Peel da dùng điều trị nám, liệu có hiệu quả?

Sưu tầm: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Tác giả: Ana Claudia C. Esposito; Daniel P. Cassiano; Carolina N. da Silva; Paula B. Lima; Joana A. F. Dias; Karime Hassun; Edile ́ia Bagatin; Luciane D. B. Miot; Helio Amante Miot

Biên dịch: BS. Trương Tấn Minh Vũ

Trích bài viết: Cập nhật về nám da và các phác đồ điều trị nám da hiệu quả pdf

Nám da

nám da

Nám da là một trong các vấn đề da thường gặp ở phụ nữ, nhưng không có phương pháp điều trị dứt điểm. Do đó ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, giảm sự tự tin dẫn đến các vấn đề xã hội, lo âu và các triệu chứng trầm cảm.

Peel da dùng điều trị nám

peel da dùng điều trị nám

Peel da bằng hóa chất là một các liệu pháp điều trị nám hiệu quả thường hay sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp thẩm mỹ khác.

Peel da giúp làm tăng tốc độ luân chuyển của tế bào sừng biểu bì, được phân loại ở bề mặt, trung bình và sâu tùy theo lớp da và mức độ mô học tiếp cận được. Các tác động có thể bao gồm tái tạo biểu bì, tế bào sừng từ lớp sừng hoá, loại bỏ melanin và tái tổ chức lớp bì do quá trình viêm và sản xuất các cytokine, kích thích nguyên bào sợi và tăng tổng hợp collagen và elastin. Hơn nữa, có nhiều chỉ định peel trong da liễu thẩm mỹ.

Với peel da dùng điều trị nám da, thường được kết hợp với điều trị khác, như tretinoin 0,05% với hydroquinon (HQ) 4% và fluocinolone acetonide 0,01% (hỗn hợp 3 thành phần) và hydroquinon cộng với kem chống nắng có màu phổ rộng và các quy trình khác, như vi kim, để có kết quả tốt hơn.

Thật ra, peel da bằng hóa chất không phải là liệu pháp đầu tay, nhưng là một biện pháp bổ trợ. Chú ý, nên thực hiện lột da theo đợt liên tiếp đối với nám. Các tác động phụ thuộc vào sự luân chuyển tế bào sừng và sự phân bố melanin.

Các thành phần được sử dụng phổ biến nhất để peel da dùng điều trị nám bằng hóa chất là

(1) Trichloroacetic acid (TCA) 15% hoặc 20% trong dung dịch nước, dùng gạc nhẹ nhàng thoa lên và không loại bỏ hoặc trung hòa;

(2) Glycolic acid (GA) 30%, 50% hoặc 70% ở dạng gel, bôi bằng ngón tay đeo găng và loại bỏ (sau khi da đỏ hoặc châm chích) hoặc trung hòa (nếu frosting) bằng natri bicacbonat 10%;

(3) Salicylic acid (SA) 20% hoặc 30% trong ethanol, được bôi bằng gạc và không loại bỏ;

(4) Dung dịch Jessner (JS), gồm 14 g resorcinol, 14 g salicylic acid và 14 mL lactic acid (85%) trong cồn etylic 95%, được bôi bằng gạc và không loại bỏ.

Kết quả có thể nhẹ, trung bình hoặc rõ rệt, nhưng có thể không giảm thêm sắc tố da.

GA là thành phần được trích dẫn nhiều nhất trong các tài liệu về lột da bằng hóa chất và trị nám. Dung dịch lactic acid (LA) nồng độ đủ mạnh, ở nồng độ 92% hoặc 82%, được báo cáo trong hai nghiên cứu như một giải pháp thay thế được bôi bằng tay đeo găng, ngay trên vùng tổn thương và loại bỏ sau khi ban đỏ hoặc châm chích. Hiệu quả của nó dường như tương tự như hiệu quả của JS.

Retinoic acid (RA) hoặc tretinoin

Ở nồng độ 1%, 3% và 5% trong ethanol/propylene glycol, được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2001 như một tác nhân gây bong tróc bề mặt hàng loạt và được chỉ định điều trị nám và lão hóa.

Đây là một chất phân tán màu vàng và nên được duy trì trên da trong khoảng 6 giờ (rửa sạch tại nhà). Kỳ vọng là tăng luân chuyển tế bào sừng hóa và loại bỏ melanin hình thành sẵn trong lớp biểu bì.

Tuy nhiên, RA là một công thức dễ bay hơi, bị phân hủy khi tiếp xúc với VL, UV và oxy. Vì vậy, một công thức chống oxy hóa mạnh mẽ là cần thiết.

Cho đến nay, phương tiện tốt nhất và nồng độ lý tưởng cho RA vẫn chưa được biết. Các nghiên cứu dược kỹ thuật cho thấy khả năng bị giữ lại của các công thức có mức độ mạnh cao trong lớp sừng hoá nhiều hơn khi so sánh với kem RA 0,05% truyền thống. Do đó, nồng độ cao không có lợi thế rõ ràng vì chúng khó đồng nhất hơn, làm tăng nguy cơ kết tinh và giảm khả năng xâm nhập qua da.

Các nghiên cứu khoa học đánh giá về peel da dùng điều trị nám

Một đánh giá dựa trên bằng chứng, bao gồm 40 nghiên cứu và 2912 bệnh nhân, kết luận rằng lột GA không hiệu quả hơn HQ 4%. Hơn nữa, một đánh giá khác, bao gồm các mức độ khuyến nghị, kết luận rằng tất cả các phương pháp lột da bề mặt có thể được sử dụng trong điều trị nám da như một liệu pháp bổ sung hoặc duy trì, với hiệu quả từ nhẹ đến trung  bình. Các tác giả cũng chứng minh không có lợi thế đáng kể nào của thành phần này so với thành phần khác và khuyến nghị lựa chọn dựa trên mức độ thoải mái, kinh nghiệm của bác sĩ da liễu và độ an toàn.

Ngược lại, một phân tích tổng hợp gần đây đã đánh giá hiệu quả của tất cả các phương pháp điều trị nám hiện có.

Lột da bằng hóa chất không được coi là một lựa chọn điều trị do có rất ít thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng chất lượng cao. Tác dụng phụ hiếm, nhưng mối quan tâm chính là nguy cơ tăng sắc tố, đặc biệt là ở những người da sẫm màu.

21 nghiên cứu ngẫu nhiên và so sánh về lột da bằng hóa chất trong trị nám được xác định (Bảng 1 – Xem thêm ở bản pdf). Nói chung, không có sự khác biệt có liên quan được ghi nhận trong các so sánh.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm nổi bật tính không đồng nhất cao và những hạn chế của các nghiên cứu, chẳng hạn như

(1) chất lượng phương pháp từ thấp đến trung bình,

(2) sự khác biệt trong một quần thể được chọn,

(3) thiếu sự tiếp nhận và đánh giá ở các loại da khác nhau,

(4) cỡ mẫu nhỏ,

(5) thiết kế thay đổi,

(6) các loại lột da hóa học,

(7) đo lường thiếu hiệu quả,

(8) ngắn hạn hoặc không theo dõi,

(9) tỷ lệ mất mẫu,

(10) tính không đồng nhất trong kết quả của nhóm

(11) kết luận kém.

Tuy nhiên, GA được coi là hiệu quả và an toàn hơn so với lột da TCA để điều trị nám, trong khi lột da JS và RA là quy trình bổ trợ an toàn và chi phí thấp cho nám. Hơn nữa, JS điều chỉnh (17% LA, 17% SA, 8% axit citric và ethanol) có thể làm giảm phản ứng dị ứng với resorcinol và tăng sắc tố sau viêm.

Cần có các nghiên cứu bổ sung được thiết kế tốt & đầy đủ.

Về sản phẩm peel da dùng điều trị nám da hiệu quả

Sản phẩm BIOMATRIX M-JESSNER PEEL chứa Resorcinol 14% hiệu quả nâng tone và kéo dài sự rạng rỡ, cải thiện chất lượng da rõ rệt. Chống lại các dấu hiệu của quá trình lão hoá tự nhiên và do tiếp xúc với tia UV, tiêu sừng và giảm mụn trứng cá. Hiệu quả chống lại các đốm đồi mồi, nám da

biomatrix m-jessner peel - peel da dùng điều trị nám

 

ƯU ĐIỂM:

Salicylic acid 2%

Tiêu sừng. Salicylic acid nới lỏng và phá hủy các desmosomes (phần đính kèm giữa các tế bào ở lớp ngoài của da), giúp các thành phần hoạt tính dễ dàng xâm nhập vào tế bào.

Lactic acid 9,5%

  • Tăng cường độ ẩm cho da để trẻ hóa, là một phần của yếu tố giữ ẩm tự nhiên.
  • Giúp giảm số lượng và độ sâu của các nếp nhăn. Kích thích sản xuất ngoại bào của lớp hạ bì (collagen, elastin, glycosaminoglycans).

Resorcinol 14%

  • Tiêu sừng. Có liên quan đến phenol và có tác dụng trẻ hóa.
  • Gây chia tách lớp tế bào hạt, giãn mạch, tăng hoạt động phân bào của tế bào lớp đáy. Tăng cường tăng sinh nguyên bào sợi và làm dày lớp hạ bì.

*Những thành phần này có tác dụng giúp giảm mụn, kháng viêm, tiêu sừng, giảm nám, tàn nhang, đồi mụn, thâm mụn…

biomatrix m-jessner peel - peel da dùng điều trị nám

Trải nghiệm các sản phẩm trên tại: biotime.vn ; GIAO TRADING CO.,LTD

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *