Mụn trứng cá ở người lớn

Người dịch và biên soạn: Lê Nguyễn Trường Giang – Phòng nghiên cứu & phát triển ; GIAO TRADING CO.,LTD
Mụn trứng cá, một tình trạng viêm da, phổ biến thứ tám bệnh ngoài da trên toàn thế giới.
Mặc dù nó thường xảy ra ở tuổi dậy thì, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến người lớn. Trên thực tế, số người trưởng thành bị mụn có tăng lên trong 2 thập kỷ qua.
Mụn trứng cá ở người trưởng thành dường như ảnh hưởng đến phụ nữ thường xuyên hơn: Trong một nghiên cứu từ năm 2018 liên quan đến 454 người trưởng thành bị mụn trứng cá, 85% người lớn là nữ.

Tôi đã qua tuổi dậy thì một thập kỷ - Tại sao tôi vẫn bị mụn?

Mụn trứng cá có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng:
• Mụn trứng cá nhẹ ở người trưởng thành có thể bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng hoặc mụn mủ nhỏ .
• Mụn trứng cá ở người trưởng thành vừa phải cũng có thể bao gồm các sẩn, bao phủ từ một phần tư đến ba phần tư khuôn mặt hoặc cơ thể.
• Mụn trứng cá nghiêm trọng ở người trưởng thành thường liên quan đến mẩn đỏ nghiêm trọng hoặc sự đổi màu khác, sưng tấy, kích ứng và u nang sâu.
Đây là tất cả những gì bạn cần biết về mụn trứng cá ở người trưởng thành và cách điều trị.

1. Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Tiến sĩ Robin Schaffran, bác sĩ da liễu trưởng và là người đồng sáng lập BalmLabs, giải thích: “Mụn trứng cá là vấn đề mà da và lỗ chân lông không hoạt động bình thường .
“Dầu được sản xuất quá mức bởi các tuyến bã nhờn và lỗ chân lông không hiệu quả trong việc loại bỏ dầu. Điều này khiến lỗ chân lông bị tắc, cuối cùng dẫn đến mụn đầu đen, mụn đầu trắng và ‘mụn nhọt’,” Schaffran nói.

 Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Một vài yếu tố khác nhau có thể góp phần gây ra vấn đề về da này.

1.1. Lịch sử gia đình

Một số người chỉ đơn giản là dễ bị di truyền để có mụn trứng cá.
Schaffran nói: “Thông thường, khi ai đó bị mụn trứng cá, ai đó trong gia đình cũng từng bị mụn trứng cá, dù là thanh thiếu niên hay người lớn.

 Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Người này cũng không nhất thiết phải là cha mẹ hoặc anh chị em ruột của bạn. Đó có thể là một người họ hàng xa hơn, chẳng hạn như chú, dì hoặc anh em họ.

1.2. Thay đổi nồng độ hormone

Nội tiết tố giới tính dao động hoặc quá mức có thể dẫn đến những thay đổi trên khắp cơ thể và làn da của bạn, bao gồm:
• Mất cân bằng pH
• viêm
• sự khác biệt trong lưu thông
• sản xuất quá nhiều dầu (bã nhờn)
Những thay đổi này thường góp phần vào sự phát triển của mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Theo Schaffran, hãy nhớ rằng sự dao động trong hormone của bạn không nhất thiết dẫn đến mức độ hormone mất cân bằng hoặc không đều. Thay vào đó, làn da của bạn có thể chỉ đơn giản là phản ứng với những biến động nội tiết tố điển hình đặc trưng cho các thời kỳ, như tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh.
Mụn nội tiết tố thường xuất hiện ở dạng sâu và giống như mụn nang, thường mềm hoặc đau.
Schaffran lưu ý: “Nếu bạn nghi ngờ mình có thể có một số bất thường về nội tiết tố, chẳng hạn như kinh nguyệt bất thường hoặc lông mọc quá nhiều, thì việc nhờ bác sĩ da liễu đánh giá thêm và điều trị phù hợp sẽ rất hữu ích.

>> Đọc thêm: Hormone là gì? Vai trò của hormone với sức khỏe và sắc đẹp

1.3. Tiếp xúc kích ứng

Bất cứ thứ gì gây kích ứng da của bạn, từ chất tẩy rửa mạnh đến dao cạo trên da khô, đều có thể làm giảm khả năng phòng vệ của da và gây ra phản ứng bảo vệ dẫn đến viêm nhiễm.

1.4. Sản phẩm cho tóc và da

Các sản phẩm gốc dầu được thiết kế để sử dụng cho tóc và da của bạn có khả năng gây ra mụn trứng cá.
Những ví dụ bao gồm:
• dầu gội và dầu xả
• sản phẩm tạo kiểu tóc
• dầu xả
• trang điểm
• kem bôi mặt và dưỡng ẩm
Schaffran lưu ý: “Thông thường, điều này chỉ xảy ra với các sản phẩm nhiều dầu hoặc có khả năng gây mụn cao.

1.5. Căng thẳng cảm xúc

Căng thẳng có thể tạo ra những thay đổi sinh học trong cơ thể có thể thúc đẩy nhiều tác nhân khác gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành
Emotions, stress, madness and people concept – crazy shouting man rending his hair in white shirt, screaming with close eyes and wide open mouth, holding hands on head over gray background

Ví dụ, khi bạn cảm thấy sợ hãi, lo lắng hoặc bị áp lực, tuyến thượng thận của bạn sẽ tạo ra nhiều hormone căng thẳng cortisol hơn. Điều này có thể dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn, có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

>> Dành cho bạn: 25 bí kíp giảm stress hiệu quả nhất bạn nên áp dụng ngay

1.6. Căng thẳng về thể chất

Căng thẳng về thể chất đối với cơ thể bạn cũng có thể gây ra những thay đổi nội tiết tố, suy giảm khả năng miễn dịch và viêm nhiễm – bất kỳ yếu tố nào trong số đó đều có thể dẫn đến mụn trứng cá.
Nguyên nhân tiềm năng bao gồm:
• Thời tiết khác nghiệt
• thiếu ngủ
• sự ốm yếu
• mất nước
• tiếp xúc với các chất kích thích môi trường, kể cả ô nhiễm không khí
Những người bị dị ứng và chứng đau nửa đầu, cùng với những người hút thuốc, cũng có nhiều khả năng bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành.

1.7. Vi khuẩn

Vi khuẩn có tên là Propionibacterium acnes có thể gây ra mụn trứng cá khi có trên da, đặc biệt là khi vi khuẩn tích tụ.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Vi khuẩn tích tụ dưới da và không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận được thông qua việc làm sạch bề mặt. Nói cách khác, bạn không thể loại bỏ nó chỉ bằng cách rửa mặt.

>> Đọc thêm: Vi khuẩn gây mụn P.acnes: Làm gì để xử lý hiệu quả?

1.8. Thuốc

Một số loại thuốc có liên quan đến mụn trứng cá ở người lớn, bao gồm một số loại corticosteroid, thuốc chống trầm cảm và thuốc động kinh.
Mặc dù nhiều người sử dụng thuốc tránh thai nội tiết tố để giúp điều trị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, nhưng một số công thức nhất định cũng có thể gây ra tình trạng này. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể hướng dẫn thêm về cách chọn biện pháp tránh thai nội tiết tố đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Schaffran giải thích: “Một số biện pháp khắc phục tại nhà, chẳng hạn như giấm táo, kem đánh răng và nước chanh, thực sự có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da, dẫn đến kích ứng và phát ban thêm.
Tuy nhiên, lưu ý rằng chườm ấm có thể có hiệu quả phần nào đối với mụn nang sâu.

2. Tại sao tôi vẫn bị mụn trứng cá ở độ tuổi 20, 30 và 40?

Sự thay đổi nội tiết tố có thể tiếp tục trong suốt độ tuổi 20 và 30 khi cơ thể bạn thích nghi với tuổi trưởng thành.

2. Tại sao tôi vẫn bị mụn trứng cá ở độ tuổi 20, 30 và 40?

Thay đổi nồng độ hormone góp phần gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng có thể xảy ra do:
• PCOS
• chu kỳ kinh nguyệt của bạn
• ngừng kiểm soát sinh sản nội tiết tố, hoặc thay đổi nhãn hiệu hoặc loại thuốc viên của bạn
• mức testosterone cao
• mang thai và sinh con
• điều dưỡng
• mãn kinh
• tiền mãn kinh
• mãn dục nam
Để điều trị các nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành do nội tiết tố, hãy hỏi chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các xét nghiệm khả thi và các khuyến nghị cụ thể theo độ tuổi.

3. Tôi bị mắc kẹt với mụn trứng cá mãi mãi?

Ngay cả khi bạn bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, điều đó không có nghĩa là bạn nhất định phải trải qua nó trong suốt quãng đời còn lại. Mặc dù khó tránh khỏi một số yếu tố kích hoạt, nhưng bạn có nhiều lựa chọn để điều trị.
Chỉ cần biết rằng những phương pháp điều trị đã được chứng minh là hiệu quả trong thời niên thiếu của bạn có thể ít tác dụng hơn khi bạn đã trưởng thành.

3. Tôi bị mắc kẹt với mụn trứng cá mãi mãi?

Schaffran giải thích: “Da người lớn thường nhạy cảm hơn, dễ bị khô và kích ứng. “Vì vậy, các thành phần khắc nghiệt thường được sử dụng trong các loại thuốc bôi trị mụn truyền thống, chẳng hạn như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide, thường không được dung nạp tốt ở da người lớn.”
Nói cách khác, chuyển sang phương pháp điều trị mụn trứng cá được thiết kế cho da người lớn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Cuối cùng

Có thể bạn không bao giờ ngờ rằng mình vẫn còn mụn trứng cá, rất lâu sau khi rời khỏi tuổi thiếu niên của mình trong khói bụi. Nhưng bạn không đơn độc — và bạn có nhiều lựa chọn để điều trị.
Nếu các sản phẩm OTC không làm được gì nhiều để cải thiện tình trạng nổi mụn của bạn, bác sĩ da liễu có thể hướng dẫn thêm về quy trình chăm sóc da và phương pháp điều trị phù hợp với nhu cầu riêng của làn da bạn.

Nếu không may bạn đang bị mụn, bạn đừng lo lắng nhé! Hãy tham khảo bộ trị mụn của Goodndoc, sản phẩm được các bác sĩ da liễu toàn quốc tin dùng với 5 bước hoàn chỉnh để có khuôn mặt rạng ngời và không lo bị mụn.

bộ sản phẩm AC Control Blemish

Trãi nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Nguồn tham khảo: Healthline ; Vinmec ; Hellobacsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *