Glycolic Acid có phải là một phương pháp điều trị mụn tốt?

Người dịch và biên soạn: Lê Nguyễn Trường Giang – Phòng nghiên cứu & phát triển ; GIAO TRADING CO.,LTD

Glycolic Acid (hay axit hydroxyacetic ; công thức hóa học HOCH 2 CO 2 H) là chất rắn kết tinh không màu, không mùi và hút ẩm, hòa tan cao trong nước. Nó được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Glycolic Acid phổ biến rộng rãi trong tự nhiên. Vậy Glycolic Acid có phải là một phương pháp điều trị mụn tốt?

1. Lợi ích của Glycolic Acid

Khi thoa lên da, Glycolic Acid hoạt động để phá vỡ các liên kết giữa lớp tế bào da bên ngoài, bao gồm cả tế bào da chết và lớp tế bào da tiếp theo. Điều này tạo ra hiệu ứng bong tróc có thể làm cho da trông mịn màng và đều màu hơn.

Đối với những người bị mụn, lợi ích của axit glycolic là quá trình lột da giúp giảm bớt tình trạng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này bao gồm các tế bào da chết và dầu. Khi lỗ chân lông ít bị tắc nghẽn hơn, da có thể thông thoáng và bạn thường sẽ ít nổi mụn hơn.

Lợi ích của Glycolic Acid

Glycolic Acid cũng có thể ảnh hưởng đến “hàng rào bảo vệ da” bên ngoài , giúp da giữ ẩm thay vì làm khô da. Đây là một lợi thế cho làn da dễ bị mụn, bởi vì nhiều chất chống mụn khác như axit salicylic và benzoyl peroxide sẽ làm khô da.

Nghiên cứu từ năm 2018 phát hiện ra rằng Glycolic Acid có hoạt tính kháng khuẩn và chống oxy hóa, cũng có thể giúp cải thiện làn da của bạn khi bạn bị mụn. Glycolic Acid cũng có thể làm dày da bằng cách kích thích tăng trưởng collagen.

>> Đọc thêm: Glycolic acid là gì? Những lợi ích tuyệt vời và cách sử dụng Glycolic acid

2. Cách sử dụng axit glycolic

Glycolic Acid có phải là một phương pháp điều trị mụn tốt không còn tùy thuộc vào cách chúng ta sử dụng. Glycolic Acid có sẵn ở một số dạng, bao gồm cả thuốc không kê đơn (OTC) và phương pháp điều trị theo toa. Bao gồm các:

  • Rửa mặt
  • Kem dưỡng da
  • Peel da

Có một số điều cần nhớ khi sử dụng Glycolic Acid

Đầu tiên, Glycolic Acid là một ví dụ về tẩy da chết hóa học. Mặc dù nó không nhanh bằng tẩy tế bào chết, nhưng axit có thể thấm sâu hơn và tạo ra khả năng tẩy da chết nhiều hơn theo thời gian.
Vì vậy, bạn có thể sẽ không cần tẩy tế bào chết khi sử dụng Glycolic Acid. Mặt khác, khuôn mặt của bạn có thể cảm thấy quá nhạy cảm.
Nói về độ nhạy cảm, bạn cũng không cần phải sử dụng nhiều sản phẩm có chứa Glycolic Acid. Thường xuyên sử dụng một sản phẩm với phương pháp điều trị tại chỗ thường xuyên là đủ để giữ cho làn da của bạn sạch sẽ.
Các phản ứng phổ biến với Glycolic Acid bao gồm:

  • Sưng tấy
  • Ngứa
  • Cảm giác bỏng rát

Những người có loại da khô hoặc nhạy cảm có thể thấy axit glycolic quá gây kích ứng cho da của họ.

Ngoài những lo ngại này, một số người thấy họ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời khi sử dụng Glycolic Acid. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày có thể giúp giảm rủi ro tiếp xúc với ánh nắng mặt trời,…

3. An toàn và biện pháp phòng ngừa

Nếu bạn có làn da sẫm màu hơn, hãy nói chuyện với các chuyên gia về Glycolic Acid và cách sử dụng tốt nhất cho bạn.
Hầu hết mọi người có thể sử dụng Glycolic Acid một cách an toàn. Tuy nhiên, đôi khi axit có thể gây kích ứng da sẫm màu hơn và gây tăng sắc tố sau viêm hoặc các đốm đen.
Sử dụng nồng độ thấp hơn và hạn chế sử dụng quá nhiều sản phẩm có chứa Glycolic Acid thường có thể làm giảm nguy cơ này.
Lượng Glycolic Acid gây bong tróc thường phụ thuộc vào nồng độ.

Glycolic Acid an toàn và biện pháp phòng ngừa với
Ví dụ: dung dịch Glycolic Acid 1% ảnh hưởng đến độ pH của ba lớp da, trong khi dung dịch 10% có thể thấm qua 10 đến 20 lớp.
Điều này không có nghĩa là càng nhiều càng tốt (không phải vậy). Tỷ lệ phần trăm thấp hơn có thể ít gây kích ứng và thân thiện với da hơn. Bạn có thể tìm thấy các chế phẩm bôi ngoài da có nồng độ từ 1% đến 30% (thường chỉ dành cho điều trị tại chỗ hoặc chỉ dùng để lột da).
Có những nguồn trên internet bán tỷ lệ Glycolic Acid cao hơn, đôi khi lên tới 40%. Đây là những loại lột y tế và bạn không nên sử dụng chúng nếu không có sự giám sát của bác sĩ da liễu.

4. Glycolic acid vs các acid khác

Glycolic Acid không phải là axit duy nhất. Có một số AHA và axit tự nhiên khác mà các nhà sản xuất sử dụng trong các sản phẩm của họ.

Lactic acid

Acid Lactic là một loại AHA tự nhiên được tạo ra từ axit mà sữa tạo ra khi bị chua. Axit này hoạt động tương tự như Glycolic Acid, vì nó thúc đẩy quá trình tẩy da chết bằng cách hòa tan các liên kết với tế bào da chết.

Glycolic acid vs các acid khác
Các phân tử của Acid Lactic không nhỏ như Glycolic Acid. Do đó, nó có thể không thẩm thấu qua da tốt như Glycolic Acid.
Tuy nhiên, Acid Lactic thường ít gây kích ứng da hơn Glycolic Acid. Nếu bạn có làn da nhạy cảm hơn, Acid Lactic có thể là chất tẩy tế bào chết dành cho bạn.
>> Đọc thêm: Lactic acid là gì? Tác dụng của Lactic acid đối với chăm sóc da

Salicylic acid

Acid Salicylic là một axit beta hydroxy (BHA) mà các nhà sản xuất mỹ phẩm thu hoạch từ vỏ cây.
Sự khác biệt giữa BHA và AHA là dầu và nước.
AHA là chất hòa tan trong nước, vì vậy nước có thể trung hòa chúng nếu bạn cảm thấy bỏng rát hoặc khó chịu khi thoa. BHA tan trong dầu. Do đó, chúng có thể thâm nhập vào lỗ chân lông chứa đầy dầu để giảm sự tích tụ.

Glycolic acid vs các acid khác
Acid Salicylic đặc biệt hiệu quả đối với da rất nhờn và khi bạn bị mụn đầu đen. Cả Acid GlycolicAcid Salicylic đều có thể là chất chống mụn hiệu quả.
Mặc dù có rất nhiều axit và hoạt chất (chẳng hạn như Retinol) có sẵn để cải thiện quá trình tái tạo tế bào da, nhưng điều quan trọng là không sử dụng chúng quá mức. Chúng có khả năng làm khô da của bạn.
Acid GlycolicAcid Salicylic có thể kết hợp tốt với nhau như phương pháp điều trị tại chỗ.
>> Đọc thêm: Salicylic acid là gì và cách sử dụng?

5. Các ứng dụng khác của Acid Glycolic

Ngoài diều trị mụn, bạn có thể sử dụng Acid Glycolic để điều trị các tình trạng da sau:

  • Đốm đồi mồi
  • Tăng sắc tố
  • Nám da
  • Sẹo
  • Da sần sùi

Những cách sử dụng khác nhau này làm cho Glycolic Acid trở thành một thành phần linh hoạt cho những người muốn cải thiện vẻ ngoài của làn da.
>> Có thể bạn quan tâm: Tác dụng của glycolic acid đối với làn da là gì?

Điểm mấu chốt

Glycolic Acid là một thành phần chăm sóc da đa nhiệm có thể giúp chống lại mụn và cải thiện vẻ ngoài của làn da. Do lo ngại về kích ứng, tốt nhất bạn nên nói chuyện với các chuyên gia trước khi bắt đầu sử dụng.
Bắt đầu với các công thức có tỷ lệ phần trăm thấp hơn có thể giúp làn da của bạn điều chỉnh và giảm nguy cơ kích ứng.

Về sản phẩm của chúng tôi

BIOMATRIX GLYCOLIC PEEL

BIOMATRIX GLYCOLIC PEEL là một loại lột tẩy cổ điển gốc nước. Một trong những thành phần quan trọng nhất của nó là Glycolic Acid 30%, có trọng lượng phân tử nhỏ, do đó nó dễ dàng thâm nhập vào hàng rào biểu bì của da. Glycolic lột có tác dụng kích thích, tẩy tế bào chết, chống oxy hóa và loại bỏ tế bào da chết, trong khi hyaluronic acid dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da từ bên trong.

BIOMATRIX GLYCOLIC PEEL

ƯU ĐIỂM:
  • Hiệu quả cao
  • Dễ thực hiện
  • Rút ngắn giai đoạn phục hồi
  • Dưỡng ẩm và nền gel do hyaluronic acid
  • Dạng gel lột mang lại cảm giác mềm mại kéo dài và thoải mái khi sử dụng
  • Dễ dàng kiểm soát quá trình

Trãi nghiệm sản phẩm tại: biotime.vn

Nguồn tham khảo: Healthline ; Vinmec ; Hellobacsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *