Hướng dẫn về Quy trình chăm sóc da an toàn khi mang thai

Sưu tầm và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển ; GIAO TRADING CO.,LTD

Một số người có thể bị khô da hoặc nổi mụn khi mang thai, nhưng bạn có thể tự hỏi làm thế nào để điều trị những tình trạng da này một cách an toàn. Dưới đây là danh sách các thành phần chăm sóc da nên sử dụng và tránh khi mang thai.

Khi bạn đang mang thai, cơ thể của bạn sẽ có những sự thay đổi. Do đó, bạn cũng phải đặc biệt chú ý đến các dòng sản phẩm chăm sóc da của bạn sử dụng.

Vì vậy bạn cần biết và hiểu rõ các sản phẩm chăm sóc da bạn sử dụng liệu có còn phù hợp không?

Những vấn đề thay đổi của làn da khi mang thai

Đã có rất nhiều những thay đổi về da liên quan đến thai kỳ xảy ra với nhiều người. Nội tiết tố có thể là nguyên nhân, cùng với những thay đổi đối với hệ thống tim mạch và chức năng miễn dịch của bạn khi mang thai.

Trong khi một số người may mắn trải qua 9 tháng có làn da hoàn hảo thuần khiết, thì những người khác lại gặp phải ít nhất một vấn đề về da vào một thời điểm nào đó khi bạn mang thai. Thường gặp nhất là:

  • Da khô
  • Da sẫm màu (một tình trạng gọi là nám hoặc chloasma)
  • Mụn

Những người mắc các bệnh về da từ trước, chẳng hạn như bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc bệnh hồng ban, cũng có thể bị thay đổi các triệu chứng của họ (tốt hơn hoặc xấu hơn).

Những thay đổi trên da như thế này cũng có thể ảnh hưởng đến những vùng khác – chẳng hạn như vết rạn da, tĩnh mạch mạng nhện, rụng tóc .

Các thành phần chăm sóc da khi mang thai hàng đầu cần tránh

Hiện nay, các dữ liệu dựa trên bằng chứng khoa học về sự an toàn của các sản phẩm cụ thể trong thai kỳ còn hạn chế. Bởi vì các thử nghiệm lâm sàng trên người mang thai sẽ không được thực hiện vì liên quan đến vấn đề đạo đức.

Tuy nhiên đã có một số nghiên cứu trên động vật, hoặc các trường hợp cụ thể đã chỉ ra một số tác động nghiêm trọng đến thai nhi liên quan đến một số thành phần chăm sóc da phổ biến. Đó là cơ sở cho các khuyến nghị của chúng tôi.

Retinoid

Một số sản phẩm chăm sóc da lão hóa thường sử dụng một loại retinol được gọi là retinoids, đã trở thành “hoạt chất vàng” vì chúng có thể giúp đẩy lùi mụn trứng cá và giảm nếp nhăn. Retinoids giúp tăng tốc độ đổi mới tế bào và thúc đẩy sản xuất collagen để trẻ hóa làn da.

Các sản phẩm OTC có hàm lượng retinoid thấp hơn, trong khi các loại thuốc theo toa – chẳng hạn như Retin-A (tretinoin) và Accutane (isotretinoin) – chứa liều cao hơn nhiều.

Lượng retinoids được hấp thụ bởi các sản phẩm bôi ngoài da có thể thấp, nhưng có thể ảnh hưởng đến thai nhi khi sử dụng lâu ngày hoặc ở liều lượng cao hơn. Như vậy, tất cả các retinoid đều khuyên không nên sử dụng khi mang thai.

Retinoids theo toa như isotretinoin đã được khuyến cáo chống chỉ định rộng rãi vì gây ra 20% đến 35% nguy cơ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, với khoảng 30% đến 60% trẻ em biểu hiện mất tình trạng nhận thức thần kinh khi tiếp xúc trong tử cung.

Axit salicylic liều cao

Axit salicylic là một thành phần phổ biến để điều trị mụn trứng cá do khả năng chống viêm của nó, tương tự như aspirin. Nhưng một nghiên cứu năm 2013 đã kết luận rằng nên tránh các sản phẩm cung cấp một lượng lớn axit salicylic, chẳng hạn như peel và thuốc uống trong thời kỳ mang thai.

Điều đó nói rằng, các sản phẩm nồng độ thấp hơn có chứa axit salicylic đã được báo cáo là an toàn bởi Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) .

Hydroquinon

Hydroquinone là một sản phẩm kê đơn để làm sáng da hoặc giảm sắc tố da do nám và sạm da, có thể xảy ra khi mang thai.

Không có mối liên hệ nào được chứng minh giữa các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng hoặc tác dụng phụ với hydroquinone. Nhưng vì cơ thể có thể hấp thụ một lượng đáng kể hydroquinone so với các thành phần khác (35% đến 45%), nên tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc (nếu có) trong thời kỳ mang thai.

Phthalate

Phthalate là hóa chất gây rối loạn nội tiết được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp và cá nhân. Trong các nghiên cứu trên động vật và con người, rối loạn chức năng sinh sản và phát triển nghiêm trọng đã được ghi nhận khi tiếp xúc với phthalate.

Mỹ phẩm là nguồn phơi nhiễm phthalate hàng đầu. Loại phthalate phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp là diethylphthalate (DEP). Phthalates thường được tìm thấy trong bao bì nhựa cũng có thể ngấm vào các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Kem chống nắng hóa học

Oxybenzone và các dẫn xuất là bộ lọc tia cực tím (UV) được sử dụng thường xuyên nhất trong kem chống nắng. Thành phần này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc bảo vệ da, nhưng vẫn có những tác động có hại cho sức khỏe và môi trường.

Một đánh giá năm 2019 cho thấy rằng một số bộ lọc UV hóa học nhất định có thể có tác động tiêu cực đến nguồn nước, các sinh vật dưới nước và chuỗi thức ăn trên toàn thế giới. Bao gồm các:

  • Oxybenzone
  • Octocrylen
  • Octinoxat

Vì oxybenzone là một hóa chất gây rối loạn nội tiết đã được biết đến, nên mối lo ngại khi sử dụng trong thời kỳ mang thai là nó có thể phá vỡ nội tiết tố và gây tổn thương vĩnh viễn cho cả bạn và em bé.

Một nghiên cứu năm 2018 trên động vật đã kết luận rằng việc tiếp xúc với oxybenzone khi mang thai ở mức mà con người thường sử dụng đã tạo ra những thay đổi vĩnh viễn đối với tuyến vú và quá trình tiết sữa.

Các nghiên cứu khác trên động vật đã cho thấy liên kết hóa chất này với tổn thương thai nhi vĩnh viễn, có thể liên quan đến việc phát triển các tình trạng thần kinh ở tuổi trưởng thành, chẳng hạn như bệnh tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer.

Phơi nhiễm oxybenzone cũng có liên quan đến bệnh Hirschsprung, một dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến ruột già.

Lựa chọn thay thế thành phần chăm sóc da an toàn

Dưới đây là một vài lựa chọn thay thế để kiểm soát một cách an toàn các vấn đề về da phổ biến trong thai kỳ.

Mụn trứng cá và tăng sắc tố

Nếu bạn dễ bị nổi mụn thì có một số lựa chọn thay thế an toàn hơn là sử dụng các sản phẩm chứa retinoid trong khi mang thai – Một trong những hoạt chất hiệu quả nhất là axit glycolic.

Axit glycolic sử dụng liên tục hoặc nồng độ cao không được khuyến nghị trong thời kỳ mang thai, nhưng vẫn có thể an toàn với nồng độ thấp thường thấy trong các sản phẩm làm đẹp, tần suất sử dụng phù hợp.

Axit glycolic và những chất tương tự – chẳng hạn như axit azelaic – cũng có thể giúp giảm nếp nhăn, làm sáng da và giảm tình trạng tăng sắc tố.

ACOG xác nhận axit glycolic và azelaic là an toàn để điều trị mụn trứng cá khi mang thai, bên cạnh benzoyl peroxide và axit salicylic.

Da lão hóa và nếp nhăn

Để tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể bạn, bạn có thể nghĩ đến các chất chống oxy hóa tại chỗ, chẳng hạn như vitamin C, có thể tăng cường sức sống cho làn da của bạn một cách an toàn bằng cách bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại và duy trì collagen.

Các chất chống oxy hóa trong các sản phẩm chăm sóc da của bạn bao gồm:

  • Vitamin E
  • Trà xanh
  • Resveratrol

Lưu ý rằng không nên bổ sung resveratrol đường uống trong khi mang thai. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thử bất kỳ chất bổ sung nào, đặc biệt nếu bạn đang mang thai hoặc dự định mang thai.

Da khô và rạn da

Khi mang thai bạn phải bổ sung lượng nước nhiều hơn thường ngày bởi ngoài việc bổ sung nước cho chính mình bạn còn bổ sung cho em bé của bạn, đặc biệt là khi em bé sắp chào đời. Điều đó – ngoài sự thay đổi nội tiết tố – có thể dẫn đến khô da.

Ngoài việc uống nhiều nước, các sản phẩm dưỡng ẩm có dầu dừa, bơ ca cao, peptide và axit hyaluronic (HA) có thể cải thiện quá trình hydrat hóa. Và khi bị rạn da, một phương pháp để ngăn ngừa là thường xuyên dưỡng ẩm cho những vùng da dễ bị rạn để giúp da căng tràn sức sống.

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Chống nắng là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần làm để chống lão hóa và ung thư da lâu dài.

Nhưng làm thế nào để bảo vệ làn da của mình một cách an toàn khi mang thai lại là một câu hỏi lớn.

Sự thật rõ ràng về sự an toàn của một số loại kem chống nắng hóa học như oxybenzone vẫn chưa được đưa ra, vì vậy hãy thử các loại kem chống nắng vật lý giúp bảo vệ da bằng cách phản xạ các tia UV ra khỏi da.

Các thành phần chống nắng vật lý bao gồm kẽm oxit và titan dioxide. Và chống nắng kỹ, sử dụng các mũ rộng vành.

Vậy bạn đã biết cách chăm sóc da khi mang thai an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm chăm sóc da khi mang thai của chúng tôi.

Bộ sản phẩm GoodnDoc dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú

Bộ sản phẩm từ mầm gạo + men Galactomyces + hỗn hợp chiết xuất thực vật gồm 2 sản phẩm: PURIFYING pH 5.5 TONER và PURIFYING OIL FREE EMULSION với 2 bước dưỡng da tối giản giúp dưỡng ẩm, làm sáng da dành cho phụ nữ sau sinh và cho con bú dịu nhẹ trên da

chăm sóc da khi mang thai - bộ purifying

Thành phần nổi bật:

Tinh chất dưỡng da lên men từ mầm gạo không chỉ giúp làm sáng da mà còn giúp tăng độ đàn hồi của da, tăng cường trao đổi chất ở da

Men Galactomyces giúp giữ tối đa hàm lượng vitamin, acid amin và khoáng chất mang lại công dụng tối đa trong làm đẹp da hằng ngày đặc biết với làn da khô ngày se lạnh

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Nguồn tham khảo: Healthline ; Vinmec ; Hellobacsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *