Nám da là gì? Cơ chế hình thành nám

Sưu tầm và biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền. Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Nám da là một vấn đề phổ biến ở da. Thường gây ra các mảng tối và đổi màu trên da của bạn. Nám thường xuất hiện phổ biến ở phụ nữ hơn nhiều so với nam giới. Mặc dù nam giới cũng có thể mắc bệnh này. Nám không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng khiến người mắc phải tự ti về ngoại hình.

Vậy bạn đã hiểu rõ về nám chưa? Phân biệt được nám và tàn nhang? Cơ chế hình thành nám.

Nám da là gì?

Nám là các mảng da sẫm màu hơn màu da thông thường của bạn, có thể tự biến mất. Tuy nhiên, thông thường cần phải sử dụng đến các phương pháp điều trị khác. Chẳng hạn như bôi steroid, lột da bằng hóa chất và mài mòn da để điều trị nám.

nám da

Hay còn gọi là chloasma, melasma hay “mặt nạ thai kỳ” . Gọi như vậy vì thường xảy ra ở phụ nữ mang thai.

Tình trạng này phổ biến hơn ở phụ nữ hơn so với nam giới. Mặc dù nam giới cũng có thể mắc bệnh này. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, 90% người bị nám là phụ nữ.

Triệu chứng của nám

Nám gây ra các mảng da có màu khác với phần còn lại của cơ thể và các mảng này có màu tối hơn màu da bình thường của bạn. Phần lớn các trường hợp bị nám vùng mặt và xuất hiện đối xứng, với các vết nám giống nhau ở cả hai bên của khuôn mặt. Các khu vực khác của cơ thể thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng có thể có nám phát triển.

Các mảng màu nâu thường xuất hiện trên: Má, trán, sống mũi, cằm….

nám da

Nám cũng có thể xảy ra trên cổ và cẳng tay. Sự đổi màu da này không làm hại gì về sức khỏe, nhưng bạn có thể cảm thấy tự ti về vẻ ngoài của bản thân.

Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng nám có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hãy gặp chuyên gia da liễu để được tư vấn và điều trị các rối loạn về da.

Phân biệt nám và tàn nhang

Tàn nhang, nám da có hình thức khá tương tự nhau nếu người mắc phải không để ý kỹ sẽ không phân biệt được. Thông tin sau đây sẽ chỉ ra những điểm khác nhau giữa tàn nhang và nám, bạn chỉ cần đối chiếu hoàn toàn có thể nhận biết được bản thân đang bị nám hay tàn nhang.

Tàn nhang

Nám da

Hình dáng

Là những nốt nhỏ. Kích thước chỉ từ 1-5mm. Có thể nằm riêng lẻ hoặc liên kết thành từng mảng nhưng không đều nhau.
Khi ra ngoài nắng, tàn nhang có xu hướng đậm màu hơn.
Nám da có hai hình dạng tùy thuộc vào loại nám là nám đốm và nám mảng. Nếu nám đốm có hình dạng to như đầu que diêm xuất hiện ở hai bên gò má thành từng nốt thì nám mảng thường trải rộng, có khi che kín cả khuôn mặt.

Nguyên nhân

Chủ yếu là nguyên nhân di truyền, do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng những biện pháp điều trị hormone Mắc phải bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như rối loạn sắc tố, thay đổi nội tiết tố, mắc bệnh phụ khoa mãn tính, chế độ ăn uống hoặc những ảnh hưởng từ môi trường. Việc lạm dụng mỹ phẩm cũng có thể gây ra nám da.

Màu sắc

Có các màu như nâu sẫm, đỏ, đen, xám, nâu nhạt, tùy thuộc vào từng loại da sẽ có màu sắc khác nhau Thường có màu vàng, vàng sáng

Độ tuổi

Có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, kể cả đang trong giai đoạn dậy thì Thường xuất hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh đẻ hoặc đến giai đoạn tiền mãn kinh. Hiếm khi xuất hiện trong tuổi dậy thì

Phân bố

Nằm ở lớp da nông trên bề mặt da, ngoài xuất hiện trên mặt còn có thể thấy ở các vị trí khác như cổ, cánh tay, ngực… Nằm sâu dưới lớp biểu bì da, thường xuất hiện chủ yếu trên da mặt

Đối tượng

Thường xuất hiện ở người có làn da trắng, mỏng và mịn đặc biệt là người Châu Âu Xuất hiện ở người có làn da tối màu hơn

Cơ chế hình thành nám

Theo các chuyên gia, nám được hình thành do 2 cơ chế khác nhau:

  • Đầu tiên, melanosome tăng số lượng do sự kích hoạt và di chuyển của tế bào melanocytes lên lớp thượng bì, tạo ra những đốm nhỏ hoặc các vùng lớn của nám nông.
  • Thứ hai, nám có thể hình thành do tổn thương mạch máu gây ra sự phá vỡ màng đáy. Khi đó, melanin sẽ thâm nhập vào tầng biểu bì của da, tạo thành nám sâu khó kiểm soát.

Vậy nám có thể điều trị hay không?

Hiện nay nám có thể điều trị nhưng để hoàn toàn dứt điểm thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Vì cơ chế bệnh sinh của nám phụ thuộc vào các yếu tố bên trong và bên ngoài.

Gần đây, hãng GoodnDoc đã nghiên cứu ra một hợp chất mới độc quyền – PMC48. PMC48 là một “ứng cử viên” đầy triển vọng với giá trị phát triển cao như một phương pháp điều trị các vấn đề liên quan tăng hắc tố, và đặc biệt đã chứng minh là an toàn, có thể sử dụng hàng ngày và ứng dụng trong mỹ phẩm. Và thực tế, thành phần này đã được ứng dụng vào sản phẩm hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến sắc tố.

Kem hỗ trợ điều trị nám và các dạng tăng sắc tố khác GOODNDOC ERASE DARK SPOT CREAM giúp làm sáng da, đều màu da, hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị tăng sắc tố do nội tiết hoặc tác động bên ngoài như ánh sáng mặt trời, làm mờ các vết thâm, sạm nám

GoodnDoc Erase Dark Spot PMC48

Thành phần: Arbutin 5%, PMC48 2.5%, Melatein-X 1%

Công dụng: Hỗ trợ điều trị tăng sắc tố da, Dưỡng ẩm, Ngăn ngừa lão hóa, Sáng và đều màu da, Làm mờ các vết thâm nám sạm,..

Quy cách: 20ml x 2ea / Hộp

Chỉ định: Phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm

Xuất xứ: Hàn Quốc

Nhà phân phối độc quyền: Công ty TNHH Thương Mại Giao

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Nguồn tham khảo: Healthline ; Vinmec ; Hellobacsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *