Kẽm PCA trong điều trị mụn: Kết hợp với các thành phần nào?

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Trứng cá (acne) là bệnh da thông thường gây nên do tăng tiết chất bã và viêm của hệ thống nang lông tuyến bã. Bệnh biểu hiện bằng nhiều loại tổn thương khác nhau như mụn cám, sẩn, sẩn viêm, mụn mủ, mụn bọc, nang…khu trú ở vị trí tiết nhiều chất bã như mặt, lưng, ngực. Khoảng 80% trường hợp trứng cá gặp ở tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt giai đoạn dậy thì. Trứng cá không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tuy nhiên, do tồn tại dai dẳng, mụn, sẩn hay sẹo lồi, sẹo lõm ở vùng mặt ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Một trong các thành phần thường thấy trong các hãng dược mỹ phẩm là kẽm PCA – dùng trong điều trị mụn, hỗ trợ kiểm soát bã nhờn. Để hiểu thêm về thành phần này cùng mình tìm hiểu ở bài viết này nhé!

1. Kẽm là gì?

Kẽm là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của nhiều quá trình trong cơ thể con người.

Kẽm là một phần cơ bản của hơn 200 enzyme và protein, vì vậy rất cần thiết để duy trì chức năng và sự ổn định của cơ thể. Điều quan trọng nhất cần biết về kẽm đó là thành phần chịu trách nhiệm cho đảm bảo hoạt động một hệ thống miễn dịch tốt. Vì vậy, một chế độ ăn uống cân bằng, giàu kẽm có thể giúp bạn chống lại vi khuẩn gây mụn.

Nhiều enzym của da chúng ta cũng phụ thuộc vào kẽm như một nguyên tố trung tâm. Và vì vậy, trong lĩnh vực chăm sóc da, kẽm đặc biệt được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đó là lý do tại sao đây là thành phần rất tốt cho da dễ bị mụn trứng cá. Kẽm cũng là một thành phần an toàn; do đó, có thể được áp dụng cho các loại da khác nhau.

Lợi ích của kẽm: 

  • Chống oxy hóa
  • Chất chống viêm
  • Chữa lành vết thương
  • Đặc tính chữa bệnh
  • Thành phần an toàn
  • Có thể được sử dụng trên các loại da khác nhau
kẽm PCA
Nguồn: Internet

2. Vậy, Kẽm PCA là gì?

Zinc-PCA là một nguyên tố vi lượng nhưng khác với kẽm. PCA là viết tắt của Pyrrolidone carboxylic acid. Zinc PCA (hay “muối kẽm”) đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc điều trị mụn nhọt, mụn trứng cá. Ngoài ra còn giúp có thể giúp giảm mẩn đỏ và tiết bã nhờn, đồng thời hỗ trợ quá trình chữa lành da nói chung.

Kẽm PCA không phải là nguyên tố kẽm, mà là dạng muối kẽm có khả năng phân ly tạo ion. Do đó sẽ dễ hòa tan, và được giải phóng dễ dàng khi thoa lên da.

Kẽm PCA cấu trúc
Cấu trúc kẽm PVA. Nguồn: Internet

PCA là một dẫn xuất axit amin cũng xuất hiện tự nhiên trong da và là một phần của yếu tố giữ ẩm tự nhiên (NMF).

Yếu tố giữ ẩm tự nhiên (NMF) được biết đến với những chất đặc biệt có khả năng liên kết nước. Trong trường hợp này, muối của PCA có thể liên kết nước trong da và giảm mất nước qua biểu bì.

Vì lý do này, Kẽm PCA trong điều trị mụn cũng được sử dụng để dưỡng ẩm và do đó thường sử dụng trong mỹ phẩm dành cho da khô.

3. Lợi ích của Kẽm PCA trong điều trị mụn

Kẽm PCA trong điều trị mụn cung cấp các lợi ích của PCA kết hợp với các lợi ích của kẽm

Kháng khuẩn: Đặc tính kháng khuẩn của Zinc PCA giúp giảm các bệnh nhiễm trùng như mụn trứng cá

Kiểm soát bài tiết bã nhờn: Kẽm PCA giúp kiểm soát sự bài tiết từ tuyến bã nhờn, có thể làm giảm viêm

Chất giữ ẩm: Zinc PCA giúp giữ ẩm cho da bằng cách hấp thụ nước từ không khí vào da dưới dạng hơi. Điều này giúp tăng cường khả năng giữ nước của da và làm cho da trông mềm mại, mịn màng và ngậm nước hơn.

Tác nhân dưỡng da: Kẽm PCA giúp loại bỏ các tế bào chết khỏi da và bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng, đồng thời giảm sưng tấy do nhiễm trùng.

 

kẽm PCA trong điều trị mụn
Kẽm giúp làm lành vết thương. Nguồn: Internet

Một sản phẩm sữa dưỡng với “sự góp mặt” của Kẽm PCA trong điều trị mụn, phù hợp dành cho da dầu mụn: GoodnDoc AC Control Blemish Emulsion

AC GoodnDOc Emulsion - kẽm PCA trong điều trị mụn

Thành phần:

  • Chiết xuất Tràm trà
  • Kẽm PCA
  • Chiết xuất Ngải cứu
  • Salicylic acid
  • Allatoin
  • Panthenol
  • Hyaluronic acid

Công dụng: Thúc đẩy tái tạo làn da hư tổn do mụn, cân bằng lại độ ẩm cho da, xóa mờ vết thâm do mụn, ngăn ngừa tình trạng viêm mụn trở lại.

4. Kẽm PCA trong điều trị mụn sẽ phù hợp với làn da nào?

Nghiên cứu về mụn trứng cá và kẽm có xu hướng đi đôi với nhau vì kẽm có liên quan đến đặc tính chống viêm, giảm bã nhờn và kháng khuẩn. Đặc tính điều tiết bã nhờn và kháng khuẩn làm cho kẽm PCA trong điều trị mụn đặc biệt hữu ích, nhất là cho da dầu dễ bị mụn trứng cá. Da hỗn hợp cũng có thể sử dụng Zinc PCA do sự kết hợp của các đặc tính liên kết độ ẩm và giảm bã nhờn. Và, vì cả Kẽm và PCA đều xuất hiện tự nhiên trong cơ thể chúng ta, nên Kẽm PCA cũng phù hợp với làn da nhạy cảm! 

Cùng với nhiều lợi ích đối với làn da dễ bị mụn trứng cá, các ion kẽm còn được biết đến với khả năng bảo vệ da chống lại sự suy giảm collagen do tia UV, ngăn ngừa lão hóa da! 

Đây thực sự là một “phương pháp chăm sóc da toàn diện” tuyệt vời! 

5. Công thức kết hợp của các sản phẩm chứa Kẽm PCA trong điều trị mụn

Theo nghiên cứu của Andrade và cộng sự năm 2018, công thức dạng kem kết hợp kẽm PCA, vitamin B3 và B6 phù hợp với những da dễ nổi mụn, da mụn viêm nhẹ đến trung bình.

Kem này sử dụng sau 6 tuần có cải thiện về tình trạng da mụn: giảm tổn thương trên mụn, kháng khuẩn, tăng hàng rào bảo vệ da mà không gây khô da, vẫn giữ cho da một độ ẩm, giảm tình trạng mất nước qua da do thành phần PCA.

Với sự kết hợp của kẽm, vitamin B3 (niacinamide) kết hợp với vitramin B6 tăng khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm bài tiết bã nhờn mà không gây đẩy mụn.

Ngoài ra còn giúp làm mờ thâm mụn, sáng da nhờ thành phần niacinamide. Trong suốt thời gian sử dụng, nghiên cứu cũng kết luận sản phẩm không gây kích ứng, dị ứng cho da

Một trong các sản phẩm với sự kết hợp hoàn hảo của Kẽm với Niacinamide GoodnDoc AC Control Blemish Spot

Kết hợp kẽm PCA trong điều trị mụn

Thành phần:

  • Chiết xuất tràm trà
  • Kẽm oxide
  • Niacinamide
  • Squalane

Công dụng: Thúc đẩy nhân mụn chồi lên trên, xẹp nhanh các mụn viêm ứ mủ, dưỡng phần da bị mụn trắng sáng,…

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Tài liệu tham khảo 

[1] Jarrousse, V .; Castex-Rizzi, N .; Khammari, A .; Charveron, M .; Dreno, B. (2007) Zinc salts inhibit in vitro toll-like receptor 2 surface expression by keratinocytes European Journal of Dermatology 17: 492-496 Nitzan, Yuval Bibi; Cohen, Arnon D. (2006) Zinc in skin pathology and care. Journal of Dermatological Treatment (2006), 17 (4), 205-210.

[2] Andrade, J. P., Wagemaker, T. A. L., Mercurio, D. G., & Campos, P. (2018). Benefits of a dermocosmetic formulation with vitamins B3 and a B6 derivative combined with zinc-PCA for mild inflammatory acne and acne-prone skin. JBPR, 15, 214-223.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *