Than hoạt tính – Lợi ích dành cho làn da của bạn

Người dịch và Biên soạn: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Phòng nghiên cứu & phát triển – Công ty TNHH Thương Mại Giao – GIAO TRADING CO.,LTD

Than hoạt tính có thể giúp cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của da nhờ vào khả năng hấp thụ. Hiện nay, nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần này có thể cải thiện làn da khô hoặc nhờn hoặc chữa lành mụn trứng cá. Tuy nhiên, bằng chứng cho những tuyên bố này còn hạn chế và các nhà sản xuất căn cứ vào những tác dụng này dựa trên đặc tính khử độc chung.

Bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu than hoạt tính là gì, hoạt động như thế nào và công dụng của thành phần này. Tiếp theo, mình sẽ đưa ra lợi ích tiềm năng đối với da và xem xét các tác dụng phụ có thể xảy ra theo các nghiên cứu khoa học. Cuối cùng, là các cách sử dụng trong chăm sóc da.

1. Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính (hay còn được gọi là carbon hoạt tính, tên tiếng Anh là Activated Carbon hay Charcoal powder) là một dạng carbon có độ xốp cao, rất nhiều vết nứt, lỗ rỗng nhỏ đến kích thước phân tử. Cấu trúc đặc biệt như vậy làm cho diện tích bề mặt rất lớn, từ đó dễ dàng hấp thụ và phản ứng với nhiều chất khác nhau.

Thành phần này được tạo ra từ việc đốt các nhiên liệu giàu cacbon như gỗ, than đá, gáo dừa, tre ở nhiệt độ cao từ 600 đến 900 độ C trong điều kiện yếm khí.

than hoạt tính

2. Công dụng của than hoạt tính

Than hoạt tính được sử dụng trong y học từ thời Ai Cập, người ta ghi nhận công dụng trong việc loại bỏ mùi hôi từ vết thương bị nhiễm trùng.

Theo các nghiên cứu, các chuyên gia y tế chỉ ra rằng than hoạt tính có thể điều trị tình trạng nhiễm độc ở mức độ vừa phải đến đe dọa tính mạng. Than hoạt tính có thể liên kết với một số chất độc hại và ngăn chúng hấp thụ vào cơ thể.

Các chuyên gia y tế có thể sử dụng nó như một phương pháp điều trị nội bộ để chống lại ngộ độc. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng với một số độc tố nhất định và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nên các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng khi có chỉ định và giám sát của nhân viên y tế

Các nhà bán lẻ cũng bán các sản phẩm than hoạt tính để điều trị đầy hơi và chướng bụng, nhưng có rất ít bằng chứng chứng minh điều này.

Than hoạt tính cũng là một thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da và răng miệng được mọi người sử dụng tại chỗ.

than hoạt tính

3. Lợi ích của than hoạt tính đối với làn da

Loại bỏ tạp chất và làm sạch sâu

Than hoạt tính có thể giúp loại bỏ tạp chất và bụi bẩn giúp cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của da.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy mặt nạ than hoạt tính có thể tăng cường khả năng làm sạch da bằng cách loại bỏ tế bào chết. Ngoài ra, lỗ chân lông sẽ trở lại kích thước thông thường trong vòng một giờ sau khi điều trị.

Loại bỏ dầu thừa – hỗ trợ trị mụn đầu đen

Da dầu thường nhìn trông bóng nhờn do sản xuất quá nhiều dầu thừa, bã nhờn. Bã nhờn rất cần thiết để bảo vệ và dưỡng ẩm cho da, nhưng quá nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn. Than hoạt tính có thể giúp hấp thụ lượng dầu dư thừa trên da. Điều này có thể giúp làm sạch mụn đầu đen và cải thiện sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Thu nhỏ lỗ chân lông

Thành phần này cũng có thể làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ tế bào da chết giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

Làm sáng da

Một nghiên cứu năm 2021 đã khám phá tác dụng của sản phẩm than hoạt tính 25% đối với da tay. Sau khi điều trị trong 1 tháng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có thể làm sáng vùng da khô trên tay và không gây kích ứng.

4. Các yếu tố rủi ro khi sử dụng

Hiện nay có khá ít các nghiên cứu về than hoạt tính cho da nên việc đánh giá tác dụng phụ hoặc thận trọng khi sử dụng vẫn là một thách thức. Tuy nhiên, một số nghiên cứu hiện có không ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng bôi tại chỗ.

Mặt khác, dùng bằng đường uống có thể gây ra tác dụng phụ như nôn mửa hoặc các biến chứng nặng hơn như sặc phổi. Vì vậy, cần sử dụng theo hướng dẫn và giám sát của nhân viên y tế.

Nếu nhận thấy phát ban hoặc kích ứng khi sử dụng sản phẩm thì cần ngừng sử dụng. Điều quan trọng là những người có làn da nhạy cảm hoặc bị mụn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

5. Cách sử dụng than hoạt tính trong chăm sóc da

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm khác nhau có chứa than hoạt tính. Bao gồm các:

  • Xà phòng
  • Sữa rửa mặt và gel rửa mặt
  • Mask
  • Các sản phẩm tẩy tế bào chết
  • Miếng pads
  • Kem dưỡng ẩm
  • Toner

Tùy thuộc vào sản phẩm, bạn có thể sử dụng hàng ngày hoặc hàng tuần cho đến khi làn da được cải thiện. Tỷ lệ than hoạt tính và loại sản phẩm quyết định điều này.

Ngoài ra, mọi người có thể mua dạng bột để làm mặt nạ và có thể kết hợp với các thành phần khác như:

  • Dầu dừa
  • Lô hội
  • Nước hoa hồng

than hoạt tính cho da

Gợi ý nhỏ cho bạn một sản phẩm chứa than hoạt tính dùng để điều trị mụn đầu đen “BLACKHEAD SOAP

Blackhead soap

Xà Phòng Rửa Mặt Than Hoạt Tính GoodnDoc Blackhead Soap chuyên dụng cho điều trị mụn đầu đen, làm sạch bề mặt da, kiểm soát bã nhờn, loại bỏ tế bào da chết và vi khuẩn, giảm nhanh chóng các loại mụn không viêm

Quy cách: 100g

Chỉ định: Tất cả mọi loại mụn không viêm.

Xuất xứ: Hàn Quốc

Nhà phân phối: Công ty TNHH Thương Mại Giao

Trải nghiệm sản phẩm tại: GIAO TRADING CO.,LTD ; Bộ Trị Mụn GoodnDoc AC Control Blemish

Tài liệu tham khảo

Link bài viết tiếng anh

[1] Zellner, T., Prasa, D., Färber, E., Hoffmann-Walbeck, P., Genser, D., & Eyer, F. (2019). The use of activated charcoal to treat intoxications. Deutsches Aerzteblatt International116(18), 311.

[2] Sanchez, N., Fayne, R., & Burroway, B. (2020). Charcoal: An ancient material with a new face. Clinics in Dermatology38(2), 262-264.

[3] Atmanto, D., & Ambarwati, N. S. S. (2021, April). Application of activated charcoal from coconut shell waste for the manufacture of skin lightening creams and the mechanism of the process. In AIP Conference Proceedings (Vol. 2331, No. 1). AIP Publishing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *