SPF có quan trọng không và nên chọn Kem chống nắng loại nào?

Sưu tầm và Biên soạn: Lê Nguyễn Trường Giang – Phòng nghiên cứu & phát triển ; GIAO TRADING CO.,LTD 

1. Tổng quan

Nếu bạn dành thời gian ở ngoài trời, rất có thể bạn đã nghe một hoặc hai lời cảnh báo về tầm quan trọng của việc bôi kem chống nắng.

SPF có quan trọng không và nên chọn Kem chống nắng loại nào

Mặc dù bôi kem chống nắng tốt hơn là không bôi, nhưng nếu có sự lựa chọn, tốt nhất bạn nên chọn loại kem chống nắng có khả năng chống tia cực tím phổ rộng ít nhất là SPF 30. Những khuyến nghị này áp dụng cho mọi người thuộc mọi màu da. Tốt nhất, bạn cũng nên thoa kem chống nắng lên da trước khi ra nắng 30 phút.

2. SPF có quan trọng không?

SPF là viết tắt của chỉ số chống nắng. Trong kem chống nắng, SPF giúp ngăn chặn làn da của bạn khỏi bức xạ mặt trời.

Tia UV có mấy loại?

Tia UV (từ tiếng Anh Ultraviolet) hay còn được gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại, là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X. Phổ tia cực tím bao gồm thành tử ngoại gần (có bước sóng từ 380 đến 200nm) và tử ngoại xạ hay tử ngoại chân không (có bước sóng từ 200 đến 10nm).

Khi quan tâm đến tác hại của tia cực tím lên sức khỏe con người và môi trường, thì phổ của tia cực tím chia ra làm các phần:

Nhóm UVA (tia cực tím bước sóng A) 95% tia nắng mặt trời là UVA. Tác hại của tia cực tím bước sóng A là khiến da của chúng ta nhăn nheo. Oxit kẽm và oxit titan rất hiệu quả trong việc chống tia UVA.

Nhóm UVB (tia cực tím bước sóng B) gây cháy nắng, làm giảm khả năng sản xuất collagen và elastin trên da.

Nhóm UVC: Tia UVC và một phần tia UVB không tới được trái đất vì bị lọc qua khí quyển. Tia sáng này có thể tiêu diệt acid nucleic trong các tế bào, phá hủy ADN tồn tại trong các cơ thể sống… UVC chính là thứ ánh sáng ma quái ám ảnh sự tồn tại và sự sống của loài người trên trái đất. Đây là loại tia gây hại nhất.

Tia UV có mấy loại?

Tuy nhiên có hai loại tia cực tím cơ bản chiếu tới mặt đất là UVB và UVA.

Tia UVA góp phần gây ra các dấu hiệu lão hóa trên da, như nếp nhăn và chảy xệ. Tia UVB gây ung thư nhiều hơn và thường là nguyên nhân gây cháy nắng. Tia UVA cũng làm cho tia UVB phản ứng mạnh hơn, do đó, kết hợp cả hai có thể gây chết người.

SPF có quan trọng không

SPF hoạt động bằng cách mở rộng khả năng phòng vệ tự nhiên của làn da chống lại tia nắng mặt trời. Ví dụ, SPF 15 cung cấp khả năng bảo vệ gấp khoảng 15 lần so với làn da bình thường của bạn mà không dùng kem chống nắng. Khi đó, chỉ số SPF 50 sẽ bảo vệ da gấp 50 lần so với da không dùng kem chống nắng. Chọn kem chống nắng phổ rộng có nghĩa là đó là loại kem chống nắng có thể ngăn chặn cả tia UVA và UVB.

3. Tôi vẫn cần SPF cao nếu tôi có làn da sẫm màu?

Nhiều người lầm tưởng rằng những người có làn da sẫm màu hơn thì không cần dùng kem chống nắng, nhưng một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ung thư da cao hơn ở những người da đen.

Tôi vẫn cần SPF cao nếu tôi có làn da sẫm màu

4. Kem chống nắng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bạn nên tránh sử dụng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Điều đó không có nghĩa là chúng không có nguy cơ bị hư hại do ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng có thể gây hại cho trẻ nhỏ vì chúng có nguy cơ bị tác dụng phụ cao hơn từ các hóa chất trong kem chống nắng. Tốt nhất là giữ trẻ dưới 6 tháng tuổi trong bóng râm và cho trẻ mặc quần áo bảo hộ để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Khi chọn kem chống nắng cho bé, hãy chọn loại có chỉ số SPF ít nhất là 30. Hầu hết các loại kem chống nắng dành cho bé đều có chỉ số SPF 50. Bạn không nhất thiết phải sử dụng kem chống nắng dành riêng cho bé, nhưng nhiều loại kem chống nắng dành cho bé có chứa các thành phần đặc biệt giúp ngăn ngừa làn da mỏng manh của bé.

5. SPF có ảnh hưởng đến thời gian kem chống nắng bảo vệ làn da của bạn không?

Kem chống nắng kéo dài trung bình 2 giờ. Điều đó có nghĩa là bạn nên lên kế hoạch bôi lại sau mỗi 2 giờ. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, nhận thấy làn da của mình bị bỏng rát hoặc dành nhiều thời gian ở dưới nước, bạn sẽ phải thoa lại thường xuyên hơn

6. Lựa chọn Kem chống nắng loại nào?

Đối với những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, kem dưỡng ẩm hoặc trang điểm có lớp nền tích hợp SPF 15 là đủ. Tuy nhiên, đối với các tình huống khác, bạn sẽ muốn xem xét hoạt động ngoài trời của mình để xác định loại kem chống nắng nào bạn nên sử dụng. Có rất nhiều loại kem chống nắng khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

6.1. Kem chống nắng chống thấm nước

Kem chống nắng chống thấm nước có thể bảo vệ tốt cho các hoạt động dưới nước, nhưng nó có thể không phù hợp nếu bạn đang chơi một môn thể thao khiến SPF nhỏ vào mắt bạn. Cũng cần lưu ý rằng không có loại kem chống nắng nào thực sự không thấm nước.

Lựa chọn Kem chống nắng loại nào

6.2. Xịt chống nắng

Loại kem chống nắng này rất phổ biến, đặc biệt là đối với các bậc cha mẹ có con hay chạy nhảy. Tuy nhiên, kem chống nắng dạng xịt đã trở thành mối lo ngại đối với một số chuyên gia, những người khuyên cha mẹ nên chọn kem chống nắng dạng kem trước, thay vì dạng xịt. Kem chống nắng dạng xịt có thể giải phóng các hóa chất độc hại mà con bạn có thể hít phải.

6.3. Phổ rộng

Kem chống nắng phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng ngăn chặn cả tia UVA và UVB. Đó là một lý do tuyệt vời để luôn chọn kem chống nắng phổ rộng.

Lựa chọn Kem chống nắng loại nào

7. Bạn có thể bị sạm da khi thoa kem chống nắng không?

Bạn vẫn có thể bị sạm da khi thoa kem chống nắng. Kem chống nắng cần phải được thoa liên tục và nó có thể bị bong ra, đổ mồ hôi hoặc rửa trôi nếu bạn dành nhiều thời gian ở hồ bơi hoặc nước.

Lựa chọn Kem chống nắng loại nào

Tóm lại

Sử dụng kem chống nắng là một cách quan trọng để giảm tác dụng phụ tiêu cực từ bức xạ UVA và UVB có hại từ mặt trời.

Người lớn ở mọi lứa tuổi và mọi màu da nên sử dụng ít nhất SPF 30 trong tất cả các hoạt động ngoài trời.

Trẻ em trên 6 tháng tuổi nên thoa kem chống nắng dạng kem có ít nhất SPF 30.

Ngoài ra, bạn không nên chỉ dựa vào kem chống nắng như một cách để tránh bức xạ mặt trời. Quần áo bảo hộ và bóng râm cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm Kem chống nắng tốt nhất cho làn da của bạn, bạn có thể tham khảo sản phẩm của chúng tôi. Sản phẩm của chúng tôi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất từ bạn.

GoodnDoc Sun Repair

Kem chống nắng vật lý lai hóa học, kết hợp các thành phần nổi bật như Titanium Dioxide, Octinoxate, Zinc Oxide… giúp bảo vệ làn da bạn khỏi tất cả các tác động xấu từ UVA, UVB, ánh sáng phổ rộng,…

Cùng với chiết xuất rau má, tinh dầu tràm trà, Pathenol B5 và Niacinamide giúp cấp ẩm, phục hồi, làm sáng da, ngăn ngừa các tác nhân gây mụn.

GoodnDoc Sun Repair

GoodnDoc Sun Repair

GoodnDoc Sun Repair

GoodnDoc Sun Daily Perfect Cream

Kem chống nắng vật lý. Bảo vệ da dưới UVA và UVB hiệu quả tối ưu với SPF 50+/ PA +++ ngăn ngừa ung thư da. Chứa thành phần dưỡng có thể sử dụng thay kem dưỡng ban ngày.

Chứa các chiết xuất từ thiên nhiên trà xanh, hoàng cầm và các thành phần nổi bật như Zinc Oxide, Niacinamide, Titanium Dioxide, Aluminium Oxide giúp phục hồi da lão hóa và thô ráp, cấp ẩm cho da

Kem Chống Nắng GoodnDoc Sun Daily Perfect Cream SPF 50+/PA+++

Kem Chống Nắng GoodnDoc Sun Daily Perfect Cream SPF 50+/PA+++

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD

Nguồn tham khảo: Healthline ; Vinmec ; Hellobacsi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *