NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HYALURONIC ACID

Người dịch và biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển ; GIAO TRADING CO.,LTD

Hyaluronic acid (HA) là hợp chất có nguồn gốc tự nhiên, là chất nội sinh được sản sinh từ bên trong cơ thể – đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, bên cạnh đó nó làm giảm và ngăn chặn quá trình lão hóa, dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, lượng HA sẽ bị suy giảm theo độ tuổi nên việc bổ sung từ bên ngoài là điều cần thiết. Hiện nay, hầu như HA xuất hiện nhiều trong các sản phẩm dược mỹ phẩm, vậy HA là gì? Hãy cùng tìm hiểu những điều về Hyaluronic Acid nhé.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HYALURONIC ACID

1. Nguồn gốc

Những điều về Hyaluronic Acid dầu tiên là nguồn gốc. Tên của hợp chất HA có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp: hyalos có nghĩa là “thủy tinh”. HA là một loại carbohydrat, cụ thể là một mucopolysaccharid.

HA được tìm thấy từ các nguồn khác nhau như mào của gà trống; thủy tinh thể, dây rốn và dịch khớp của người; hoặc được trích xuất từ các nguồn sinh vật biển như hàu, sò điệp, trai, gan của cá đuối, thủy tinh thể của cá kiếm và cá mập.

Trong cơ thể con người có khoảng 15g HA tồn tại ở dạng muối hyaluronat, được tìm thấy trong một số mô liên kết.

Trong cơ thể, HA được tổng hợp bởi các enzym liên kết màng là HA synthase và quá trình tổng hợp diễn ra bên trong màng huyết tương. Thời gian bán hủy của HA ít hơn một ngày ở da [].

2. Hyaluronic acid là gì?

Hyaluronic acid (HA) (tên khác là Hyaluronan, hyaluronat) .

Công thức phân tử: (C14H21NO11)n là một glycosaminoglycan không phân nhánh cấu tạo bởi của D-glucuronic acid và N-acetyl-D-glucosamine qua liên kết  β – (1 → 4) glycosid và β – (1 → 3) glycosid.

Trọng lượng phân tử của HA nằm trong khoảng 5 × 104 – 108 dalton.

Cấu trúc của HA thể hiện khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng của nó [].
>> Tìm hiểu thêm: Hyaluronic Acid là gì và những công dụng tuyệt vời đối với cơ thể

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ ổn định

HA trong môi trường nước bị ảnh hưởng bởi độ pH và nhiệt độ.

Khi các yếu tố này tăng lên thì độ nhớt giảm rõ rệt và cho thấy sự suy yếu tương tác giữa các liên kết.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HYALURONIC ACID - Hyaluronic acid là gì?

HA rất nhạy cảm với sự thay đổi pH: khi pH thấp hơn 4 hoặc cao hơn 11 sẽ bị thủy phân và phân hủy. Trong điều kiện kiềm, sự phân hủy của HA càng rõ ràng hơn, do sự phá vỡ các liên kết hydro tham gia vào tổ chức cấu trúc [].

4. Công dụng của Hyaluronic Acid đối với làn da

4.1. Dưỡng ẩm cho da

Chất nền ngoại bào (ECM – extracellular matrix): Các sợi collagen và elastin không hòa tan được cố định trong chất nền ngoại bào dạng gel của tầng trung bì. Chất nền này được cấu tạo từ các glycoprotein và các đại phân tử glycosaminoglycan – proteoglycan (GAG). GAG phổ biến nhất ở lớp trung bì là HA – là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định độ ẩm của da với khả năng ngậm nước gấp 1000 lần trọng lượng. Đặc tính của HA là hydrat hóa với vai trò chính trong việc cân bằng chất lỏng ở trong các khoang kẽ giữa các tế bào.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HYALURONIC ACID - dưỡng ẩm da

Vì tính ưa nước nên HA có khả năng ngậm nước cao và góp phần làm tăng độ đàn hồi của da. HA có trọng lượng phân tử cao (khoảng 6.000.000 Daltons) chủ yếu hoạt động bằng cách tạo lớp màng trên bề mặt da, hạn chế sự thoát nước qua da trong khi HA có trọng lượng phân tử trung bình (800.000 – 2.000.000 Daltons) và HA có trọng lượng phân tử thấp (500.000 – 730.000 Daltons) chủ yếu hoạt động bằng cách hút ẩm từ môi trường bên ngoài lên da, từ đó duy trì sự cân bằng nước, giúp da có đủ độ ẩm và trở nên mềm mịn []

Năm 2012, Mazen Raydan và cộng sự đã nghiên cứu tác dụng giữ ẩm của HA trong các sản phẩm như serum và kem dưỡng chứa HA ở dạng nano. Kết quả cho thấy cấu trúc da mịn hơn đáng kể sau hai tuần sử dụng sản phẩm và độ đàn hồi cũng được cải thiện rõ rệt []

>> Đọc thêm: Hyaluronic acid và 5 công dụng làm đẹp da tuyệt vời

4.2. Làm đầy các nếp nhăn nhỏ

Sự xuất hiện các nếp nhăn nhỏ là dấu hiệu điển hình của quá trình lão hóa. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hình thành các nếp nhăn nhỏ, bao gồm: tư thế ngủ không đúng, do giảm trọng lượng, ngâm kéo dài trong nước, tổn thương do ánh sáng mặt trời, hút thuốc, khả năng hydrat hóa trên da kém.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy hiệu quả trên các nếp nhăn nhỏ của HA phụ thuộc vào trọng lượng phân tử của nó. Những HA có trọng lượng phân tử thấp nhận thấy cho hiệu quả tốt hơn HA có trọng lượng phân tử lớn. Năm 2011, nhóm nghiên cứu của Pavicic đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng sử dụng kem chứa HA 0,1% (w/w) có chứa các HA trọng lượng phân tử khác nhau (50, 130, 300, 800, 2000 kDa) 2 lần/ngày trong khoảng thời gian 60 ngày trên 76 phụ nữ trong độ tuổi từ 30-60 tuổi có nếp nhăn quanh mắt. Nhóm nghiên cứu nhận thấy có sự cải thiện lớn hơn về mức độ hydrat hóa da, độ co giãn của da và giảm các nếp nhăn quanh mắt ở nhóm đối tượng phụ nữ sử dụng kem chứa HA trọng lượng phân tử thấp [].

4.3. Chống lão hóa

Trong quá trình lão hóa, da dần mất đi các thành phần cấu tạo chính như collagen, elastin và chất giữ ẩm HA, sự tổng hợp HA biểu bì chịu ảnh hưởng của lớp hạ bì bên dưới. Ở lớp hạ bì, quá trình lão hóa dẫn đến sự thiếu hụt HA đồng thời giảm khả năng tổng hợp HA. Do đó, lớp biểu bì mất đi phân tử HA chịu trách nhiệm liên kết và giữ các phân tử nước. Điều này dẫn đến một số thay đổi về lão hóa bao gồm giảm độ ẩm, các mao mạch dưới da suy yếu, nếp nhăn, độ đàn hồi bị thay đổi, da chảy xệ và mất khối lượng, đặc biệt là gò má và môi. HA giúp tăng cường mô mềm, cải thiện độ ẩm cho da, collagen và elastin được kích thích sản sinh góp phần chống lão hóa và trẻ hóa khuôn mặt [].

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HYALURONIC ACID - chống lão hóa da

Nghiên cứu của Pavicic T cùng với cộng sự vào năm 2011 cũng chứng minh các sản phẩm kem chứa HA đã cải thiện độ đàn hồi của da khi so sánh với các mẫu placebo [].

4.4. Một số tác dụng khác

Khi thoa mỹ phẩm chứa HA lên da sẽ tạo thành một lớp màng cung cấp độ ẩm cho da qua quá trình hydrat hóa và giảm độ sâu của nếp nhăn. Ngoài ra, HA có thể xem như một chất dẫn giúp các hoạt chất sinh học trong mỹ phẩm thấm sâu vào các lớp dưới da, giúp chúng dễ dàng xâm nhập vào lớp biểu bì hơn để cho tác dụng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng đã chứng minh hiệu quả của mỹ phẩm chứa HA trong việc bảo vệ da khỏi tia bức xạ, tránh những tổn thương do tia UV gây ra nhờ vào tiềm năng chống oxy hóa của HA [].

5. Lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm chứa HA

Khi sử dụng HA với nồng độ quá cao sẽ xảy ra tình trạng mất nước ngược, nước sẽ bị hút ngược ra khỏi da khiến da khô và bong tróc. Trong nhiều nghiên cứu, HA thường sử dụng ở tỷ lệ không quá 2% [].

Bên cạnh đó, dùng HA không hiệu quả khi dùng trên da khô và không dùng kem dưỡng sau đó. Nếu không sử dụng kem dưỡng có chất occlusive để tạo lớp màng giữ ẩm thì HA và các phân tử nước nó hút được sẽ bay hơi và có thể gây ra hiện tượng khô da.

>> Dành cho bạn: Hướng dẫn sử dụng HA đúng cách

Về sản phẩm của chúng tôi

Với sản phẩm Hydra B5 Serum – Serum cấp ẩm và phục hồi chưa thành phần HA trọng lượng phân tử thấp được xem là an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm, thẩm thấu nhanh vào da với kích thước phân tử siêu nhỏ, không gây cảm giác bí bết khó chịu. HA trọng lượng phân tử thấp nên da dễ hấp thụ, đi sâu vào các lớp dưới da giúp cấp ẩm tức thời và ngăn tình trạng mất nước dưới da, cải thiện cấu trúc da.

GoodnDoc Hydra B5 Serum

 

Trãi nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Tài liệu tham khảo:

  1. De Oliveira, J.D., et al. (2016), “Genetic basis for hyper production of hyaluronic acid in natural and engineered microorganisms”, Microbial cell factories, 15(1), pp. 1 – 19.

  2. R.D. Price, M.G. Berry, H.A. Navsaria, Hyaluronic acid: the scientific and clinical evidence. J. Plast. Reconstr. Aesthet. Surg. 60 (2007) 1110–1119
  3. Gupta, R. C., et al. (2019), “Hyaluronic acid: Molecular mechanisms and therapeutic trajectory”. Frontiers in veterinary science, 6, 192, pp. 1 – 24.

  4. Jegasothy, S. M., et al. (2014), “Efficacy of a New Topical Nano-hyaluronic Acid in Humans”, The Journal of clinical and aesthetic dermatology, 7(3), pp. 27 – 29.
  5. Pavicic T , Gauglitz GG , Lersch P , Schwach-Abdellaoui K , Malle B , Korting HC , Farwick M Efficacy of cream-based novel formulations of hyaluronic acid of different molecular weights in anti-wrinkle treatment. Journal of Drugs in Dermatology : JDD [01 Sep 2011, 10(9):990-1000].

  6. Bukhari, S. N. A., et al., (2018), “Hyaluronic acid, a promising skin rejuvenating biomedicine: A review of recent updates and pre-clinical and clinical investigations on cosmetic and nutricosmetic effects”, International Journal of Biological Macromolecules, pp. 1682 – 1695.

  7. Pavicic, T., et al. (2011). “Efficacy of cream-based novel formulations of hyaluronic acid of different molecular weights in anti-wrinkle treatment”. Journal of drugs in dermatology: JDD, 10(9), pp. 990 – 1000.

  8. Schiraldi, C.; La Gatta, A.; De Rosa, M. Biotechnological Production and Application of Hyaluronan. In Biopolymers; Elnashar, M.M., Ed.; InTech Europe: Rijeka, Croatia, 2010; pp. 388–412; ISBN 9789533071091.

  9. Becker, L. C., et al. (2009), “Final report of the safety assessment of hyaluronic acid, potassium hyaluronate, and sodium hyaluronate”. International journal of toxicology, 28(4_suppl), pp. 5 – 67.

  10. Fallacara, A., et al. (2018), “Hyaluronic acid in the third millennium”, Polymers, 10(7), 701, pp. 1 – 36.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *