Liệu pháp điều trị mụn, sẹo mụn, tăng sắc tố với dung dịch Jessner

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Dung dịch Jessner được sử dụng hơn 100 năm nay như một chất lột bề mặt để điều trị các tổn thương tăng sừng. Trong lịch sử Resorcinol thường sử dụng với nồng độ từ 10-50%, nhưng sử dụng resorcinol nồng độ cao sẽ dễ bị kích ứng da, nổi mẫn đỏ. Sau này, Tiến sĩ Max Jessner đã điều chỉnh và đưa ra công thức chuẩn cho dung dịch Jessner. Ở bài viết này, mình cùng tìm hiểu về dung dịch Jessner và các vấn đề liên quan nhé!

Công thức

Gồm 2 công thức

  • Công thức Jessner chuẩn có chứa Resorcinol, Salicylic acid (BHA), Lactic acid (AHA) hòa tan trong Ethanol

Công thức Jessner chuẩn có chứa Resorcinol, Salicylic acid (BHA), Lactic acid (AHA) hòa tan trong Ethanol

  • Công thức Jessner chuyển đổi: trong thức này Resorcinol được thay thế bởi Citric acid để giảm tác dụng phụ và độc tính

Công thức Jessner chuyển đổi: trong thức này Resorcinol được thay thế bởi Citric acid để giảm tác dụng phụ và độc tính

Cơ chế

Có 3 loại hoạt chất thay da và mỗi loại có tính chất riêng biệt:

Salicylic acid

  • Cấu trúc phân tử: o-benzoic hydroxy acid – là một beta-hydroxy acid (BHA).

Salicylic acid

  • Đây là một chất thân dầu, có khả năng loại bỏ được các lipid liên kết đồng hóa trị với những mô chết bảo quanh biểu mô trong gian bào
  • Giúp tăng cường sự thẩm thấu qua da của các tác nhân khác

Resorcinol

  • Cấu trúc tương tự phenol

Resorcinol

  • Phá vỡ liên kết hydro yếu của keratin bong da, tái tạo da
  • Kích thích tổng hợp collagen, tăng mật độ của glycosaminoglycan

Lactic acid

Lactic acid

  • Bong tróc tế bào sừng và loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da: giảm lượng Calci ở tế bào thượng bì làm các tế bào này không kết dính với nhau và bong ra.
  • Dưỡng ẩm: Do có khả năng hút nước, yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên (NMF) của da
  • Kháng viêm, kháng khuẩn

Theo nghiên cứu của Bae và cộng sự (2013), nghiên cứu so sánh Salicylic acid peel với Jessner Peel cho các vấn đề da liễu

nghiên cứu so sánh Salicylic acid peel với Jessner Peel cho các vấn đề da liễu
Nguồn: Bae, B. G., Park, C. O., Shin, H., Lee, S. H., Lee, Y. S., Lee, S. J., … Lee, J. H. (2013). Salicylic Acid Peels Versus Jessnerʼs Solution for Acne Vulgaris: A Comparative Study. Dermatologic Surgery, 39(2), 248–253.

Một người đàn ông 21 tuổi với nhiều tổn thương mụn trứng cá và sẩn trên má phải (a) trước khi điều trị và (b) sau ba lần peel Jessner.

Một người đàn ông 23 tuổi với nhiều tổn thương mụn trứng cá, sẩn và mụn mủ trên má trái (c) trước khi điều trị và (d) sau 3 lần peel acid salicylic 30%.

Ở nghiên cứu này chứng minh: peel Jessner và peel acid salicylic làm giảm đáng kể tổn thương viêm (sẩn, mụn mủ, nốt sần, u nang) được tính vào cuối quá trình điều trị, nhưng dung dịch Jessner mang lại mức độ cải thiện cao hơn so với acid salicylic.

Những phát hiện này có thể liên quan đến resorcinol, đây là một thành phần của dung dịch Jessner. Resorcinol có cấu trúc hóa học liên quan đến phenol;  hòa tan trong nước, rượu và ether; và hoạt động như một tác nhân kháng khuẩn mạnh. Ngoài đặc tính tiêu sừng của nó, có khả năng phá vỡ các liên kết hydro của keratin, resorcinol cũng đã được báo cáo rằng có tác dụng chống viêm. Công thức có chứa 1 nhóm carboxyl và 1 nhóm hydroxyl thể hiện hoạt tính chống viêm.

Liều lượng

Có thể sử dụng dung dịch Jessner đơn trị liệu hoặc kết hợp với các thành phần khác

sử dụng dung dịch Jessner đơn trị liệu hoặc kết hợp với các thành phần khác
Nguồn: Bowes, L. (2013). An introduction to superficial, medium, deep and combination chemical peels. Journal of Aesthetic Nursing, 2(5), 224–230.

Tùy vào số lớp áp dụng dung dịch Jessner mà sẽ tác dụng lên các lớp da khác nhau

sử dụng dung dịch Jessner đơn trị liệu hoặc kết hợp với các thành phần khác
Nguồn: Bowes, L. (2013). An introduction to superficial, medium, deep and combination chemical peels. Journal of Aesthetic Nursing, 2(5), 224–230.

Chỉ định

Mụn trứng cá

Tăng sắc tố sau viêm

Nám, tàn nhang, đồi mồi

Lão hóa da do thời gian hoặc do ánh sáng

trước và sau điều trị mụn trứng cá đã lấy nhân mụn với dung dịch Jessner
Hình ảnh trước và sau điều trị mụn trứng cá đã lấy nhân mụn với dung dịch Jessner chuẩn
Nguồn: Tosti, A., Grimes, P. E., & De Padova, M. P. (Eds.). (2006). Color atlas of chemical peels (pp. 23-27). Heidelberg, Germany: Springer.

 

trước và sau điều trị tăng sắc tố sau viêm do mụn với dung dịch Jessner
Hình ảnh trước và sau điều trị tăng sắc tố sau viêm do mụn với dung dịch Jessner chuẩn
Nguồn: Tosti, A., Grimes, P. E., & De Padova, M. P. (Eds.). (2006). Color atlas of chemical peels (pp. 23-27). Heidelberg, Germany: Springer.

 

trước và sau điều trị nám với dung dịch Jessner
Hình ảnh trước và sau điều trị nám với dung dịch Jessner chuẩn
Nguồn: Tosti, A., Grimes, P. E., & De Padova, M. P. (Eds.). (2006). Color atlas of chemical peels (pp. 23-27). Heidelberg, Germany: Springer.

Tác dụng phụ

  • Có thể kích ứng da, nổi ban đỏ, tăng sắc tố sau viêm
  • Không sử dụng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú
  • Sử dụng cẩn thận Jessner chuẩn với các bệnh nhân mắc bệnh liên quan tuyến giáp vì Resorcinol đã có báo cáo về tác dụng phụ của nó lên tuyến giáp (u giáp,…)

Lưu ý

  • Thông thường khi peel sẽ có cảm giác bỏng rát. Sau khi bôi hoá chất này, các dấu hiệu thường thấy là da trở nên đỏ nhẹ và nổi trắng như bột (do sự kết tủa của salicylic acid trên da)
  • Hiện tượng lâm sàng như xuất hiện đỏ da và các sương trắng là điều sẽ nhìn thấy được. Da có thể bị đổi sang màu đỏ nâu nhẹ và cảm thấy căng trong 1-3 ngày sau thủ thuật. Quá trình bong da mức độ vừa sẽ diễn ra từ 2-4 ngày sau đó.
  • Không tự ý lột lớp da bong ra
  • Chống nắng (đặc biệt trong 6 tuần đầu)
  • Da có thể trở nên khô hơn và mỏng hơn

BIOMATRIX M-JESSNER PEEL

Tăng cường hiệu quả chống lão hóa từ axit polyhydroxy. Hiệu quả nâng tone và kéo dài sự rạng rỡ, cải thiện chất lượng da rõ rệt. Chống lại các dấu hiệu của quá trình lão hoá tự nhiên và do tiếp xúc với tia UV, tiêu sừng và giảm mụn trứng cá. Hiệu quả chống lại các đốm đồi mồi.

BIOMATRIX M-JESSNER PEEL

ƯU ĐIỂM:

Salicylic acid 2%

Tiêu sừng. Salicylic acid nới lỏng và phá hủy các desmosomes (phần đính kèm giữa các tế bào ở lớp ngoài của da), giúp các thành phần hoạt tính dễ dàng xâm nhập vào tế bào.

Lactic acid 9,5%

  • Tăng cường độ ẩm cho da để trẻ hóa, là một phần của yếu tố giữ ẩm tự nhiên.
  • Giúp giảm số lượng và độ sâu của các nếp nhăn. Kích thích sản xuất ngoại bào của lớp hạ bì (collagen, elastin, glycosaminoglycans).

Resorcinol 14%

  • Tiêu sừng. Có liên quan đến phenol và có tác dụng trẻ hóa.
  • Gây chia tách lớp tế bào hạt, giãn mạch, tăng hoạt động phân bào của tế bào lớp đáy. Tăng cường tăng sinh nguyên bào sợi và làm dày lớp hạ bì.

*Những thành phần này có tác dụng giúp giảm mụn, kháng viêm, tiêu sừng,…

BIOMATRIX M-JESSNER PEEL

Trải nghiệm các sản phẩm trên tại: biotime.vn ; GIAO TRADING CO.,LTD

Tài liệu tham khảo 

[1] Tosti, A., Grimes, P. E., & De Padova, M. P. (Eds.). (2006). Color atlas of chemical peels (pp. 23-27). Heidelberg, Germany: Springer.

[2] Bowes, L. (2013). An introduction to superficial, medium, deep and combination chemical peels. Journal of Aesthetic Nursing, 2(5), 224–230.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *