ĐIỀU TRỊ KHÔNG KÊ ĐƠN VỀ MỤN TRỨNG CÁ (Phần 2)

Tác giả: Emmy M. Graber và Diane Thiboutot

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Nghiên cứu Tiếng anh

Mặc dù mụn trứng cá là một trong những tình trạng phổ biến nhất trong da liễu. Tuy nhiên, hầu hết những người bị mụn trứng cá đầu tiên sẽ cố gắng tự điều trị trước khi tìm kiếm sự trợ giúp của một chuyên gia y tế. Do đó, thị trường điều trị không kê đơn về mụn là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành da liễu.

Bài viết trước đã tổng hợp các sản phẩm OTC – CÁC LIỆU PHÁP ĐIỀU TRỊ KHÔNG KÊ ĐƠN (OVER THE COUNTER – OTC) VỀ MỤN TRỨNG CÁ (Phần 1) như: Syndets, Benzoyl Peroxide, AHA, BHA. Bài viết này sẽ là phần 2, tiếp nối bài trước về các thành phần trị mụn không kê đơn khác.

1. Poly hydroxy acid (PHA) trị mụn

PHA là thành phần đang dần trở nên phổ biến trong các công thức da liễu OTC, ít kích ứng hơn AHA do kích thước phân tử lớn hơn. Lactobionic acid và gluconolactone là 2 loại PHAs thường được tìm thấy nhiều nhất trong các loại thuốc bôi được bán trên thị trường về điều trị mụn trứng cá.

Một điều cần lưu ý: AHA, BHA, PHA hay benzoyl peroxide đều được phân loại vào thai kỳ loại C (khuyến cáo khi dùng cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, chỉ dùng khi thật sự cần thiết). Và cần phải chống nắng kỹ sau khi sử dụng vì các thành phần này khá nhạy cảm dưới ánh nắng.

BIOMATRIX CLEANSING GEL

Sữa rửa mặt BIOMATRIX CLEANSING GEL dạng gel – tẩy tế bào chết dịu nhẹ trên da, giúp làm sạch da với sự kết hợp của PHA và AHA trong thành phần của gel. Sản phẩm thích hợp điều chỉnh pH tự nhiên của da trước peel để giảm kích ứng với pH = 3,5 hoặc có thể sử dụng rửa mặt làm sạch sâu hằng ngày vào buổi tối kết hợp với các sản phẩm dưỡng ẩm cao của hãng BIOTIME

Thành phần:

  • Lactobionic acid 2%
  • Gluconolactone 2%
  • Mandelic acid 1%
  • Lactic acid 0.15%
  • Hyaluronic acid 0.1%
  • Arginine
  • Allantoin

2. Lưu huỳnh trị mụn

Lưu huỳnh là một nguyên tố phi kim màu vàng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các tình trạng da liễu khác nhau.

Lưu huỳnh trị mụn

Một bác sĩ ở La Mã cổ đại, Aulus Cornelius Celsus (khoảng năm 25 – 50 trước Công nguyên), đã viết De Medicina, một văn bản y học bao gồm việc sử dụng lưu huỳnh trong bồn tắm khoáng để điều trị mụn trứng cá. Lưu huỳnh vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay vì đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn.

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng lưu huỳnh có thể có tác dụng tiêu sừng. Mặc dù cơ chế hoạt động chính xác chưa được biết đến, lưu huỳnh là được cho tương tác với cysteine trong lớp sừng gây ra hiện tượng khử lưu huỳnh thành hydro sulfide. Hydro sulfide lần lượt làm suy giảm chất sừng, tạo ra chất tiêu sừng.

Lưu huỳnh có sẵn trong OTC ở nồng độ từ 3 – 8% và thường kết hợp với resorcinol hoặc resorcinol monoacetate.

3. Triclosan và triclocarban trị mụn

Triclosan và triclocarban là hai chất kháng khuẩn thường thấy trong các loại sữa rửa mặt hoặc xà phòng được bán trên thị trường để điều trị mụn trứng cá và thường được dán nhãn là “chất tẩy rửa kháng khuẩn”. Bao gồm cả tác dụng chống lại vi khuẩn P. acnes, cả hai loại đều có hiệu quả chống lại vi khuẩn Gram dương và triclocarban cũng có hiệu quả chống vi khuẩn Gram âm.

Triclosan và triclocarban trị mụn

4. Retinol trị mụn

Retinoids là 1 nhóm chất dẫn xuất của vitamin A có sẵn tại chỗ – OTC, ở nhiều dạng khác nhau như retinol, retinyl propionate và retinyl palmitat.

Khi vitamin A vào trong cơ thể nó được vận chuyển dưới dạng retinol, sau đó chuyển thành retinaldehyde, cuối cùng được chuyển thành dạng có tác dụng sinh học là tretinoin.

Khi được lưu trữ ở trong gan retinoids tồn tại dưới dạng ester như retinyl esters.

Tác dụng của retinol:

  • Tăng tổng hợp, tái tạo các tế bào thượng bì, bình thường quá trình tái tạo này nếu có bất thường.
  • Tăng tổng hợp collagen, giảm hình thành collagenase nên có tác dụng rất tốt trong dự phòng và chống lão hóa da
  • Vì tăng thay đổi các tế bào thượng bì nên có tác dụng làm sáng da, tuy nhiên chậm phải mất vài tuần tới vài tháng
  • Trong mụn trứng cá, giảm sừng hóa cổ nang lông, chống viêm, giảm sản xuất bã nhờn, chống acnes giảm hình thành mụn

BIOMATRIX RETINOL CREAM PEEL

Sản phẩm BIOMATRIX RETINOL CREAM PEEL chứa 3 dạng retinol với tổng nồng độ 5%, hai trong số đó giảm thiểu kích ứng và tăng cường hiệu quả.

Retinol giúp tăng tốc độ đổi mới của lớp biểu bì, ổn định quá trình sừng hóa và kích thích nguyên bào sợi chịu trách nhiệm cho độ đàn hồi của da, ổn định tế bào sắc tố và tế bào tuyến bã nhờn.

Sản phẩm hỗ trợ trong điều trị mụn trứng cá và tăng sắc tố sau viêm, trẻ hóa làn da.

Thành phần:

  • Retinyl acetate
  • Retinyl palmitate
  • Sodium Retinoyl Hyaluronate
  • Tetrapeptide-15

5. Pads hoặc khăn lau dùng 1 lần

Khăn lau hoặc pads dùng một lần thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, được tẩm chất tẩy rửa hoặc có thể là thành phần trị mụn.

Các sản phẩm này thường được sản xuất bằng cách kết hợp polyester, tơ nhân tạo, bông và sợi xenlulose thông qua một quy trình nhiệt. Nhiều loại vải còn được tẩm triclosan hoặc hydroxy acid (AHA, BHA, PHA).

Tác dụng của sản phẩm này đối với da ngoài do các thành phần trị mụn mà còn bởi các loại sợi vải dệt và cách dệt. Sợi vải có thể được dệt mở hoặc đóng. Vải dệt mở có khoảng cách 2 – 3 mm giữa các sợi. Khoảng cách tương đối lớn này giữa các sợi làm giảm diện tích tiếp xúc của vải với da và làm giảm kích ứng. Vải dệt khép kín có ít khoảng trống hơn giữa từng sợi riêng lẻ và dễ gây kích ứng da hơn.

Sản phẩm THREE OUT CLEAR PADS VER 3

THREE OUT CLEAR PADS VER 3

THREE OUT CLEAR PADS VER 3

THREE OUT CLEAR PADS VER 3

Tài liêu tham khảo

[1] Swenson, K., Graber, E. M., & Thiboutot, D. (2022). Over‐the‐Counter Acne Treatments. Cosmetic Dermatology: Products and Procedures, 587-597.

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD  ; Biotime

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *