Lợi ích và Tác dụng phụ khi Peel da

Sưu tầm và Biên soạn: Lê Nguyễn Trường Giang – Phòng nghiên cứu & phát triển ; GIAO TRADING CO.,LTD

Peel da hoá học có liên quan đến việc thoa dung dịch hóa học lên mặt để cải thiện vẻ ngoài của da.

Việc này được thực hiện với các dung dịch axit có sẵn ở các cường độ khác nhau, phù hợp với từng loại da khác nhau.

Lợi ích và Tác dụng phụ khi Peel da

Tuy nhiên, peel da hoá học vẫn là một biện pháp chăm sóc da gây tác động trực tiếp lên da, có những lợi ích khi peel da mặt và tác dụng phụ nhất định cần biết.

1. Peel da hoá học là gì?

Peel da hóa học được sử dụng để peel da sẽ được phân loại thành ba mức độ: Nhẹ, trung bình và sâu.

Các thành phần trong sản phẩm peel cùng với thời gian lưu lại trên da sẽ quyết định độ bền, thời gian nghỉ dưỡng và loại kết quả trên da có thể mong đợi.

Một số axit chỉ được sử dụng cho một loại peel da hoá học, trong khi những loại khác có thể được sử dụng cho nhiều loại peel da khác nhau, tùy thuộc vào nồng độ sử dụng.

Peel da hoá học là gì?

Một số axit phổ biến nhất và độ mạnh của chúng được sử dụng trong các loại peel da hoá học như sau:

• Axit Mandelic – mức độ nhẹ
• Axit Salicylic – peel da mức độ nhẹ đến trung bình
• Axit Glycolic – peel da mức độ nhẹ đến trung bình
• Giải pháp của M-Jessner – mức độ trung bình

2. Đặc điểm peel da mặt mức độ nhẹ

2.1. Lợi ích

Liệu pháp peel da hoá học mức độ nhẹ sẽ thâm nhập vào lớp trên cùng của biểu bì, lớp sừng, để cải thiện vẻ ngoài của da ở mức độ bề ngoài.

Đối tượng phù hợp thực hiện peel da hoá học mức độ nhẹ là khi cần giải quyết các vấn đề nhỏ với thời gian phục hồi ngắn với các ưu điểm như sau:

2.1.1. Giảm vết thâm

Peel da mặt mức độ nhẹ có thể làm giảm sự xuất hiện của các tổn thương mụn nhỏ trên da.

Axit salicylic ở nồng độ thấp là giải pháp để peel da tốt nhất để điều trị vấn đề cụ thể này.

Đặc điểm peel da mặt mức độ nhẹ

2.1.2. Làm sáng da

Chỉ cần một lần lột nhẹ có thể làm giảm sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố như đốm đen hoặc tàn nhang trên da.

Vài ngày sau khi peel da mặt mức độ nhẹ, da cũng ghi nhận thấy sạch sẽ và mịn màn hơn.

Đặc điểm peel da mặt mức độ nhẹ

 

2.1.3. Kiểm soát dầu

Nếu chọn loại peel da mặt có chứa axit salicylic, da sẽ có thêm lợi ích là kìm hãm được tạm thời sản xuất ít bã nhờn, dầu góp phần hình thành mụn.

2.1.4. Thời gian phục hồi nhanh chóng

Peel da mặt mức độ nhẹ sẽ hạn chế hệ quả peel da bị đỏ cũng như có thể bị mẩn đỏ và nhạy cảm với ánh sáng trong những ngày sau đó.

2.2. Rủi ro và tác dụng phụ khi peel da mặt mức độ nhẹ

Peel da mặt mức độ nhẹ nhìn chung là mang lại ít rủi ro hơn so với sử dụng hóa chất gây lột da mạnh hơn, khả năng nhiễm trùng là rất thấp.

Tuy vậy, peel da mặt mức độ nhẹ cũng có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm nổi mẩn đỏ tạm thời, bong tróc nhẹ và nhạy cảm với ánh sáng. May mắn là tình trạng này sẽ hết sau vài ngày.

Đặc điểm peel da mặt mức độ nhẹ

Song, nếu người bệnh có làn da nhạy cảm, những tác dụng phụ này có thể rõ ràng hơn.

3. Đặc điểm peel da mặt mức độ trung bình

3.1. Lợi ích

Peel da mặt mức độ trung bình sẽ có lớp hóa chất thâm nhập vào lớp hạ bì, bên dưới lớp biểu bì, để điều trị các vấn đề về da sâu hơn mà phương pháp lột nhẹ không thể giải quyết được.

Đối tượng phù hợp cho phương pháp peel da mặt mức độ trung bình là những người có vấn đề về da như sẹo mụn, nám da, tăng sắc tố da hoặc bất kỳ dấu hiệu lão hóa nào khác nhau và đạt được các lợi ích như sau:

3.1.1. Giảm sẹo mụn

Peel da mặt mức độ trung bình sẽ làm giảm các vết sẹo nhỏ hoặc nông phát triển do tổn thương từ mụn.

Phương pháp này được ghi nhận là có hiệu quả đối với cả sẹo mảng và có thể cải thiện đáng kể độ mịn của da.

Tuy nhiên, peel da mặt mức độ trung bình là không thể điều trị sẹo sâu hoặc sẹo lồi, sẹo lồi.

3.1.2. Giảm chứng tăng sắc tố

Các vết sạm nắng, tàn nhang, nám da và các dạng tăng sắc tố khác có thể được điều trị bằng phương pháp peel da mặt mức độ trung bình sẽ cho kết quả tốt hơn so với phương pháp peel da nhẹ.

Đồng thời, phương pháp này sẽ còn giúp đẩy lùi tác hại của ánh nắng mặt trời nên sẽ cho vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Đặc điểm peel da mặt mức độ trung bình

3.1.3. Giúp giảm nếp nhăn da

Peel da mức độ trung bình giúp làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, nhất là vùng quanh mắt và miệng.

Để có các kết quả tốt nhất như trên, quá trình peel da cần được lặp lại sau vài tháng. Tuy nhiên, sự thay đổi đáng kể về diện mạo có thể nhận biết được nhanh chỉ sau một lần điều trị.

Đặc điểm peel da mặt mức độ trung bình

3.2. Rủi ro và tác dụng phụ

Bởi vì peel da mặt mức độ trung bình đưa hóa chất xâm nhập sâu hơn vào da, phương pháp này sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn so với peel da nhẹ; tuy nhiên, chúng vẫn được coi là khá an toàn.

Hơn nữa, mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ còn phụ thuộc vào độ mạnh và thời gian tác dụng của peel. Chúng bao gồm sau peel da bị đỏ, nổi mẩn đỏ, sưng tấy, đóng vảy, ngứa và bong tróc.

Tuy nhiên, những tác dụng phụ này thường tự thuyên giảm sau khoảng 2 tuần.

Đôi khi, những vết bong tróc trên da có thể gây mẩn đỏ kéo dài vài tháng.

Trong một số trường hợp, chúng có thể làm sáng da bằng cách tẩy các đốm đen, nhưng cũng có thể làm bong tróc da, khiến da sậm màu hơn do kích hoạt tăng sắc tố sau viêm.

Tóm lại

Peel da hoá học có hiệu quả trong việc cải thiện vẻ ngoài của da bằng cách giảm sẹo mụn, tăng sắc tố, đường nhăn và nếp nhăn.

Cho dù chọn một cách peel da nhẹ, trung bình hay sâu tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các vấn đề da muốn giải quyết, người bệnh cũng luôn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để xác định xem liệu trình peel da có phù hợp với các đặc điểm làn da hay không.

Đồng thời, hiểu biết về lợi ích của các lựa chọn peel da bằng hóa chất sẽ giúp cảm nhận tính hiệu quả tốt hơn cũng như giảm thiểu lo lắng khi gặp phải nguy cơ mắc các tác dụng phụ không mong muốn.

Vậy bạn đã biết Lợi ích Tác dụng phụ khi Peel da, nếu bạn gặp các vấn đề về da như mụn, sẹo, thâm, nám, da lão hóa… và bạn đang quan tâm đến Peel da, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm của chúng tôi.

Về sản phẩm của chúng tôi

Biomatrix

BIOMATRIX M-JESSNER PEEL

Tăng cường hiệu quả chống lão hóa từ axit polyhydroxy. Hiệu quả nâng tone và kéo dài sự rạng rỡ, cải thiện chất lượng da rõ rệt. Chống lại các dấu hiệu của quá trình lão hoá tự nhiên và do tiếp xúc với tia UV, tiêu sừng và giảm mụn trứng cá. Hiệu quả chống lại các đốm đồi mồi.

ƯU ĐIỂM:

Salicylic acid 2%

Tiêu sừng. Salicylic acid nới lỏng và phá hủy các desmosomes (phần đính kèm giữa các tế bào ở lớp ngoài của da), giúp các thành phần hoạt tính dễ dàng xâm nhập vào tế bào.

Lactic acid 9,5%

  • Tăng cường độ ẩm cho da để trẻ hóa, là một phần của yếu tố giữ ẩm tự nhiên.
  • Giúp giảm số lượng và độ sâu của các nếp nhăn. Kích thích sản xuất ngoại bào của lớp hạ bì (collagen, elastin, glycosaminoglycans).

Resorcinol 14%

  • Tiêu sừng. Có liên quan đến phenol và có tác dụng trẻ hóa.
  • Gây chia tách lớp tế bào hạt, giãn mạch, tăng hoạt động phân bào của tế bào lớp đáy. Tăng cường tăng sinh nguyên bào sợi và làm dày lớp hạ bì.

*Những thành phần này có tác dụng giúp giảm mụn, kháng viêm, tiêu sừng,…

BIOMATRIX M-JESSNER PEEL

BIOMATRIX GLYCOLIC PEEL

Là một loại peel cổ điển gốc nước. Một trong những thành phần quan trọng nhất của sản phẩm là Glycolic Acid 30%, có trọng lượng phân tử nhỏ nhất trong các dạng AHA, do đó nó dễ dàng thâm nhập vào hàng rào biểu bì của da. Sản phẩm Glycolic peel có tác dụng làm bong tróc tế bào sừng và loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, kích thích tăng chu trình đổi mới tế bào thượng bì, kết hợp với nền Hyaluronic Acid dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da từ bên trong, mang lại cảm giác mềm mại kéo dài và thoải mái khi sử dụng

BIOMATRIX GLYCOLIC PEEL

BIOMATRIX PROBIO PEEL

Là sản phẩm peel chuyên nghiệp dựa trên Propylene Glycol. Trong thành phần chứa Lactic Acid 25% là một AHA giúp bong tróc tế bào sừng và loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da dịu nhẹ, đồng thời cấp ẩm cho da giúp da nhanh phục hồi sau peel. Sản phẩm không gây bong tróc trên da, cùng với các thành phần khác như Bacterial lysates, Gluconolactone 10% và Lactobionic Acid 5%, giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, chống oxy hóa

*Sản phẩm này dành cho mọi loại da kể cả da nhạy cảm, cần kiên trì làm 5-7 liệu trình liên tục trong 5-7 tuần để cho hiệu quả rõ rệt.

Trải nghiệm sản phẩm tại: biotime.vn

Nguồn tham khảo: Healthline ; Vinmec ; Hellobacsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *