Chiết xuất Ngải cứu – Thành phần tự nhiên trong dược mỹ phẩm

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Chiết xuất Ngải cứu thường được thấy trong các sản phẩm dược mỹ phẩm. Điều gì mà chiết xuất Ngải cứu được ứng dụng nhiều như thế trong làm đẹp? Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về thành phần tự nhiên tuyệt vời này nhé!

Trước khi đi vào tìm hiểu về công dụng của Ngải cứu đối với làn da, chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về cây Ngải cứu này

1. Ngải cứu

Ngải cứu được biết đến từ thời cổ đại và từng được xem như một loài cỏ dại.

Tên thường gọi: Ngải cứu, thuốc cứu, cây thuốc cao, Ngải diệp, nhả ngải (tiếng Tày), quá sú (H’mông), cỏ linh ti (Thái).

Tên khác: Motherwort, Maiden wort, Wormwood, Mugwort (Anh), Cordon de S. Jose (Tây Ban Nha), Armoise commune (Pháp),.

Tên khoa học: Artemisia vulgaris L.

Ngải cứu là cây thân thảo sống lâu năm, thân cây cao khoảng từ 50-60cm, thân to có rãnh dọc, màu vàng nâu hay nâu xám, có lông tơ.

Có nhiều nhóm hợp chất khác nhau đã được tìm thấy trong A. vulgaris, bao gồm sesquiterpen lacton, flavonoid, coumarin, acid phenolic,…

Ngải cứu
Chú thích: A. Phần trên mặt đất cây Ngải cứu; B. Cụm hoa Ngải cứu; C. Lá Ngải cứu; D. Hoa Ngải cứu

2. Cơ chế và công dụng của chiết xuất Ngải cứu trong làm đẹp

Chống oxy hóa

Tác dụng chống oxy hóa trên da có thể liên quan đến các hợp chất sau trong dịch chiết Ngải cứu: Flavonoid, acid phenolic, tinh dầu

Cơ chế tác dụng chống oxy hóa của chiết xuất Ngải cứu được giải thích bởi các cơ chế sau:

  • Chống oxy hóa theo cơ chế chuyển proton – mất electron.
  • Ức chế enzym xanthin oxidase, ức chế quá trình glycat hóa dẫn đến ức chế hình thành AGE.

Cơ chế và công dụng của chiết xuất Ngải cứu trong làm đẹp

Chống viêm

Flavonoid, acid phenolic là 2 thành phần có nhiều trong dịch chiết Ngải cứu, nhờ vào 2 thành phần này chiết xuất Ngải cứu còn có tác dụng chống viêm. Dịch chiết Ngải cứu làm giảm nồng độ của yếu tố hoại tử u TNF-α, tăng hoạt động paraoxonase-1, giảm nồng độ các enzym gan ALT, AST, tăng đáng kể nồng độ protein toàn phần.

Cơ chế và công dụng của chiết xuất Ngải cứu trong làm đẹp

 

Kháng nấm và kháng khuẩn

Dịch chiết Ngải cứu chứa khá nhiều tinh dầu, mùi thơn hơi nồng, 2 loại tinh dâu phổ biến nhất là 1,8-cineol và β-thujon.

Tinh dầu của dịch chiết Ngải cứu có khả năng chống lại vi khuẩn gram dương nhiều hơn vi khuẩn gram âm, chống lại các vi khuẩn như P.vulgaris, E.faecalis, S.mercescens, S.aureus và chống nấm C. albicans.

Cơ chế và công dụng của chiết xuất Ngải cứu trong làm đẹp

Tác dụng khác

  • Dịch chiết Ngải cứu có tác dụng làm giãn cơ trơn ở đường tiêu hóa và hô hấp. 2 hợp chất được cho rằng liên quan đến tác dụng này trong dịch chiết Ngải cứu là yomogin và 1,2,3,4-diepoxy-11(13)-eudesmen-12,8-olid.
  • Dịch chiết Ngải cứu cũng được xem như là  một estrogen thực vật. Điều này, được các nghiên cứu lâm sàng giải thích vì dịch chiết Ngải cứu chứa lượng lớn 2 hợp chất: eriodictyol và apigenin.
  • Ngoài ra, dịch chiết Ngải cứu còn có các tác dụng khác như: Gây độc gen và gây độc tế bào (flavonoid, acid phenolic). Tác dụng tẩy giun sán (caryophyllen). Điều trị bệnh sốt rét (artemisinin).

3. Ứng dụng của dịch chiết Ngải cứu trong Mỹ phẩm

Dựa trên dữ liệu thu thập của dịch chiết Ngải cứu, cơ sở dữ liệu châu Âu về nguyên liệu mỹ phẩm – CosIng (Cơ sở dữ liệu thành phần mỹ phẩm), khuyến nghị sử dụng A. vulgaris ở tám dạng, bao gồm chất dưỡng da, chất giữ ẩm, chất bảo vệ da và nước hoa. Các dạng ban đầu được sử dụng trong mỹ phẩm là dịch lọc thu được từ quá trình lên men của vi khuẩn (Bacillus sp., Lactobacillus sp.) hoặc nấm (Saccharomyces sp.).

Dạng sử dụng trong dữ liệu của CosIng

Chức năng

Artemisia vulgaris extract Dưỡng chất cho da
Artemisia vulgaris herb extract Làm thơm – nước hoa
Artemisia vulgaris oil Làm thơm, dưỡng chất cho da
Bacillus/ Artemisia vulgaris extract/ferment filtrate Dưỡng chất cho da
hydrolyzed Artemisia vulgaris leaf Chất giữ ẩm, dưỡng chất cho da
Lactobacillus/Chrysanthemum zawadskii flower/Gleditsia japonica fruit/Thuja orientalis leaf/Morus alba bark/Panax ginseng root/Artemisia vulgaris extract ferment filtrate Dưỡng chất cho da
Bacillus/Cinnamomum cassia bark/Momordica charantia/Opuntia humifusa fruit/Aloevera/Artemisia vulgaris/Camellia sinensis/Nelum bonucifera leaf/Pueraria thunbergiana root ferment filtrate Chống oxy hóa, bảo vệ da dưới tác động bên ngoài
Saccharomyces/Aloe barbadensis leaf/Artemisia vulgaris leaf/Prunus mume fruit ferment filtrate Dưỡng chất cho da

Trong quá trình lên men, Bacillus sp. sản sinh ra các hoạt chất sinh lý có giá trị như peptid, chất tạo độ nhớt (có cấu trúc polysaccharid) tạo độ ẩm cho da, chất chống oxy hóa, fibrin.

Kết hợp của A. VulgarisBacillus sp. đã được chứng minh là tăng cường tác dụng của quá trình lên men và tăng tác dụng chống lão hóa và chống nhăn bằng cách ức chế sản xuất enzyme matrix metalloproteinase-1 and -9 enzyme (phân hủy collagen) và tăng tái tạo tế bào và tổng hợp collagen.

Trong sản xuất mỹ phẩm còn sử dụng chiết xuất thảo mộc và tinh dầu của Ngải cứu, đây là những nguyên liệu không chứa phấn hoa gây dị ứng.

Các sản phẩm mỹ phẩm có chứa chiết xuất A. Vulgaris có sẵn và nhiều trên thị trường Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ.

Về chúng tôi

GoodnDoc AC Control Blemish Emulsion

Sản phẩm GoodnDoc AC Control Blemish Emulsion là kem dưỡng dành cho da mụn, không chứa dầu hơi acid, kết cấu mỏng nhẹ, không gây kích ứng, bết dính trên da, không gây bít tắc lỗ chân lông, kiểm soát bã nhờn tốt.

Sản phẩm không chứa dầu khoáng hoặc dầu thực vật mà vẫn có tính chất làm mềm da do sử dụng dẫn xuất của silicon (Dimethicone). Điều này phù hợp cho bệnh nhân mụn trứng cá và nhạy cảm vì sản phẩm không gây khó chịu và không gây dị ứng do dầu.

GoodnDoc AC Control Blemish Emulsion

Thành phần nổi bật:

  • CHIẾT XUẤT TRÀM TRÀ  35.4%: Chứa các hoạt chất: Terpien-4-o, α-terpineol và α-pinen. Ức chế hoạt động vi khuẩn P.acnes. Kháng khuẩn, chống viêm. Ngăn ngừa các tác nhân gây mụn, điều trị mụn trứng cá
  • ZIN PCA: Ức chế enzyme 5-alpha-reductase, giảm tiết bã nhờn và bình thường hóa các tế bào biểu mô hoạt động sản xuất bã nhờn trong tuyến bã nhờn. Ức chế hoạt động vi khuẩn P. acnes gây mụn trứng cá . Chống viêm, dưỡng ẩm và làm mềm da.
  • SALICYLIC ACID: Kiểm soát hoạt động của các tuyến bã nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Chống viêm, ngứa, kháng khuẩn. Tẩy tế bào chết da và giúp đều màu da.
  • NGẢI CỨU: Kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa. Giúp tái tạo da hiệu quả, làm lành vết thương.

Trải nghiệm các sản phẩm trên tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; GoodnDoc AC Control Blemish

TLTK

Ekiert, H., Pajor, J., Klin, P., Rzepiela, A., Ślesak, H., & Szopa, A. (2020). Significance of Artemisia vulgaris L.(Common Mugwort) in the history of medicine and its possible contemporary applications substantiated by phytochemical and pharmacological studies. Molecules25(19), 4415.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *