GLUTATHIONE – HOẠT CHẤT LÀM SÁNG DA

Tác giả: Villarama, C. D., & Maibach, H. I.

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Nghiên cứu Tiếng anh

Hình thành sắc tố là quá trình rất phức tạp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều các yếu tố kể cả từ bên trong và bên ngoài. Các thiol (trước đây gọi là mecaptan) là các hợp chất hữu cơ chứa nhóm sulfhydryl -SH gắn vào nguyên tử cacbon đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến quá trình hình thành sắc tố.

Cấu trúc chung thiols

Glutathione là một hoạt chất dạng thiols giúp làm sáng da, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành sắc tố. Bài viết này sẽ đề cập đến các vấn đề liên quan đến Glutathione trong làm sáng da.

1. Tổng hợp và chuyển hóa Glutathione

Glutathione cấu tạo bởi ba loại acid amin, cụ thể là: glutamate, cysteine và glycine.

Cấu trúc glutathion

Quá trình tổng hợp glutathione thông qua chu trình gammaglutamyl. Đây là một hợp chất phổ biến chứa sulfhydryl (SH) có hoạt tính sinh học cao trong cơ thể.

Các chức năng của glutathion bao gồm:

(a) duy trì nhóm SH của protein và các phân tử khác;

(b) phá hủy hydrogen peroxide và các chất tự do khác;

(c) chất xúc tác cho các phản ứng trao đổi disulfua;

(d) coenzym cho một số loại enzym;

(e) giải độc các hợp chất lạ;

(f) chất chuyển vị của các acid amin qua màng tế bào.

Glutathione tồn tại trong tế bào chủ yếu ở dạng khử (GSH). GSH liên tục bị oxy hóa bởi glutathione reductase (GR) trong tế bào hình thành glutathione oxy hóa (GSSG). Nồng độ tương đối của các chất trung gian này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cả bên trong (nội tiết tố, viêm) và bên ngoài (UV, nhiệt, hóa chất).

2. Tác dụng làm sáng da của Glutathione

2.1. Tác dụng của Glutathione đối với enzyme tyrosinase

Glutathione ức chế sinh tổng hợp melanin thông qua ức chế hoạt động enzyme tyrosinase, ngăn chặn quá trình vận chuyển glutathione vào tế bào hoặc gián tiếp làm bất hoạt thông qua điều hòa nồng độ cysteine.

2.2. Glutathione can thiệp vào quá trình vận chuyển tế bào của tyrosinase

Tyrosinase tồn tại ở 3 dạng phân tử T1, T2 và T3 tùy thuộc vào quá trình trưởng thành bên trong các khoang melanogen nội bào. Vận chuyển tyrosinase vào tiền melanosome là cần thiết để bắt đầu quá trình tạo hắc tố trong cơ thể.

Glutathione ngăn chặn sự hình thành T3 tyrosinase bằng cách ức chế sự vận chuyển tích cực của T1 tyrosinase từ các túi GERL sang các tiền melanosome.

Glutathione ức chế sinh tổng hợp melanin không phải chỉ bằng cách ức chế trực tiếp hoạt động tyrosinase, mà còn bằng cách ngăn chặn quá trình chuyển tyrosinase sang tiền melanosome.

2.3. Tác dụng của glutathione trên con đường tăng tạo sắc tố phaeomelanin

Điểm quan trọng trong quá trình tạo sắc tố, thiols (cysteine và glutathion) phản ứng với dopaquinone cho phép chuyển đổi từ eumelanogenesis sang phaeomelanogenesis dẫn đến tạo sắc tố da sáng hơn. Trong trường hợp không có thiols, dopaquinone được sắp xếp lại thành indole dẫn xuất tiến tới hình thành eumelanin (sắc tố làm da tối hơn).

Glutathione kết hợp với dopaquinone để tạo thành glutathionyldopas. Những glutathionyldopas lần lượt trải qua thủy phân enzyme, bởi các enzyme -glutamyl transpeptidase (và có thể cả dipeptidase) để hình thành cysteinyldopas mà sau đó đi vào con đường tạo phaeomelanin.

Nồng độ glutathione ảnh hưởng đến mức cysteine và có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển eumelanin (sắc tố tối da) thành phaeomelanin (sắc tố sáng da).

 Tóm lại, Glutathione là một chất làm sáng da tiềm năng trong dược mỹ phẩm của giới làm đẹp rất đáng được quan tâm.

TLTK

Villarama, C. D., & Maibach, H. I. (2005). Glutathione as a depigmenting agent: an overview. International journal of cosmetic science27(3), 147-153.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *