ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN VỀ TÁC DỤNG CỦA BETA-GLUCAN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE LÀN DA

Tác giả: Bin Du, Zhaoxiang Bian, Baojun Xu

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Nghiên cứu Tiếng anh 

Beta-glucan là các polysacarid tự nhiên của thành tế bào được tìm thấy trong men, nấm men (kể cả nấm), một số vi khuẩn, rong biển và ngũ cốc. Beta-glucan tự nhiên sở hữu nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như chống khối u, chống tiểu đường, chống nhiễm trùng, giảm cholesterol trong máu và các đặc tính điều hòa miễn dịch.

Tuy nhiên, việc tăng cường sức khỏe làn da của beta-glucan có nguồn gốc từ ngũ cốc và vi sinh vật ít được quan tâm. Đánh giá này tập trung vào khả năng chống oxy hóa, lấp đầy các nếp nhăn, chống tia cực tím, chữa lành vết thương, giữ ẩm và khả năng thẩm thấu của beta-glucan qua da, các ứng dụng của beta-glucan trong mỹ phẩm.

1. Beta Glucan – Thành phần dưỡng ẩm xu hướng mới của mỹ phẩm

Beta glucan được xem là thành phần dưỡng ẩm thế hệ thứ ba vượt trội hơn 2 thế hệ đầu là glycerin và hyaluronic acid.

Mặc dù glycerin giá cả dễ chịu nhưng chỉ có thể giữ độ ẩm khỏi bốc hơi trên bề mặt da. Hyaluronic Acid, thành phần dưỡng ẩm đang được ưa chuộng – biết đến trong mỹ phẩm và thẩm mỹ da với filler – thành phần này có sẵn trong cơ thể của chúng ta, giúp kích thích sản sinh collagen và elastin. Hyaluronic acid bắt đầu giảm khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối của tuổi 20.

Thế hệ thứ 3, beta-glucan được tạo ra ban đầu để củng cố hệ miễn dịch và có khả năng cấp ẩm cao hơn hyaluronic acid đến 20%. Beta-glucan đồng thời giúp bảo vệ da khỏi tia UV, giảm ửng đỏ và là một thành phần tuyệt vời cho da nhạy cảm. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ – FDA đã chứng nhận beta-glucan an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm.

Beta Glucan

2. Định nghĩa Beta-glucan

Beta-glucan là polysaccarid của monomer D-glucose liên kết với nhau bằng liên kết beta-glycosid. Đó là một loại giá trị chất xơ trong ngũ cốc, nấm, men, một số vi khuẩn và rong biển. Beta-glucans từ các nguồn khác nhau với các kiểu liên kết, phân nhánh và trọng lượng phân tử (MW) khác nhau.

Beta Glucan

3. Tác dụng của beta-glucan đối với làn da

3.1. Chống lão hóa

Các dấu hiệu thường gặp của da lão hóa là da nhăn nheo, lỏng lẻo, khô và thô ráp, phản ánh tình trạng mất hàng rào bảo vệ của các tế bào da và “ma trận protein” trong chất nền ngoại bào của da. Các liên kết ngang của protein trong da tạo ra những thay đổi hóa học thứ cấp gây ra lão hóa da. Liên kết ngang của các protein xảy ra do quá trình glycation ‘đường hóa” hoặc oxy hóa khi không có enzyme của một số axit amin trong protein nhạy cảm như collagen và elastin. Quá trình oxy hóa này có thể được ngăn chặn bởi chất chống oxy hóa, dẫn đến giảm protein liên kết ngang hình thành ở da lão hóa

Tác dụng của beta-glucan đối với làn da

  • Chống oxy hóa

Beta-Glucan, ngoài tác dụng điều hòa miễn dịch, còn có đặc tính chống oxy hóa. Vì tình trạng oxy hóa “căng thẳng”  là một trong những cơ chế chính gây lão hóa da và các vấn đề khác trong da liễu. Hoạt động chống oxy hóa đã được chứng minh có thể hữu ích để điều trị nhiều tình trạng da liễu cũng như lão hóa da.

Tác dụng của beta-glucan đối với làn da

  • Lấp đầy các nếp nhăn nhỏ và vừa

Nếp nhăn là những nếp gấp có thể nhìn thấy trên da. Nếp nhăn chiều rộng và chiều sâu nhỏ hơn 1 mm được xác định là nếp nhăn nông, và những nếp nhăn lớn hơn 1 mm được định nghĩa là nếp nhăn thô, sâu. Hình thành nếp nhăn là một trong những đặc điểm chính của quá trình lão hóa da; nguyên nhân chính của nếp nhăn nhỏ là sự mất cấu trúc protein (collagen loại I) trong lớp trung bì của da.

Vai trò của collagen trong chống lão hóa

Nhóm các loại collagen là protein liên kết phong phú nhất trong da. Collagen chiếm 70–80% trọng lượng khô của da, góp phần vào sự ổn định và tính toàn vẹn cấu trúc của da. Sự lắng đọng collagen được kiểm soát chặt chẽ và phụ thuộc vào tình trạng sinh lý của cơ thể. Sự suy giảm dần quá trình tổng hợp collagen loại I ở lớp trung bì da góp phần hình thành nếp nhăn và lão hóa da. Vì vậy, việc kiểm soát collagen rất hữu ích trong nhiều các ứng dụng điều trị và mỹ phẩm.

Nghiên cứu lâm sàng

Pillai và cộng sự (2005) đã nghiên cứu sự thâm nhập của beta-glucan trong yến mạch trên các mô hình da người để đánh giá lâm sàng hiệu quả giảm nếp nhăn. Sau 8 tuần điều trị, phân tích hình ảnh kỹ thuật số của silicone replicas thấy giảm độ sâu và chiều cao nếp nhăn

Tác dụng của beta-glucan đối với làn da

3.2. Dưỡng ẩm

Hàm lượng nước của lớp sừng và bề mặt lipid trên là yếu tố quan trọng của da. Các loại kem dưỡng ẩm giảm tốc độ nước bốc hơi khỏi bda và giảm thiểu nếp nhăn tốt nhất. Đồng thời, tăng cường hydrat hóa lớp sừng và cải thiện thể chất và tính chất bề mặt da, giúp da ẩm, mịn màng và mềm mại.

Các thành phần dưỡng ẩm truyền thống, chẳng hạn như acid pantothenic, acid 6-palmitoyl-L-ascorbic và acid hyaluronic là những hoạt chất dưỡng ẩm hiệu quả trong mỹ phẩm. Ngoài ra, một số chiết xuất tự nhiên từ cây Ngải cứu đỏ (Lithospermum erythrorhizon), polysaccharid đậu bắp và beta-glucan đóng vai trò quan trọng trong ngành dược mỹ phẩm.

Nghiên cứu lâm sàng

Kim và cộng sự (2008) phân lập beta-glucan từ nấm Schizophyllum nhận thấy giảm bớt khô da và các bệnh dị ứng, giảm ngứa do nhiễm vi khuẩn gây ra.

Tác dụng của beta-glucan đối với làn da

3.3. Chống tia UV

Bức xạ tia cực tím là một trong những yếu tố gây bệnh của DNA và phản ứng viêm, gây ra các tổn thương da khác nhau như lão hóa và chất gây ung thư da do ánh sáng. Beta-glucan có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa các triệu chứng tổn thương do ánh nắng mặt trời, lão hóa, tăng sắc tố và tổn thương tế bào. Beta-glucan còn tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của da.

Tác dụng của beta-glucan đối với làn da

3.4. Beta-glucan bảo vệ da khỏi kích ứng và các tác nhân từ môi trường

Một số nghiên cứu cho thấy beta-glucan giúp điều trị các bệnh như chàm da, các vết thương, bỏng.

Các phân tử beta-glucan liên kết với nhau trên bề mặt da để hình thành một lớp màng mỏng. Lớp màng này kích thích hàng rào tự nhiên của da, bảo vệ da nhạy cảm khỏi các tác động của môi trường. Nói cách khác, nếu da gặp vấn đề ửng đỏ và kích ứng, beta-glucan chính là thành phần rất phù hợp với những làn da này.

Beta-glucan còn có khả năng bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại nhờ  việc kích thích hoạt động của các đại thực bào và kích thích các loại tế bào miễn dịch khác tấn công các vi khuẩn gây hại.

Beta-glucan đặc biệt phù hợp với những làn da khô, bong tróc, thô ráp; kể cả da đang bị eczema hay viêm da.

Tác dụng của beta-glucan đối với làn da

Beta-glucan là một loại chất xơ có giá trị ứng dụng tăng cường sức khỏe. Beta-glucan là một thành phần tích cực trong chống lão hóa, chữa lành vết thương, hoạt động chống oxy hóa và tác dụng dưỡng ẩm.

GOODNDOC REPAIR COMPLEX SERUM

Sản phẩm GoodnDoc Repair Complex Serum ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất dược mỹ phẩm tại Hàn Quốc và nguồn nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu. Sở hữu các thành phần thúc đẩy và bổ sung các yếu tố sinh học như: Beta glucan, Hydrolyzed collagen (Collagen thủy phân), Centella asiatica (chiết xuất rau má) và các thành phần cấp ẩm, phục hồi tối đa (B5, Na hyaluronate, Multi peptide,…)

Công dụng: Tăng cường độ đàn hồi, cấp ẩm liên tục, làm dịu, tăng cường hàng rào bảo vệ da trong quá trình treatment da
Quy cách: Chai 30ml
Chỉ định: Dành cho mọi loại da. Đặc biệt với các làn da mẩn đỏ cần được phục hồi sau xâm lấn

Repair Complex

Tài liệu tham khảo

[1] Du, B., Bian, Z., & Xu, B. (2014). Skin health promotion effects of natural beta‐glucan derived from cereals and microorganisms: a review. Phytotherapy Research28(2), 159-166.

[2] Pillai R, Redmond M, Roding J. 2005. Anti-wrinkle therapy: significant new findings in the non-invasive cosmetic treatment of skin wrinkles with beta-glucan. Int J Cosmet Sci 27: 292.

[3] Pillai S, Oresajo C, Hayward J. 2005. Ultraviolet radiation and skin aging: roles of reactive oxygen species, inflammation and protease activation, and strategies for prevention of inflammationinduced matrix degradation. Int J Cosmet Sci 27: 17–34.

[4] Kim MS, Park YD, Lee SR. 2008. Preparation method of beta-glucan from schizophyllum commune and composition for external application comprising the same. US patent 2008/ 016043A1, Jun. 3.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *