da sau peel sẽ hết sau vài giờ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu là một dấu hiệu không tốt, có thể là hậu quả của giãn tĩnh mạch.

Nếu làn da của bạn bị đỏ, rát sau peel, bạn nên tăng cường cấp ẩm cho da và chăm sóc da đúng cách.

Sau khi peel da bị nổi mụn

Theo cơ chế sau khi thực hiện peel da, cồi mụn thường sẽ  được gom lại và bị đẩy lên trên bề mặt da. Đồng thời, vùng da bị tổn thương sau peel cũng có thể xuất hiện các nốt mụn mới. Đó là nguyên nhân tại sao sau khi peel da thường có hiện tượng nổi mụn.

Vấn đề này thường xảy ra sau các lần peel da đầu tiên và thường giảm đi ở các lần sử dụng sau này. Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện quy trình chăm sóc da kỹ càng sau khi peel để hạn chế tình trạng thâm mụn.

Mặc dù tình trạng nổi mụn sau khi peel da là bình thường, tuy nhiên, nếu nổi quá nhiều mụn viêm và gây đau nhức, mụn nước, mụn li ti kèm theo sự rỉ dịch và đau rát là dấu hiệu bất thường. Khi gặp phải trường hợp này, bạn nên thăm khám bác sĩ, chuyên gia da liễu để có cách điều trị phù hợp.

Sau khi peel da bị thâm

Sau khi thực hiện peel da, tình trạng thâm nám và da xỉn màu thường xuất phát từ sự gia tăng sản xuất melanin quá mức. Lớp biểu bì da trên bề mặt bị loại bỏ để thay thế bằng các lớp da mới. Trong giai đoạn này, da trở nên rất mỏng, nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thì làn da sẽ trở nên thâm sạm.

Để tránh hiện tượng sau khi peel da bị ngứa, bong tróc hay nổi đỏ, rát da, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp để phục hồi da một cách nhanh chóng.

Cách xử lý các vấn đề thường gặp khi peel da

Thứ nhất, làm sạch da đúng cách

Sau peel, da yếu hơn và rất dễ bị tổn thương. Ngoài việc không nên trang điểm, bước làm sạch cũng cực kỳ quan trọng trong quy trình chăm sóc da mỗi ngày.

Một số ý kiến cho rằng chỉ nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích điều này. Nước muối sinh lý không thể làm sạch hoàn toàn bụi bẩn, bã nhờn cũng như lớp kem chống nắng bạn đã thoa.

Hãy làm sạch da với các sản phẩm tẩy trang dạng nước nhẹ, dịu, tránh xa các loại dầu hay sáp tẩy trang. Sau đó, sử dụng sữa rửa mặt có thành phần an toàn, lành tính, không chứa chất tẩy và không phải dạng hạt (scrub) để làm sạch nhẹ nhàng.

Thứ hai, không dùng sản phẩm tẩy tế bào chết

Thông thường, sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học với AHA, BHA được xem là bước làm sạch không thể thiếu bởi khả năng làm sạch sâu, kiểm soát dầu thừa của hai thành phần này. Vậy có nên sử dụng BHA khi mới peel da xong không?

Trên thực tế, khi mới peel da xong, làn da còn quá mỏng và yếu để “chịu đựng” những axit mạnh như vậy. Lạm dụng các sản phẩm loại bỏ tế bào chết chứa AHA, BHA trong lúc da quá nhạy cảm có thể gây ra tình trạng kích ứng không mong muốn.

Bạn nên để da được hồi phục và ổn định rồi mới quay lại dùng BHA, AHA.

Thứ ba, sử dụng tinh chất nuôi dưỡng, tái tạo da

Khoảng thời gian sau khi peel da chính là thời điểm vàng để bạn bổ sung ngay các loại serum, tinh chất giúp nuôi dưỡng, phục hồi và thúc đẩy tái tạo da, mang lại hiệu quả làm đẹp tuyệt vời hơn.

Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn tinh chất chứa các thành phần chính là những dưỡng chất kích thích tăng sinh Collagen như Peptides, Ceramides, các loại Vitamin E hay dưỡng chất giúp làm dịu da như Hyaluronic Acid, Panthenol.

Thứ tư, bổ sung độ ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da với kem dưỡng ẩm

Sau peel da là thời gian bề mặt da đang bị tổn thương, rất dễ kích ứng với mỹ phẩm và trở nên khô căng, dễ bong tróc hơn bao giờ hết. Do đó, việc sử dụng kem dưỡng ẩm giúp bổ sung độ ẩm cần thiết, tăng cường, củng cố hàng rào bảo vệ da được nhận định là vô cùng cần thiết để da nhanh chóng hồi phục, tái tạo, đồng thời hỗ trợ lớp màng bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường bên ngoài.

Thứ năm, luôn sử dụng kem chống nắng

Một bước nữa vô cùng quan trọng trong những điều cần lưu ý sau khi peel da bạn nhất định phải thực hiện chính là thoa kem chống nắng cho da mỗi ngày.

Nên lựa chọn sản phẩm peel da như thế nào?

Đầu tiên, bạn nên lựa chọn hoạt chất peel phù hợp với tình trạng da

Các hoạt chất thường được sử dụng trong peel da bao gồm:

  1. Alpha Hydroxy Acid (AHA): Là nhóm axit gốc nước tự nhiên chiết xuất từ thực phẩm như sữa chua, mía đường, cam, quýt, táo… AHA có tác dụng tẩy da chết, điều trị nám, giúp da trắng sáng hơn, trị mụn, trị sẹo… Với những công dụng tuyệt vời trên, AHA là thành phần có trong hầu hết các loại mỹ phẩm hiện nay.
  2. Salicylic Acid (BHA): Đây là loại axit gốc dầu được sử dụng với mục đích kháng viêm, giảm sưng… Với đặc tính dễ dàng xuyên qua lỗ chân lông, BHA có vai trò phá vỡ tế bào chết trên da mặt và loại bỏ bã nhờn cũng như giúp kiểm soát lượng dầu thừa trên da mặt.
  3. Tricloacetic Acid (TCA): Đây là một loại axit hữu cơ, chức năng là tái tạo cấu trúc da mới giúp trẻ hóa làn da, cải thiện tình trạng nếp nhăn và sắc tố da trên khuôn mặt.
  4. Retinol: Đây là dẫn xuất của vitamin A với nhiều công dụng: tái tạo trẻ hóa làn da, điều trị mụn và sau mụn, ….
  5. Jessner: Có tác dụng chủ yếu trong điều trị sắc tố, mụn và sau mụn,… nhưng có thể sẽ gây hơi khô da do ethanol

Thứ hai, cần chú ý về nồng độ và thời gian peel.

Nồng độ hoạt chất càng cao, độ pH của sản phẩm peel thấp và thời gian để trên da lâu thì mức độ peel sẽ càng mạnh.

Thứ 3, sản phẩm dung dịch peel còn hạn và được bảo quản cẩn thận

Dung dịch peel sẽ bị ảnh hưởng bởi không khí, nhiệt độ và ánh sáng do đó phải đậy nắp ngay sau khi sử dụng.

Thứ 4, chú ý đến thời gian cách nhau giữa 2 lần peel và liệu trình peel phù hợp với làn da

Da cần có thời gian tái tạo và phục hồi sau peel, thường ít nhất là 1 tuần. Do đó, khi lựa chọn một sản phẩm peel nào bạn cũng phải chú ý đến liệu trình peel theo khuyến cáo của hãng hoặc bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/chuyên gia da liễu.

Gợi ý nhỏ dành cho riêng bạn một sản phẩm peel da tại nhà an toàn và hiệu quả trên da

Tới đây, bạn có đang tìm 1 sản phẩm peel da tại nhà chỉ với vài bước đơn giản, mà vẫn hiệu quả trong vô vàn các sản phẩm peel da trên thị trường.

Hãy lựa chọn các sản phẩm thương hiệu uy tín và có nguồn gốc rõ ràng.

biomatrix retinol cream peel peel da tại nhà

Với Biomatrix Retinol cream peel, công nghệ Retinol bọc liposome hiện đại tiên tiến của Châu Âu đến từ thương hiệu uy tín Biomatrix (Nga), Biomatrix Retinol cream peel chứa 5% các dạng dẫn xuất của Retinol được thiết kế thích hợp với peel da tại nhà, giúp tăng cường độ ổn định và bền vững của hoạt chất trên da. Từ đó, giúp tăng cường hoạt động và thẩm thấu sâu hơn vào da giúp có hiệu quả trị liệu nhanh hơn. Kết hợp cùng Tetrapide-15 giúp thẩm thấu nhanh, ổn định vào da mà không gây nóng rát, hay kích ứng da quá mức.

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể thực hiện peel da tại nhà với Biomatrix Retinol cream peel mà không gây cảm giác nóng rát, kích ứng quá mức trên da

Bước 1: Tẩy trang – Làm sạch da: Da phải sạch và khô để thấm peel vào da tốt nhất

Bước 2: Bảo vệ các vùng da nhạy cảm: Trước khi Peel, thoa vaseline lên khóe mắt và môi, cánh mũi, vùng da nhạy cảm

Bước 3: Peel

Thoa peel lên vùng cần điều trị.

Nên chia ra thoa từ 2-3 lớp/gói 3ml. Có thể thoa lớp đầu tiên mỏng khoảng 0.5-0.75ml, massage đều cho thấm vào da. Tiếp tục tương tự với lớp 2, 3.

Không rửa sạch, để peel trên da 4-12 giờ

Lưu ý:

  • Khi thoa peel, cần phải tránh các vùng da nhạy cảm: vùng quanh mắt, khóe mũi, khóe miệng, trong trường hợp tiếp xúc với mắt hãy rửa sạch với nước
  • Không apply peel lên các vùng da đang bị tổn thương

Chú ý sau peel:

Sau Retinol cream peel không dùng bất cứ sản phẩm nào kể cả kem chống nắng, xịt khoáng. Rửa sạch với nước sau khi hết thời gian tiếp xúc (tránh rửa peel lan vào các vùng da nhạy cảm: mắt, mũi, môi và các vùng da nhạy cảm khác) và tiến hành chăm sóc sau peel.

Liệu trình khuyến cáo

Tùy thuộc vào tình trạng da và theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu, mỗi lần thực hiện cách nhau 3 – 4 tuần

Hãy trải nghiệm sản phẩm Biomatrix Retinol cream peel trên tại: biotime.vn ; GIAO TRADING CO.,LTD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *