Chăm sóc da sau peel, bạn đã thực hiện đúng cách?

Sưu tầm và biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Peel da hiện đang là một phương pháp làm đẹp được nữ giới ưa chuộng để cải thiện hiệu quả các vấn đề về da từ mụn, nám, tàn nhang, thâm mụn, sẹo mụn, tăng tiết bã nhờn, dày sừng,… Tuy nhiên đa phần chị em sẽ chỉ chú ý đến giai đoạn lúc peel da mà bỏ qua một giai đoạn quan trọng không kém là chăm sóc da sau peel. Giai đoạn sau peel là giai đoạn chăm da tốt nhất, vì đây là lúc các sản phẩm hấp thu qua da hiệu quả nhất. Nếu chăm sóc đúng cách, chị em sẽ sớm có làn da đẹp không ngờ đến. Vậy bạn đã biết thế nào để thực hiện chăm sóc da sau peel đúng cách chưa?

Các hiện tượng da sau peel thường gặp

Các hoạt chất peel thường tác động trực tiếp trên nền da trần. Đối với một số làn da nhạy cảm hoặc tùy thuộc vào hoạt chất và nồng độ sử dụng, bạn sẽ bắt đầu có các hiện tượng như ửng đỏ, châm chích và rát nhẹ. Đây là các hiện tượng bình thường, không quá đáng lo ngại. Các biểu hiện thường gặp qua các ngày sau peel da như sau:

Ngày 1 – Ngày 3

Da sạm màu, luôn trong tình trạng căng khô, thiếu ẩm. Điều đó cho thấy trong giai đoạn đầu, da có phản ứng với các thành phần trong hoạt chất peel tốt. Sẽ là tiền đề cho một sự thay da sinh học tích cực giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn cũng như giúp các bước skincare đạt hiệu quả.

Ngày 4 – ngày 7

Da căng tức và xuất hiện bong tróc, ngứa nhẹ. Một số làn da nhạy cảm mỏng yếu có thể ửng đỏ. Với tình trạng da có mụn, trong khoảng thời gian này sẽ xuất hiện tình trạng đẩy mụn.

chăm sóc da sau peel: bong da nhẹ
Nguồn: Internet

Ngày 7 – ngày 14

Tình trạng bong da giảm đáng kể, để lộ làn da mới hồng hào sáng khỏe. Các vết thâm nám sáng màu hơn. Da mịn màng và không còn nếp nhăn như trước. Mụn khô cồi và bong ra hoàn toàn một cách dịu nhẹ.

chăm sóc da sau peel
Nguồn: Internet

Quy trình chăm sóc da sau peel đúng cách

Lưu ý về da khi vừa peel xong

Trong khoảng thời gian từ 4-12 giờ sau khi peel, không được sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả kem chống nắng và xịt khoáng. Bạn cũng không nên vận động quá mạnh để tránh đổ mồ hôi quá nhiều.

Sau 4-12 giờ chỉ nên rửa mặt lại với nước. Có thể dùng bông khăn tẩm nước lau nhẹ trước khi rửa với để tránh trường hợp chảy peel sang các vùng da nhạy cảm. Hạn chế tuyệt đối việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì da hiện tại rất mỏng và yếu. Nếu có việc cần phải ra ngoài, nên che chắn kỹ lưỡng và sử dụng viên uống chống nắng để tăng cường bảo vệ da.

Chăm sóc da sau peel từ 1 – 3 ngày

Cách chăm sóc da sau peel trong những ngày đầu được khuyến cáo nên thực hiện như sau:

  • Chỉ nên rửa mặt sạch mỗi ngày với nước hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ cho làn da vì giai đoạn này da rất nhạy cảm.
  • Khuyến cáo nên sử dụng xịt khoáng liên tục lên da nếu da có tình trạng căng tức khó chịu.
  • Việc bảo vệ da tuyệt đối khỏi bức xạ của tia UV và các tác hại từ môi trường cũng như những vùng có nhiệt độ cao (bếp, lò nướng, phòng xông hơi,…) là vô cùng quan trọng. Trong thời gian 3 ngày đầu tiên, việc bảo vệ da của bạn sau peel hiệu quả nhất vẫn là liên tục chống nắng kỹ càng với kem chống nắng có SPF > 30, hoặc sử dụng viên uống chống nắng và che chắn cho da mỗi khi ra ngoài vào buổi sáng.
  • Lưu ý: Trong quá trình chăm sóc da sau peel này, ngoài việc sử dụng xịt khoáng và dùng viên uống chống nắng, giai đoạn này bạn không nên các sản phẩm chứa hoạt chất treatmet mạnh, nồng độ cao BHA, AHA, retinol,..

Chăm sóc da sau peel từ 4 – 7 ngày

  • Bắt đầu từ ngày thứ 4 kể từ khi peel da, bạn vẫn duy trì tiếp tục sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ dành riêng cho da nhạy cảm, có độ pH an toàn 2 lần/ ngày như bình thường. Bạn cũng có thể sử kem chống nắng có SPF 35 – 50. Nên thoa kem chống nắng ngay cả khi trong nhà.
  • Cấp ẩm cho da trong lúc này cũng là một điều nên thực hiện thường xuyên. Lời khuyên dành cho bạn trong giai đoạn này là hãy nên lựa chọn các thành phần dưỡng da có khả năng thấm nhanh và công dụng phục hồi tốt: Vitamin B5 (Pantothenic Acid/ Panthenol), Vitamin B3 (Niacinamide), Ceramide, Lecithin, Glycerin, Hyaluronic Acid/ Sodium Hyaluronate, Amino Acid (Axit Amin).
thoa kem chăm sóc da sau peel
Nguồn: Internet
  • Lưu ý: Tuy giai đoạn chăm sóc da sau peel kể từ 4-7 ngày đã được khoa học và bộ da liễu chứng minh là hoàn toàn có thể bắt đầu sử dụng mỹ phẩm trên da. Nhưng trong quá trình các hoạt chất hoạt động trên da, nếu không may có bất kỳ tình trạng kích ứng nào, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu kịp thời nhé!

Chăm sóc da sau peel từ 7 – 14 ngày

Bắt đầu kể từ ngày thứ 7/ ngày thứ 10 sau khi peel, tình trạng da của hầu hết người dùng đều gần như cân bằng và trở về trạng thái bình phục đến 80%. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể quay về quy trình chăm sóc da thường ngày với các sản phẩm dưỡng da quen thuộc.

“Bỏ túi” các tips khi chăm sóc da sau peel

Làm sạch da nhẹ nhàng, đúng cách

làm sạch da chăm sóc da sau peel
Nguồn: Internet

Làn da sau peel sẽ tương đối nhạy cảm nên phải giữ gìn cẩn thận, hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn tối đa, vì đây sẽ là điều kiện lý tưởng để giúp các ổ vi khuẩn đeo bám và phát triển.

Hãy làm sạch da với nước hoặc sữa rửa mặt sau peel. Nên lựa chọn những mỹ phẩm có chứa thành phần lành tính, dịu nhẹ để sử dụng trong giai đoạn đầu khi chăm sóc da sau peel nhé!

Chú ý từng tác động trên da cũng thật sự cần nhẹ nhàng và cẩn trọng.

Tránh tác động vật lý trên da mạnh trong lúc này, dễ khiến da chảy xệ và nhạy cảm hơn.

Cấp ẩm và phục hồi da

Nên cấp ẩm cho da sau peel thường xuyên với xịt khoáng và kem dưỡng có các thành phần cấp ẩm, phục hồi tốt cho da lúc này.

Đây chính là thời điểm vàng giúp da hấp thụ tuyệt đối các hoạt chất phục hồi/ dưỡng da. Giúp tăng gấp đôi khả năng của sản phẩm trên làn da.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp thêm các hình thức cấp ẩm phục hồi hiệu quả khác có thể kể đến như: đắp mặt nạ giấy, mặt nạ ngủ, dùng toner cấp nước,…

Chống nắng bảo vệ da

Trên hết cả, tia UV từ mặt trời chính là mối nguy hiểm lớn nhất đối với các làn da đang trong giai đoạn treatment. Hãy trang bị cho bản thân tất cả những biện pháp bảo hộ và phòng tránh ánh nắng một cách an toàn nhất từ trong ra ngoài:

  • Sử dụng viên uống chống nắng, sử dụng kem chống nắng có độ quang phổ rộng (SPF > 30, PA +++).
  • Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trước 30 phút.
  • Che chắn kỹ càng: đội mũ rộng vành, đeo kính râm, đeo khẩu trang, dùng đồ bảo hộ chống nắng cho mặt. Nếu thực sự không có việc phải ra ngoài, bạn nên ở nhà và cũng nên sử dụng kem chống nắng nữa bạn nhé.

Không thực hiện tẩy da chết và tạm ngừng sử dụng các hoạt chất nhóm Retinoids

Bản chất liệu pháp peel da đã là một hình thức thay da sinh học, mang khả năng lấy đi tế bào chết cao hơn gấp nhiều lần việc tẩy da chết đơn thuần. Vì thế bạn không nên tùy tiện sử dụng thêm tẩy tế bào chết trong quá trình peel, dù đó là tẩy tế bào chết vật lý hay hóa học. Điều này sẽ khiến da bị bào mòn quá tải, dễ kích ứng, nhạy cảm và khiến tình trạng da tồi tệ hơn.

Retinoids từ lâu đã được biết đến là hoạt chất vàng trong việc điều trị các làn da có nhiều khuyết điểm. Đi kèm theo đó là một số các biểu hiện như khô da, bong tróc, đỏ rát tương tự như liệu pháp peel da. Do đó, bạn không nên kết hợp cả 2 phương pháp điều trị mạnh trên da cùng lúc

Hạn chế bóc mảng da bong

Giai đoạn da bong thường làm ngứa và mất thẩm mỹ, một số bạn sẽ hay bóc nhưng mảng da bong thay vì để da bong tự nhiên. Việc này là không được vì khiến da chảy máu, tăng nguy cơ tăng sắc tố sau viêm thậm chí để lại sẹo.

Tránh đổ mồ hôi nhiều

Tiết nhiều mồ hôi sẽ khiến tình trạng da bong tróc sau peel trở nên tệ hơn. Đồng thời giảm thiểu khả năng phục hồi da hiệu quả. Tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phối hợp với tuyến bã nhờn phát triển mạnh mẽ trên da, gia tăng khả năng gây mụn. Để hạn chế tiết nhiều mồ hôi, bạn nên tránh tham gia các hoạt động mạnh, vận động tốn sức hoặc đến những nơi có nhiệt độ cao như phòng xông hơi,…

Top 5 sản phẩm dưỡng ẩm bạn cần có để chăm sóc da sau peel

1. Xịt khoáng cấp ẩm, phục hồi – Skinpres.T Mineral Healing Mist

Xịt khoáng Skinprest 300mlXịt khoáng Skinprest 300ml

2. Kem dưỡng phục hồi da chuyên sâu sau peel – GoodnDoc RX Repair

GoodnDoc Rx Repair

Có tác dụng Cấp ẩm và Phục hồi sau các thủ thủ thuật xâm lấn: Lăn kim, Phi kim, Vi kim, Laser, Laser Fractional CO2, Peel, Tiêm,… với các thành phần nổi bật như: Chiết xuất Rau má (Centella asiatica Extract), Beta-glucan, Dầu Borago Officinalis (Borago Officinalis Seed Oil), Sáp ong (Beeswax),…

Công dụng: Phục hồi da tổn thương, phòng ngừa sẹo, ngăn ngừa biến chứng viêm nhiễm sau tổn thương, cấp ẩm cho da, lành sẹo nhanh, giảm sưng – đỏ rát – tăng tỷ lệ bóc mài

Hướng dẫn sử dụng: Thoa sau 4 giờ làm xâm lấn. Từ ngày đầu tiên liên tục 6 tuần. Thoa 1 lớp mỏng. 2 lần/ngày

Quy cách:  Tuýp 20ml

Chỉ định:  Cấp ẩm và Phục hồi da Sau các thủ thuật xâm lấn

Xuất xứ: Hàn Quốc

3. Serum cấp ẩm, phục hồi da với beta-glucan – GoodnDoc Repair Complex

GoodnDoc Repair Complex

GoodnDoc Repair Complex serum ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất dược mỹ phẩm tại Hàn Quốc và nguồn nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu. Sở hữu các thành phần thúc đẩy và bổ sung các yếu tố sinh học như: Beta glucan, Hydrolyzed collagen (Collagen thủy phân), Centella asiatica (chiết xuất rau má) và các thành phần cấp ẩm, phục hồi tối đa (B5, Na hyaluronate, Multi peptide,…)

Công dụng: Tăng cường độ đàn hồi, cấp ẩm liên tục, làm dịu, tăng cường hàng rào bảo vệ da trong quá trình treatment da

Quy cách: Chai 30ml

Chỉ định: Dành cho mọi loại da. Đặc biệt với các làn da mẩn đỏ cần được phục hồi sau xâm lấn

Xuất xứ: Hàn Quốc.

4. Kem cấp ẩm, phục hồi hàng rào bảo vệ  – tăng đề kháng cho da – Biomatrix Lamellar cream Lipid repair

biomatrix lamellar cream lipid repair

BIOMATRIX LAMELLAR CREAM LIPID REPAIR giúp: Bổ sung lipid cho da, giúp củng cố hàng rào lipid của biểu bì. Tăng cường khả năng chống oxy hoá và đề kháng của da. Ngăn ngừa quá trình quang hóa sớm. Cung cấp độ ẩm, độ mịn và độ đàn hồi cho da.

Với các thành phần nổi bật:

Men thủy phân RELIPIDIUM

  • Duy trì sự cân bằng hợp lý trong hệ vi sinh vật của da và duy trì quá trình sản xuất các lipid quan trọng của da
  • Tăng sản xuất lipid trung bình là 31% (ceramides + 93%), giúp củng cố và duy trì tính toàn vẹn của hàng rào bảo vệ da.
  • Relipidium™ cũng được chứng minh lâm sàng giúp cải thiện tỷ lệ vi khuẩn cộng sinh (tốt) so với vi khuẩn gây bệnh (xấu) để điều chỉnh sự cân bằng của da, phục
    hồi chức năng rào cản, tăng cường hydrat hóa và giảm mất nước.

Patch H2O

  • Miếng dán phân tử dựa trên chất tạo lớp màng sinh học khóa dưỡng chất qua hình thức hydrat hóa phân tử các polymer tự nhiên (HA, alginate, pullulan) với hàm lượng cao các chất dưỡng ẩm tốt (trehalose, glycerin, ure và serin), có khả năng hydrat hóa rõ rệt.

Hydagen Aquaporin

  • Công nghệ dưỡng ẩm độc đáo bằng cách tạo ra các kênh dẫn nước đặc biệt (aquaporin) giữa các tế bào da. Phức hợp duy trì độ ẩm cho da trong thời gian dài.

A-linolenic acid (omega-3), linoleic acid (omega-6), oleic acid (omega-9)

  • Thúc đẩy sự tổng hợp và hình thành ceramides (phục hồi hàng rào biểu bì) trong trường hợp kích ứng và khô da
  • Ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ khỏi tác hại của tia UV
  • Tham gia củng cố các sợi collagen, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm của da
  • Dưỡng ẩm, bao bọc trong lớp lipid của da và ngăn ngừa sự mất độ ẩm
  • Tăng tính đàn hồi của mạch máu, củng cố mao mạch, giảm mức độ nghiêm trọng của quầng thâm dưới mắt và tĩnh mạch mạng nhện

Dầu Hemp

  • Có tác dụng chống viêm mạnh, hỗ trợ điều trị viêm da dị ứng và các bệnh ngoài da khác. Giàu alpha-linolenic acid, được khuyên dùng cho da khô với các đặc tính hàng rào bị suy giảm.

5. Kem chống nắng nâng tone, phục hồi da – GoodnDoc Sun Repair SPF 50+/PA+++

GoodnDoc Sun Repair

Kem Chống Nắng GoodnDoc Sun Repair SPF 50+/PA+++ vật lý lai hóa học, kết hợp các thành phần nổi bật như Titanium Dioxide, Octinoxate, Zinc Oxide… giúp bảo vệ làn da bạn khỏi tất cả các tác động xấu từ UVA, UVB, ánh sáng phổ rộng

Cùng với chiết xuất rau má, tinh dầu tràm trà, Pathenol B5 và Niacinamide giúp cấp ẩm, phục hồi, làm sáng da, ngăn ngừa các tác nhân gây mụn.

Công dụng: Kem chống nắng dưỡng ẩm, che khuyết điểm trên da, cấp ẩm, phục hồi, làm sáng da, ngăn ngừa các tác nhân gây mụn

Quy cách: Tuýp 50 ml

Chỉ định: Sử dụng phù hợp trên tất cả loại da

Xuất xứ: Hàn Quốc

Hãy trải nghiệm sản phẩm trên tại: biotime.vn ; GIAO TRADING CO.,LTD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *