Tại sao bạn điều trị mụn trứng cá mãi không hết?

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Bất cứ ai bị mụn trứng cá dai dẳng đều biết việc cố gắng điều trị mụn trứng cá khó khăn như thế nào. Vậy tại sao bạn bị mụn mãi không hết?

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Nổi mụn có thể được kích hoạt bởi các hormone, đặc biệt là androgen dẫn đến kích thích sản xuất bã nhờn.

Di truyền, chế độ ăn uống, lạm dụng các sản phẩm chăm sóc da và các yếu tố môi trường như ô nhiễm cũng có thể gây ra mụn trứng cá và các loại kích ứng da khác.

Các nguyên nhân phổ biến khác bao gồm:

  • Tuổi dậy thì, mang thai và chu kỳ kinh nguyệt
  • Nặn mụn sai cách
  • Làm sạch hoặc chà xát da của bạn quá mạnh
  • Áp lực từ những thứ như mũ, mũ bảo hiểm và dây đeo ba lô
  • Mỹ phẩm, như các sản phẩm gốc dầu
  • Một số loại thuốc

Kiểm soát mụn trứng cá

Có rất nhiều cách giúp bạn ngăn ngừa nổi mụn cũng có thể giúp bạn kiểm soát. Ví dụ, một chế độ ăn uống lành mạnh, giảm căng thẳng và không nặn mụn có thể giúp rút ngắn thời gian mụn tồn tại.

Nếu bạn bị mụn trứng cá nặng, vẫn tồn tại ngay cả khi bạn đã thực hiện các bước để ngăn ngừa, bạn có thể kết hợp với các phương pháp điều trị theo toa, chẳng hạn như:

  • Retinoid bôi tại chỗ: Những dẫn xuất vitamin A này có thể giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc.
  • Thuốc tránh thai đường uống hoặc thuốc kháng androgen: Những thuốc này có thể làm giảm hormone làm tăng sản xuất bã nhờn.
  • Isotretinoin uống: Retinoid này giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc và giảm sản xuất bã nhờn, viêm nhiễm và vi khuẩn trên da.

Các phương pháp điều trị  theo toa có thể gây ra một loạt tác dụng phụ, một số trong đó nghiêm trọng. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn cân nhắc những ưu và nhược điểm và xác định phương pháp điều trị nào phù hợp với bạn.

Mách nhỏ bạn một điều:

Ngay cả khi bạn cố gắng làm dịu những nốt mụn đang có, bạn cũng có thể thực hiện các bước để ngăn chặn những nốt mụn mới hình thành, phá vỡ chu kỳ bùng phát mụn.

Mặc dù không có cách nào an toàn để loại bỏ mụn vĩnh viễn trên da, nhưng bạn có thể giảm mụn và giúp giữ cho làn da khỏe mạnh nhất có thể. Đây là 14 chiến lược để ngăn ngừa nổi mụn và làm da bạn sạch hơn.

1. Rửa mặt đúng cách

Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da nhưng thường xuất hiện nhiều nhất trên mặt. Mặc dù hệ vi sinh vật trên da rất phức tạp nhưng các nhà khoa học đã xác định được một loại vi khuẩn có tên Propioniumbacterial Acnes có thể gây ra mụn trứng cá. Vi khuẩn này gây viêm bằng cách biến bã nhờn, dầu thừa có tự nhiên trên da thành axit béo.

Loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và mồ hôi hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa mụn nhọt – nhưng rửa mặt quá nhiều có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Bác sĩ da liễu Anar Mikailove, MD cho biết: “Khi chúng ta loại bỏ lớp bã nhờn tự nhiên trên da bằng cách rửa quá nhiều, việc làm này chỉ thực sự khiến da tiết ra nhiều dầu hơn để cân bằng lại làn da của bạn. Vì vậy, rửa mặt quá mức thực sự có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn, cũng như sử dụng sữa rửa mặt hoặc chất làm se da sẽ làm khô da hơn”.

Theo nguyên tắc chung, bạn sẽ không rửa mặt quá hai lần một ngày.

Mikailove khuyên bạn nên sử dụng chất tẩy rửa không chứa sunfat, không mùi thơm và đủ nhẹ nhàng để sử dụng hai lần mỗi ngày. Bỏ qua các bước tẩy tế bào chết vật lý mạnh hoặc sữa rửa mặt tạo bọt mà khô da.

rửa mặt
Quy trình rửa mặt theo bác sĩ da liễu:
  1. Làm ướt mặt bằng nước ấm (không nóng).
  2. Thoa sữa rửa mặt dịu nhẹ theo chuyển động tròn, nhẹ nhàng bằng ngón tay chứ không phải khăn lau.
  3. Rửa sạch.
  4. Lau khô.

2. Hiểu rõ làn da của bạn

Hiểu rõ làn da của bạn có thể giúp bạn xác định những sản phẩm nên sử dụng và tránh.

Bạn có thể sử dụng các chỉ tiêu sau để xác định loại da của mình, nhưng bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để được trợ giúp nếu vẫn chưa chắc chắn:
  • Da khô: Da của bạn thường cảm thấy bong tróc và căng.
  • Da nhờn: Da của bạn có xu hướng trông sáng bóng vào cuối ngày.
  • Da hỗn hợp: Bạn có cả vùng da khô và vùng da dầu. Vùng da nhờn thường là vùng chữ T hoặc trán, mũi và cằm.
  • Da nhạy cảm: Da của bạn dễ phản ứng với các sản phẩm và dễ bị phát ban, đổi màu hoặc kích ứng. Bạn có thể có làn da nhạy cảm cùng với bất kỳ loại da nào ở trên.

phân loại da

Nói chung, thường những người có làn da dầu dễ bị mụn trứng cá hơn, nhưng bất cứ ai cũng có thể bị nổi mụn. Hiểu về loại da của bạn có thể giúp bạn dễ dàng lựa chọn liệu trình trị mụn trứng cá hợp lý giúp làn da của bạn sạch hơn.

Theo Mikailove, nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị mụn trứng cá, quá nhiều sản phẩm có thành phần hoạt tính – như sữa rửa mặt chứa salicylic acid, toner tẩy tế bào chết có salicylic acid và kem retinol – có thể làm tổn hại hàng rào bảo vệ da của bạn và dẫn đến nổi nhiều mụn hơn.

Và một lưu ý nữa cho các bạn da dầu là: Nếu da của bạn thuộc loại dầu, việc sử dụng kem dưỡng ẩm dành cho da khô có thể quá bí và dẫn đến tắc lỗ chân lông.

3. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm giúp da giữ nước, điều này tạo nên sự khác biệt lớn cho làn da dễ bị mụn trứng cá. Nếu da bạn quá khô, sẽ tiết ra dầu (bã nhờn) để cân bằng lại tình trạng khô. Và, như đã lưu ý ở trên, lượng bã nhờn dư thừa có thể gây ra mụn nhọt.

Tuy nhiên, nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa dầu, hương thơm tổng hợp hoặc các thành phần khác có thể gây kích ứng da và gây nổi mụn. Hãy nhớ kiểm tra danh sách thành phần trước khi mua kem dưỡng ẩm để đảm bảo không có mùi thơm và không gây mụn.

4. Sử dụng các phương pháp điều trị mụn không kê đơn

Các phương pháp điều trị mụn không kê đơn (OTC) có thể giúp giảm mụn và đôi khi thậm chí ngăn ngừa mụn ngay từ đầu. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các phương pháp điều trị OTC đôi khi có thể dẫn đến kích ứng và khô da, vì vậy điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc bác sĩ da liễu.

Các hoạt chất phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy trong các phương pháp điều trị mụn trứng cá OTC:
  • Benzoyl peroxide: Benzoyl peroxide hoạt động tốt nhất trên mụn viêm, như u nang và mụn đỏ, vì BPO hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.
  • Salicylic acid: Thành phần này lý tưởng cho mụn đầu đen và mụn đầu trắng vì có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm viêm.
  • Lưu huỳnh: Lưu huỳnh là một thành phần tự nhiên thường nhẹ hơn hai thành phần nêu trên. Lưu huỳnh có thể làm khô các tế bào da chết để làm thông thoáng lỗ chân lông và hấp thụ bã nhờn dư thừa.

Nếu bạn không chắc phương pháp điều trị mụn trứng cá OTC nào có thể phù hợp nhất với làn da hoặc các mục tiêu cụ thể về da của bạn? Bạn nên liên hệ với bác sĩ da liễu để có ý kiến chuyên môn về làn da của mình.

Bác sĩ da liễu có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, cùng với lời khuyên về bất kỳ tương tác thuốc tiềm ẩn nào cần lưu ý. Ví dụ: sử dụng beta hydroxy acid (như salicylic acid) cùng với retinol có thể gây khô và kích ứng quá mức, vì vậy bạn thường muốn tránh trộn các sản phẩm có các thành phần này.

5. Giữ nước

Nếu bạn bị mất nước, cơ thể bạn có thể báo hiệu cho các tuyến dầu của da sản xuất nhiều dầu hơn. Mất nước cũng khiến làn da của bạn trông xỉn màu, thúc đẩy tình trạng viêm.

Để giữ cho cơ thể bạn đủ nước, hãy cố gắng uống ít nhất 1-2 lít nước mỗi ngày. Bạn nên uống nhiều hơn khi:

  • Sau khi tập thể dục
  • Khi mang thai hoặc cho con bú
  • Khi ở trong môi trường nóng ẩm

6. Hạn chế trang điểm

Mặc dù bạn có thể cảm thấy muốn sử dụng mỹ phẩm trang điểm để che đi mụn nhọt, nhưng hãy biết rằng làm như vậy có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến mụn bùng phát. Nếu bạn không muốn loại bỏ lớp trang điểm khỏi thói quen hàng ngày của mình, hãy chọn kem nền hoặc kem che khuyết điểm không gây mụn và không có mùi thơm để làn da của bạn không bị kích ứng nhiều hơn.

Hãy nhớ nhẹ nhàng rửa sạch lớp trang điểm vào cuối ngày và đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Cùng với việc hạn chế trang điểm, bạn cũng nên để ý đến bất kỳ sản phẩm nào khác mà bạn sử dụng gần mặt, đặc biệt là các sản phẩm tạo kiểu tóc. Keo xịt tóc, dầu gội khô và các sản phẩm tạo nếp tóc có thể tiếp xúc với da của bạn và gây bùng phát mụn, vì vậy bạn có thể cân nhắc các lựa chọn sản phẩm không chứa dầu, không gây mụn cho những sản phẩm này.

7. Cố gắng không chạm vào mặt

Chạm vào mặt có thể truyền vi khuẩn và những tạp chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông lên da của bạn. Thật khó để tránh chạm vào mặt nhưng hãy cố gắng chú ý đến tần suất bạn chạm vào mặt và ngăn chặn hành động đó càng nhiều càng tốt.

8. Hạn chế ra nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên sẽ làm da mất nước, theo thời gian sẽ khiến da tiết ra nhiều dầu hơn và làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Thoa kem chống nắng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn quanh năm. Tất nhiên, như bạn có thể đã biết, kem chống nắng có xu hướng khá nhờn. Để chống nắng và chống mụn, hãy chọn loại kem chống nắng không chứa dầu, không gây mụn.

9. Không được tự ý nặn mụn

Việc nặn mụn nhọt thường chảy máu, và có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn do:

  • Bị viêm và làm tắc nghẽn các lỗ chân lông xung quanh
  • Nhiễm trùng
  • Để lại sẹo

10. Hãy thử dùng tinh dầu Tràm trà

Tinh dầu tràm trà là một phương thuốc tự nhiên phổ biến để trị mụn nhọt. Vì có chứa một hợp chất gọi là terpinene-4-ol, đã được chứng minh là có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn, vi rút và nấm, cũng như tăng các tế bào bạch cầu để thúc đẩy quá trình chữa bệnh.

Để sử dụng tinh dầu Tràm trà trị mụn nhọt, hãy thoa một hoặc hai giọt lên vùng bị viêm. Bạn cũng có thể thêm một vài giọt vào sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng ẩm hàng ngày.

11. Sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu các phương pháp điều trị mụn trứng cá OTC không tạo ra nhiều khác biệt, bác sĩ da liễu có thể kê đơn thuốc kháng sinh để giúp giảm viêm và vi khuẩn trên da của bạn. Thuốc kháng sinh, có cả dạng bôi và dạng uống, hoạt động bằng cách giảm lượng vi khuẩn Propionibacterium acnes trên da của bạn, có thể giúp làm dịu mụn.

Bác sĩ da liễu của bạn có thể kê cho bạn:

  • Thuốc kháng sinh bôi thoa tại chỗ như clindamycin cho trị mụn trứng cá nhẹ
  • Kháng sinh đường uống như doxycycline cho trị mụn trứng cá nặng
  • Sử dụng gel benzoyl peroxide cùng với phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Về lâu dài, cơ thể bạn có thể trở nên kháng thuốc kháng sinh, khiến các loại thuốc này kém hiệu quả hơn. Điều cần thiết là phải tuân theo chế độ mà bác sĩ da liễu đưa ra để bạn có thể đạt được hiệu quả cao nhất từ việc điều trị theo quy định. Ngoài ra, hãy nhớ đề cập đến bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn đang dùng để tránh mọi tương tác có hại.

12. Đắp mặt nạ đất sét

Đất sét xanh là loại đất sét giàu khoáng chất, có khả năng hấp thụ và có đặc tính chữa bệnh. Theo nghiên cứu năm 2010, đất sét xanh có đặc tính kháng khuẩn mạnh, giúp loại bỏ tạp chất, giảm viêm và hấp thụ dầu dư thừa có thể dẫn đến nổi mụn.

đắp mặt nạ đất sét da mụn trứng cá

13. Tránh một số loại thực phẩm

Chế độ ăn uống của bạn cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Một số “thủ phạm” phổ biến góp phần gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá bao gồm:

  • Thực phẩm chế biến sẵn
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Rượu bia
  • Đường tinh luyện

14. Thử các hoạt động giúp giảm stress

Stress không gây nổi mụn nhưng có thể khiến chúng trở nên tồi tệ hơn. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), cơ thể bạn sản sinh ra nhiều hormone kích thích tiết dầu hơn khi bạn căng thẳng.

Một số lựa chọn giúp giảm stress bạn có thể tham khảo, bao gồm:

  • Tập yoga
  • Tập thể dục
  • Thiền
  • Viết nhật ký
  • Mát xa
  • Trị liệu bằng dầu thơm

GỢI Ý NHỎ CHO BẠN BỘ SẢN PHẨM TRỊ MỤN CHO FACE VÀ BODY

Bộ sản phẩm điều trị mụn AC CONTROL BLEMISH của hãng GoodnDoc xuất xứ từ Hàn Quốc. Với thành phần chính là tinh dầu Tràm trà kết hợp với chiết xuất rau Diếp cá, kháng khuẩn kháng viêm, giúp gom cồi mụn nhanh và ngăn ngừa mụn quay lại, hỗ trợ trong điều trị mụn. Bộ sản phẩm đầy đủ các bước chăm sóc da cơ bản dành cho da mụn.

bộ trị mụn trứng cá AC GoodnDoc

Bộ sản phẩm gồm:

  • Xà phòng rửa mặt: AC Care Soap (dành cho da mụn viêm) và Blackhead Soap (dành cho da mụn không viêm)
  • Sữa rửa mặt tạo bọt sẵn dịu nhẹ, làm sạch sâu: AC Control Blemish Foaming Cleanser
  • Nước hoa hồng với BHA 2% giúp làm sạch, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên da, kháng viêm kháng khuẩn: AC Control Blemish Toner
  • Tinh chất kháng viêm với AHA 2% giúp ngăn ngừa mụn lây lan, sử dụng hằng ngày sau bước toner hoặc trước và sau khi lấy nhân mụn, kết hợp đồng thời với kẽm PCA 0,1% giúp kiểm soát bã nhờn: AC Control Blemish Source
  • Kem chấm mụn với kẽm oxide 5% cùng với niacnamide giúp kiểm soát bã nhờn, gom cồi mụn nhanh trong thời gian ngắn, ngăn ngừa mụn lây lan. Sử dụng chấm lên các nốt mụn đỏ bị viêm hoặc không viêm: AC Control Blemish Spot
  • Kem dưỡng dành cho da mụn với kết cấu Emulsion mỏng nhẹ, dễ thấm, không gây bít tắc lỗ chân lông, giúp tái tạo, phục hồi da sau điều trị mụn. Ngoài các thành phần tinh dầu Tràm trà, ngải cứu, kẽm PCA sản phẩm còn bổ sung thêm dầu squalane, HA và panthenol: AC Control Blemish Emulsion.

Bộ sản phẩm điều trị mụn body

bộ trị mụn trứng cá ở lưng Ac GoodnDoc

Ngoài ra hãng GoodnDoc còn phát triển một bộ mụn dành cho body, Sản phẩm Xịt mụn lưng AC CONTROL HOUTTUYNIA CORDATA MIST với các thành phần trị mụn từ thiên nhiên: chiết xuất lá Trà, chiết xuất cây Phỉ, chiết xuất Diếp cá, chiết xuất rễ Cam thảo. Dạng xịt giảm mụn, giúp kiểm soát bã nhờn và giảm triệu chứng mụn từ nhẹ đến vừa. XỊT LÊN DA 2 LẦN/ NGÀY – GIẢM TRIỆU CHỨNG MỤN VÙNG NGỰC VÀ LƯNG.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Tài liệu tham khảo: Nghiên cứu tiếng anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *